ออนซอนศรีสะเกษ เปิด 85 จุดเช็กอิน OTOP นวัตวิถี

11 ธ.ค. 2561 | 10:39 น.
 

8951784552624

"ผมต้องหาโอกาสกลับมาจังหวัดศรีสะเกษอีกครั้ง และจะมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่อย่างน้อย 1 ปี "

คำมั่นสัญญาเปิดใจของ “เฮซุส ซานติอาโก เบอร์กอส บุยทราโก”  (Jesus Santiago Burgos Buitrago) นักข่าวหนุ่มต่างชาติที่บินข้ามนํ้าข้ามทะเลจากเมืองโบโกตา เมืองหลวงประเทศโคลอมเบีย ในทวีปอเมริกาใต้ ต้องใช้เวลาเดินทางถึงประเทศไทยประมาณ 32 ชม. เพื่อมาร่วมกิจกรรม สื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมโครงการชุมชน
ท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour) ครั้งที่ 2 จัดโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ

เฮซุส  ซานติอาโก เป็นนักข่าวหนุ่มจากนิตยสาร LookEast และ ผลิตรายการทีวีของตัวเองผ่านช่อง youtube channel เน้นผลิตรายการที่เกี่ยวกับด้านการท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ อาหาร ศิลปวัฒนธรรม  และอัพเดตเรื่องราวต่างๆ ที่เขาได้เดินทางไปสัมผัสจากสถานที่ต่างๆ จากทุกมุมโลก โดยมีกลุ่มผู้อ่านและติดตามงานของเขาส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างประเทศ นักเดินทาง นักธุรกิจ

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503

จรินทร์  รอบการ พัฒนาการจังหวัดศรีสะเกษ บอกเล่าถึงกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour) จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สื่อมวลชนทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโซเชียลมีเดียทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาค เผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดศรีสะเกษ  เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชุมชน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว เชิงนิเวศ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ภายในชุมชน รวมถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP อันเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านและชุมชน สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

โดยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ประกาศให้พื้นที่ 85 หมู่บ้าน ใน 22 อำเภอ เป็นชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ซึ่งได้กำหนดให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี ใน 7 เส้นทางหลักประกอบด้วย เส้นทางอารยธรรมขอม, เส้นทางวิถีชีวิตชนเผ่า, เส้นทางผลไม้ดินภูเขาไฟ, เส้นทางสายไหม, เส้นทางวิถีเกษตรปลอดภัย, เส้นทางท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และเส้นทางตามรอยศรัทธาพระพุทธศาสนา แม้บางชุมชนยังไม่เรียบร้อย แต่ภาพรวมแล้ว ทุกหมู่บ้านพร้อมที่จะนำเสนอความเป็นวิถีพื้นบ้าน เสน่ห์และอารยธรรมประจำถิ่นในด้านต่างๆ ที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวมาชม ชิม ช็อป แชะ และแชร์

8951785268263

ด้าน เฮซุส  ซานติอาโก ยังได้เปิดใจหลังจากที่ได้ร่วมเดินทางสัมผัสชุมชนท่องเที่ยว โอท็อปนวัตวิถี จ.ศรีสะเกษว่า ดีใจที่ตัดสินใจมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ต้องบอกว่าประทับใจมากๆ  อาหารอีสานรสชาติสุดยอดมาก แซบหลาย อยากขอบคุณและรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่ได้รับการต้อนรับจากพี่น้องชาวศรีสะเกษ โดยกิจกรรมส่วนใหญ่ที่พาไปชมวัดหลายที่ แม้ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ แต่ก็รู้สึกได้ว่าวัดของคนศรีสะเกษ หรือคนไทยนั้น ไม่ได้เป็นแค่สถานที่ประกอบกิจกรรมทางศาสนา แต่เป็นสถานที่ที่ให้ทุกคนมารวมกันทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ที่สำคัญประทับใจรอยยิ้มของชาวบ้านทุกคน เป็นรอยยิ้มแห่งมิตรภาพที่ตนจะไม่มีวันลืมเลือน

ก่อนหน้านี้ เมื่อพูดถึงประเทศไทยตนจะนึกถึงสยามพารากอน หรือตรอกข้าวสารในกทม. คือส่วนใหญ่ ชาวต่างชาติจะเข้าใจเมืองไทยว่าเป็นแบบนั้น แต่เมื่อได้มาสัมผัสกับวิถีคนภาคอีสานของไทยแล้ว ก็รู้สึกเสียดายแทนเพื่อนชาวต่างชาติหลายๆคนที่มาเมืองไทยแล้ว ไม่มีโอกาสได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตคนอีสานอย่างที่ตนได้มาครั้งนี้ ถือว่าเขาได้พลาดอย่างมาก และ ตนขอสัญญาว่าจะนำเอาความประทับใจที่ได้รับตรงนี้ไปเผยแพร่ให้กับเพื่อนชาวต่างชาติที่ไม่มีโอกาสได้มาสัมผัสเมืองไทยในมิตินี้ ให้เห็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยในอีกแง่มุมหนึ่ง ให้เขารู้ว่าประเทศไทยมีมากกว่าที่เขาเคยรู้ เคยเห็นมา นักข่าวหนุ่มน้อยชาวโคลอมเบีย ลั่นคำมั่นสัญญาก่อนเดินทางกลับ...

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่38  ฉบับที่ 3425 ระหว่างวันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว