สสว.ผนึกพันธมิตรส่งปลากัดแบบพิเศษนำร่องหวังดัน ศก. 131ล.ปี 62

07 ธ.ค. 2561 | 13:08 น.
สสว.ประสาน 2 หน่วยงาน ปณท. และกรมประมงร่วมจัดส่งปลากัดด้วยระบบพิเศษจากผู้เลี้ยงสู่ผู้ซื้อ  ชี้เป็นอุตสาหกรรมมีโอกาสเติบโตสูง  นำร่องให้บริการสมาชิกที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง ตั้งจุดบริการฝากส่ง 124 ปณ.ทั่วประเทศ แนะขั้นตอนบรรจุพร้อมส่งอย่างถูกต้องปลอดภัย ส่งด่วนวันเดียวถึงเทียบเท่าอีเอ็มเอส

นายสุวรรณชัย  โลหะวัฒนกุล  ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. ได้ดำเนินการร่วมกับกรมประมง  และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เพื่อให้บริการจัดส่งปลากัดอย่างเป็นทางการ   เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมและมีโอกาสเติบโตสูง  โดยความร่วมมือดังกล่าวเป็นการดำเนินงานพัฒนาผู้ประกอบการปลาสวยงาม (ปลากัด) ในโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (Start Up) ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งในปีนี้ได้ร่วมผลักดันและสนับสนุนการออกแบบจัดทำสติกเกอร์สัญลักษณ์การส่งปลากัด พร้อมบรรจุภัณฑ์สำหรับหุ้มห่อเพื่อให้การขนส่งปลากัดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรมขึ้น

“ปี 2562 สสว.จะมุ่งเน้นยกระดับการส่งเสริมเป็นแบบรายกลุ่มคลัสเตอร์ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งฟาร์มปลากัด ผู้รวบรวม (Transhipper) ผู้ค้าส่ง ค้าปลีก และตัวแทนผู้ส่งออก ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่ายเอสเอ็มอีจำนวน 5 เครือข่าย มีผู้ประกอบการ 700 ราย ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล นครปฐมและจังหวัดโดยรอบ ภาคเหนือตอนล่าง จังหวัดพิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอนแก่น และภาคใต้ สงขลา โดยคาดว่าจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มากกว่า 131 ล้านบาท”

download

นายมานพ  ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง ปณท เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยพร้อมร่วมสนับสนุนธุรกิจสัตว์น้ำสวยงาม โดยเริ่มจาก“ปลากัด” เป็นอย่างแรก  ด้วยระบบการขนส่งพิเศษในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การบรรจุหีบห่อที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด การใช้กล่องพิเศษที่เรียกว่า กล่อง 4Commerce สำหรับบรรจุสินค้าเพื่อจัดส่งโดยเฉพาะ พร้อมติดสติกเกอร์สัญลักษณ์บริการส่งปลากัด จนถึงกระบวนการขนส่งพิเศษที่แยกออกจากระบบปกติ เพื่อส่งถึงผู้รับได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วในมาตรฐานเดียวกับบริการส่งด่วนพิเศษ EMS

“ในระยะแรกจะนำร่องให้บริการแก่กลุ่มผู้ค้าปลากัดที่ขึ้นทะเบียนไว้แล้วกับกรมประมง โดยยืนยันสิทธิ์ผ่านแอปพลิเคชั่น Wallet@Post และแสดงตนก่อนส่งปลากัดทุกครั้ง ณ จุดให้บริการ 124 ที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ โดย 48 แห่ง อยู่ในกทม.และปริมณฑล ปณ.จังหวัด 73 จังหวัด รวมถึงปณ.บ้านโป่ง ปณ.โพธาราม จังหวัดราชบุรี และปณ.บางไทร อยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการอยู่มาก ส่วนพื้นที่อื่น ๆ จะมีการขยายเพิ่มในระยะต่อไป”

ดร.อมรรัตน์ เสริมวัฒนากุล นักวิชาการประมงทรงคุณวุฒิ กรมประมง กล่าวว่า ปลากัดไทยเป็นสินค้าเกษตรที่มีแนวโน้มการเติบโตทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง ได้รับความนิยมอย่างมาก และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางสร้างชื่อเสียงในระดับสากล กรมประมงจึงมีโครงการยุทธศาสตร์ปลาสวยงามมาตั้งแต่ปี 2556-2559 สนับสนุนให้เกษตรกรพัฒนาธุรกิจโดยใช้อีคอมเมิร์ซเป็นเครื่องมือในการขยายช่องทางการตลาด ความร่วมมือครั้งนี้เนื่องจากเล็งเห็น

[caption id="attachment_358383" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]