กสทช. นับหนึ่งคืนคลื่น 700 MHz

08 ธ.ค. 2561 | 05:34 น.
กสทช. เดินหน้าตั้งอนุฯ เรียกคืนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ด้านผู้ประกอบการเสนอขอเงินกองทุน กทปส. พร้อมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ

S__15499392

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่และเยียวยาคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ได้กำหนดให้คลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ เป็นคลื่นความถี่หลักที่สำคัญสำหรับนำมาใช้ในกิจการ 5G จึงจำเป็นที่จะต้องเรียกคืนและนำมาจัดสรรใช้งาน เพื่อผลักดันบริการ 5G ดังนั้น กสทช. จึงได้มีการแต่งตั้งอนุกรรมการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ดำเนินการตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจ กสทช. เพื่อสนับสนุนแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ชาติของรัฐบาล

ทั้งนี้ สำหรับขั้นตอนการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ตามปกตินั้น ต้องดำเนินการภายหลังปี 2563 และน่าจะจัดสรรคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ได้อย่างเร็วในปี 2565 ซึ่งล่าช้าเกินไป อนุกรรมการฯ จึงสร้างกระบวนการใหม่เพื่อให้สามารถจัดสรรคลื่นความถี่เพื่อใช้งานได้ทันภายในปี 2563 อย่างไรก็ตาม ในการประชุมรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบกิจการ อาทิ กลุ่มช่องโทรทัศน์ดิจิตอล ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ได้ยื่นข้อเสนอให้มีการจ่ายค่าตอบแทน โดยการนำเงินส่วนหนึ่งจากการประมูลส่งกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) จำนวนเท่ากับที่ กสทช. ได้เคยนำเงินจากการประมูลคลื่นความถี่โทรทัศน์ดิจิตอลส่งเป็นรายได้ของรัฐ

ขณะที่ กลุ่มผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ที่ได้รับผลกระทบ ได้เสนอให้มีการชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนตามแผนคลื่นความถี่ใหม่ที่ กสทช. ปรับปรุง รวมถึงชดใช้ค่าเสียโอกาสให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบในการให้บริการด้วย ในส่วนของผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นผู้ที่จะต้องนำคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ มาใช้งาน ก็ได้เสนอให้การประมูลสะท้อนถึงต้นทุนการให้บริการ ต้นทุนการประมูล และระยะเวลาการจ่ายงวดเงินการประมูลที่เหมาะสม ไม่เป็นภาระจนเกินไป เนื่องจากถ้าผู้ประกอบกิจการนำเงินส่วนใหญ่มาจ่ายค่าประมูล ก็จะไม่มีเงินเพียงพอที่จะลงทุน ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ที่จะมีการจัดประมูลคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ อย่างเร็วที่สุดในช่วงกลางปี 2562


หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,425 ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว