กสทช. ตั้งคณะทำงานเรียกคืนคลื่นความถี่ จัดสรรใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

07 ธ.ค. 2561 | 09:13 น.
สำนักงาน กสทช. ตั้งคณะทำงานเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า โดยมีกำหนดเวลาทำงาน 30 วัน เพื่อนำมาจัดสรรใหม่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา วันนี้ (7 ธ.ค 2561) สำนักงาน กสทช. ได้แต่งตั้งคณะทำงานเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยมีพลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน และมีนายพลเดช ปิ่นประทีป กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คณะกรรมการ ดีอี) เป็นรองหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อจะทำหน้าที่จัดทำรายงานวิเคราะห์การเรียกคืนคลื่นความถี่ ว่าจะเรียกคืนคลื่นความถี่ย่านไหน เป็นจำนวนเท่าไหร่ จัดทำแผนเรียกคืนคลื่นความถี่เพื่อนำมาจัดสรรใหม่ สนับสนุนการศึกษาประเมินมูลค่าคลื่น ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีระยะเวลาในการดำเนินงาน 30 วัน ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนการเรียกคืนคลื่นความถี่ดังกล่าวต่อไป

“การดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการครั้งแรกตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือนำมาใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น เพื่อนำเอาคลื่นความถี่อันเป็นสมบัติของชาติมาให้ประโยชน์ให้คุ้มค่าที่สุด”นายฐากร กล่าว โปรโมทแทรกอีบุ๊ก