‘เอบีม’รุกธุรกิจคลาวด์คาดผู้ใช้โตทะลุ22%

09 ธ.ค. 2561 | 08:34 น.
เอบีม เผยตัวเลขการใช้งานแพลตฟอร์มคลาวด์ของไทยโตสูงขึ้น คาดธุรกิจคลาวด์ปี 61 มูลค่าแตะ 1.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ชี้ดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชันสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจ

[caption id="attachment_358095" align="aligncenter" width="503"] อิชิโร ฮาระ อิชิโร ฮาระ[/caption]

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แพลตฟอร์มคลาวด์เป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง มีการใช้คลาวด์เพิ่มสูงขึ้นทั้งในฝั่งผู้บริโภคและฝั่ง
ของภาคธุรกิจในทุกประเทศทั่วโลก ขณะที่ ฟอร์เรสเตอร์ รีเสิร์ช ได้มีการสรุปภาพรวมตลาดพับลิกคลาวด์ (Public Cloud) ในปีนี้ไว้ว่าจะมีมูลค่าแตะ 1.78 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่มีมูลค่า 1.46 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถึง 22% รวมถึงคาดการณ์ว่า กว่า 50% ขององค์กรระดับเอ็นเตอร์ไพรส์ทั่วโลกจะมีการใช้แพลตฟอร์มคลาวด์อย่างน้อย 1 แพลตฟอร์ม เพื่อขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนองค์กรโลกสู่ดิจิตอลหรือการทำดิจิตอลทรานส์ฟอร์เมชัน และเพื่อตอบความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขการเติบโตของเอบีม คลาวด์ ในประเทศไทยที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นจากผู้ใช้งาน

ทั้งนี้ คลาวด์เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การทำงานของระบบ ERP หรือระบบบริหารจัดการอื่นๆ ภายในองค์กรทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีความยืดหยุ่น สามารถขยายปริมาณการใช้งานได้ตามความต้องการ ซึ่งเอบีม คลาวด์ เป็นคลาวด์ประเภท SaaS (Software-as-a-Service) ประกอบด้วย แอพพลิเคชันสำหรับธุรกิจต่างๆ, บริการคลาวด์ที่ครอบคลุม บริการโครงสร้างพื้นฐาน, การตรวจสอบและความปลอดภัยต่างๆ (Security & monitoring) รวมทั้งเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ ยังมีบริการด้านการดูแลคลาวด์หลังการติดตั้งรวมอยู่ในแพ็กเกจ

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,425 ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว