รถไฟทางคู่ขอนแก่น-ชุมทางถนนจิระเชื่อมโยงความสะดวกด้วยระบบราง

15 ธ.ค. 2561 | 10:28 น.
นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางดังกล่าวนี้โดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ดำเนินการก่อสร้าง มีกำหนดแล้วเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และเปิดบริการเดินรถในเดือนมีนาคม 2562

รถไฟทางคู่เส้นทางนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยปี2558-2565 แผนงานด้านการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง (รถไฟทางคู่) ระยะที่ 1 มีระยะทางรวม 187 กิโลเมตร วงเงินก่อสร้าง 2.3 หมื่นล้านบาท มีจำนวน 18 สถานี และมีที่หยุดรถ 2 แห่งคือ ที่หยุดรถบ้านหนองกันงา และที่หยุดรถเนินถั่วแปบ

ล่าสุดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้เปิดทดลองเดินรถบนทางยกระดับช่วง 9 สถานีก่อน คือ สถานีบ้านเกาะ บ้านกระโดน หนองแมว  โนนสูง บ้านดงพลอง บ้านมะคำ พลสงคราม บ้านดอนใหญ่ และสถานีเมืองคง นับตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป โดยได้ทดสอบการเดินรถมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งสถานีชุมทางถนนจิระอยู่ห่างจากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ระยะทาง 266 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเมือง จังหวัดนครราชสีมา  ณ จุดดังกล่าวนี้ถือเป็นชุมทางขนาดใหญ่ที่สามารถเดินทางไปยังจังหวัดหนองคายและอุบลราชธานี

ทั้งนี้นอกจากรถไฟทางคู่เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นจะอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางแล้วยังเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งสินค้า เนื่องจากในแนวเส้นทางยังก่อสร้างลานกองสินค้าหรือ CY  ที่สถานีบ้านกระโดน สถานีบัวใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สถานีท่าพระ จังหวัดขอนแก่น รองรับเอาไว้ด้วย

เกาะติด3425

ในส่วนสถานีขอนแก่น เป็นสถานีสุดท้ายของเส้นทางช่วงนี้ ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วกว่า 70% ซึ่งสถานีรถไฟขอนแก่นหลังใหม่ ก่อสร้างรูปแบบทางยกระดับ จัดเป็นสถานีขนาดใหญ่แห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความยาวทางยกระดับประมาณ 5.2 กิโลเมตร ก่อสร้างรูปแบบ 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นห้องจำหน่ายตั๋ว มีพื้นที่เชิงพาณิชย์ และห้องควบคุมการเดินรถสามารถสั่งการและติดตามคำนวณการเดินรถในเส้นทางได้ตามปกติ ส่วนชั้น 2 จะเป็นชานชาลาโดยสาร โดยสถานีดังกล่าวนี้ยังเตรียมพื้นที่ไว้รองรับรถไฟความเร็วสูงที่กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการเร่งผลักดันไว้อีกด้วย

โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นจาก 3 ชั่วโมง เหลือ 1.20 ชั่วโมง  และลดระยะเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม 6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2.30 ชั่วโมง รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี

ดังนั้นจากการทดลองเปิดให้บริการเป็นบางช่วง และจะขยายการให้บริการออกไปสู่สถานีอื่นๆอย่างต่อเนื่องจะทำให้รถไฟทางคู่เส้นทางนี้สามารถอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางจากสถานีชุมทางถนนจิระในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาถึงสถานีขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น อย่างสะดวก สบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในอีกไม่นานนี้

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่38 ฉบับที่ 3,425 วันที่  9 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859