TQMไม่หวั่นหุ้นผันผวนเดินหน้าขายIPOธ.ค.นี้

15 ธ.ค. 2561 | 11:26 น.
สัมภาษน์

TQM ไม่กังวลภาวะตลาดผันผวน เดินหน้าซื้อขายไอพีโอ 75 ล้านหุ้น หวังเงินระดมทุนพัฒนาเทคโนโลยี มั่นใจรายได้และกำไรเติบโตเฉลี่ยปีละ 10% พร้อมชูหัวใจสำคัญในการบริการรักษาฐานลูกค้าเดิม และดึงลูกค้าใหม่จากการแนะนำต่อ

ท่ามกลางความผันผวนของตลาดหุ้นทั่วโลกในปัจจุบัน ทำให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ส่วนใหญ่ลดลงกว่าราคาจอง ซึ่งสร้างความกังวลต่อบจ.รายอื่นที่อยู่ระหว่างรอการซื้อขาย แต่สำหรับบริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TQM) ผู้ดำเนินธุรกิจนายหน้าประกันภัยในประเทศไทย ยังคงเดินหน้าต่อ เพราะมั่นใจในศักยภาพของบริษัทที่มีพื้นฐานแข็งแกร่ง โดยจะเสนอขายไอพีโอที่ 75 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท และจะซื้อขายในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2561

นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานกรรมการ บริษัท ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TQM) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า TQM จดทะเบียนเมื่อปี 2554 ให้บริการครบวงจร ทั้งก่อนการซื้อและบริการหลังการขาย ด้วยพนักงานที่มีกว่า 4,000 ราย และสาขาให้บริการประมาณ 95 สาขาทั่วประเทศ บริษัทมองว่าการให้บริการคือหัวใจสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเดิมมีความมั่นใจ และยังใช้บริการต่อ รวมถึงการแนะนำต่อถึงความพึงพอใจในการให้บริการ ทำให้มีลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าเก่าอยู่ที่ 60% ส่วนลูกค้าใหม่อยู่ที่ 40%

[caption id="attachment_358434" align="aligncenter" width="335"] อัญชลิน พรรณนิภา อัญชลิน พรรณนิภา[/caption]

“บริษัทก่อตั้งมาได้ 66 ปี เริ่มจากการขายประกันอัคคีภัยแบบขายตรง (face to face) จากนั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดจากการเสนอขายผ่านช่องทางโทรศัพท์ ในปี 2540 โดยขณะนั้นยังไม่แพร่หลาย แต่เริ่มจากการใช้ฐานลูกค้าที่มีอยู่เดิมจากการทำประกันอัคคีภัย แนะนำให้ทำประกันอย่างอื่นเพิ่ม เช่น ประกันรถยนต์ ที่มีสัดส่วน 70% ของประกันวินาศภัย และได้รับผลตอบรับที่ดี ทำให้มีการเติบโตต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันบริษัทมีเบี้ยประกันอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท”

การเสนอขายไอพีโอในครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนใช้พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และโครงการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจ โดยลงทุนในระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) รวมถึงการเพิ่มทุนชำระแล้วใน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด (TQM Broker) และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท ทั้งนี้ มองว่าธุรกิจประกันจะซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนยังไม่มั่นใจ โดยเฉพาะการโอนเงิน และเงื่อนไขต่างๆ ถึงแม้จะมีแอพพลิเคชัน หรือการอำนวยความสะดวกต่างๆ ของช่องทางออนไลน์ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวช่วยทำงานให้เร็วขึ้น เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น แต่พนักงานยังมีความสำคัญ ดังนั้น บริษัทจึงใช้วิธีผสมผสานทำงานร่วมกันทั้งเทคโนโลยีและพนักงาน

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503

ขณะที่เศรษฐกิจในประเทศมองว่าหากเติบโตดี ก็จะส่งผลให้ธุรกิจประกันภัยเติบโตตาม ซึ่งจะเติบโตเฉลี่ยสูงกว่าจีดีพี โดยในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เติบโตเพียง 3-4% แต่ธุรกิจประกันภัยเติบโตประมาณ 6-7% ส่วนของ TQM เติบโตถึง 10% ทั้งนี้ตั้งเป้ารายได้และกำไรเติบโตเฉลี่ยปีละไม่ตํ่ากว่า 10% นอกจากนี้แผนการดำเนินงานระยะยาว จะมีการขยายสาขาเพิ่มในจังหวัดที่มีความต้องการมากขึ้น แต่ต้องประเมินความต้องการก่อน รวมถึงแผนการขยายธุรกิจไปที่ประเทศเพื่อนบ้านในแถบ CLMV หลังจากที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีแล้วเสร็จสมบูรณ์ ทำให้โอกาสในการไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านสะดวกและง่ายขึ้น

“ถึงแม้ช่วงนี้ตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวน หุ้นหลายบริษัทที่เข้ามาซื้อขายจะตํ่าจอง แต่เราไม่กังวล เพราะหากนักลงทุนเข้าซื้อในช่วงนี้ ถือว่าได้ราคาดีในช่วงที่ซบเซา อีกทั้งได้จัดสรรหุ้นให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานบริษัท และ/หรือพนักงานบริษัทย่อย (ESOP)  จำนวนไม่เกิน 11,250,000 หุ้น ในสัดส่วน 3.75% และส่วนที่เหลือจะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป ทำให้มั่นใจว่าลูกค้าจะเชื่อมั่นและเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทไปด้วยกัน”

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,425 วันที่ 9-12 ธันวาคม 2561

595959859