ซิกน่าลั่น5ปีขึ้นแท่นผู้นําประกันสุขภาพ

08 ธ.ค. 2561 | 12:05 น.
 

ซิกน่า ประเทศไทย เล็งก้าวขึ้นผู้นำตลาดประกันสุขภาพใน 5 ปี ปลื้มยอด 9 เดือนแรกโกยเบี้ยประกันโต 3 เท่าของตลาด ด้านประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล 12% จากตลาดโตแค่ 4% พร้อมเปิดตัว “CIGNA SPECTRUM” เล็งกวาดผู้บริหารต่างชาติ-องค์กรข้ามชาติ เจาะประกันกลุ่มครั้งแรก

นายจูเลียน เมงกัล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจประกันสุขภาพปีนี้ ช่วงเดือนมกราคม-กันยายนพบว่า อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันรับรวมของบริษัทอยู่ที่ 35% หรือคิดเป็น 3 เท่าของตลาดจากอัตราการเติบโตของตลาดเพียง 12% ขณะที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล(PA) เติบโตประมาณ 12% สูงกว่าตลาดที่ขยายตัวเพียง 4% ถือว่าเติบโตค่อนข้างดี ทั้งในส่วนของประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล โดยปัจจุบันเบี้ยประกันสุขภาพของบริษัทอยู่ในอันดับ 2 และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลอยู่อันดับ 3 ของตลาด Non Life

[caption id="attachment_358460" align="aligncenter" width="336"] จูเลียน เมงกัล จูเลียน เมงกัล[/caption]

“เราจึงคาดว่าในปี 2562 จะสามารถขยายตัวได้สูงกว่าตลาด โดยตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 5 ปีเราจะขึ้นเป็นผู้นำตลาดประกันสุขภาพ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)และเบี้ยประกันจะขึ้นไปอยู่ที่ระดับใด เพราะต้องดูภาพรวมการแข่งขันในขณะนั้นและแต่ละช่วงเวลา”

สำหรับทิศทางการแข่งขันในธุรกิจประกันสุขภาพหลังจากนี้ บริษัทมองว่า ประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากสำหรับตลาดประกันสุขภาพ หากดูตัวเลขประชากรจะพบว่า ประมาณ 47% ยังไม่ได้วางแผนการเงินหลังเกษียณ ขณะเดียวกัน หากดูอัตราค่ารักษาพยาบาลปรับขึ้นทุกปีเฉลี่ย 9-10% ต่อปี ทำให้เบี้ยประกันปรับเพิ่มขึ้นและมีราคาแพงมากขึ้น ส่งผลต่อผู้บริโภคอย่างมาก ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเสนอผลิตภัณฑ์คุ้มครองสุขภาพและประกันสุขภาพผ่านการสร้างแพลตฟอร์มที่จะช่วยลูกค้าได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม ซึ่งโดยเฉลี่ยบริษัทจะออกผลิตภัณฑ์ 3-4 ผลิตภัณฑ์มารองรับลูกค้า จากฐานลูกค้ารายย่อยปัจจุบันอยู่ที่ 5.7 แสนราย และช่องทางการขาย 60-80% จะมาจากช่องทางนายหน้า (Broker) และที่เหลือจะมาจากช่องทางออนไลน์และขายตรง(ไดเร็กต์เซล)

“บริษัทยังคงเป้าหมายที่ต้องการเป็น Market Leader ผู้นำตลาดประกันสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำได้ค่อนข้างดี มีอัตราการเติบโตกว่าตลาดถึง 3 เท่า โดยเราคาดว่าภายใน 5 ปี จะสามารถขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้ เพราะประเทศไทยยังเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตอีกมาก”

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

ทั้งนี้ เพื่อขยายการเติบโตและฐานลูกค้าให้ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ล่าสุดบริษัทได้ขยายฐานลูกค้าไปสู่ผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพกลุ่มครั้งแรก ซึ่งเริ่มต้นด้วย “CIGNA SPECTRUM” ที่จะเน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริหารไทยและต่างประเทศที่ต้องทำงานในต่างประเทศ หรือกลุ่ม Expat โดยเน้นองค์กรหรือบริษัทไทย บริษัทข้ามชาติ และบริษัทที่ต้องขยายไปอยู่ในประเทศอื่นๆ และจากการสำรวจพบว่าประเทศไทยมีต่างชาติที่เข้ามาทำงานสูงถึง 1.4 แสนคน และมีองค์กรหรือบริษัทต่างชาติเข้ามาตั้งบริษัทในไทยเพิ่มขึ้น 3.4% หรือประมาณ 3,375 บริษัท และจำนวนโรงเรียนต่างชาติเพิ่มขึ้น 134 แห่ง

และจากตัวเลขสถิติคนต่างชาติกว่า 40% ยังไม่มีความคุ้มครองด้านสุขภาพ และอีกราว 38% จะต้องซื้อประกันสุขภาพด้วยตนเอง จึงเป็นกลุ่มเป้าหมายที่บริษัทจะขยายการเติบโตสู่ลูกค้ากลุ่มนี้ โดยลูกค้าสามารถออก
แบบความคุ้มครองได้ตามต้องการ เริ่มต้นวงเงินคุ้มครองตั้งแต่ 1.5 ล้านบาท-ไม่จำกัด ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า ภายใต้เครือข่ายแพทย์และสถานพยาบาลมากกว่า 1 ล้านแห่งทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม จากการทดลองตลาดช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย พบว่ามีลูกค้าสนใจและให้ผลตอบรับค่อนข้างดีสำหรับประกัน “CIGNA SPECTRUM” ซึ่งบริษัทคาดหวังว่า จะเจาะกลุ่มจำนวนบริษัทที่เข้ามาตั้งบริษัทในไทยให้ได้มากที่สุด แม้จะไม่สามารถบอกเป้าหมายของเบี้ยประกัน แต่เชื่อว่าผลิตภัณฑ์ “CIGNA SPECTRUM” จะเป็นผลิตภัณฑ์หลักที่จะมาช่วยต่อยอดการเติบโตให้ได้ตามเป้าหมาย

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,425 วันที่  9 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859