2 บิ๊กทุ่มซื้อซากตึกร้าง! "หมอบุญ-ชายนิด" ลุยบ้านล้านหลัง รับความต้องการพุ่ง 3 เท่า

12 ธ.ค. 2561 | 07:59 น.
ลูกค้าสน "บ้านล้านหลัง" พุ่ง 3 เท่า! "พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค" ซื้อซากตึกร้าง 10 แท่ง ทำเลนวมินทร์ 135 ขายราคา 8.99 แสน - ประชัน "หมอบุญ" แบงก์เสนอตึกเก่าอีก 10 แท่งในมือ หลังงัดแลนด์แบงก์ทำบ้านขาย 7 แสน

มีการพูดถึง "บ้านล้านหลัง" ของขวัญปีใหม่รัฐบาลกันมาก ว่า จะก่อให้เกิดซัพพลายซํ้าเติมตลาดที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างเลหลังหนีกฎเหล็กธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือไม่ แต่มุมกลับมีผู้ประกอบการกลุ่มหนึ่งสะท้อนว่า เป็นช่องทางการตลาด เนื่องจากทุกค่ายหนีไปทำบ้านตลาดบนกันหมด จากผลกระทบแบงก์ปฏิเสธสินเชื่อผู้มีรายได้น้อย

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รองประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ตลาดบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อหน่วย ปัจจุบันหายาก แทบไม่มีใครพัฒนา แม้ตามต่างจังหวัด เนื่องจากราคาที่ดินปรับตัวสูง ทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีบ้านได้ยาก ดังนั้น รัฐบาลจึงผลักดันโครงการนี้ขึ้นมา จึงเป็นช่องทางที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่ได้เปรียบเรื่องต้นทุน


mp29-3425-a

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เสริมว่า จากการทำวิจัยตลาดโครงการ อยู่รวยคอนโด พบว่า กลุ่มผู้มีรายได้น้อยต้องการซื้อโครงการมากถึง 3 เท่า หรือกว่า 6,000 หน่วย จากจำนวนหน่วยที่จะนำออกขายเพียง 2,461 หน่วย และจากการสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่ไม่สามารถซื้อคอนโดมิเนียมที่เปิดขายตามปกติได้ เนื่องจากติดปัญหาราคา

ส่วนความกังวลว่า ลูกค้าจะกู้ผ่านหรือไม่ เรื่องนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จะช่วยสกรีนและช่วยเหลือลูกค้าอีกต่อหนึ่ง

"หาก 2 สามีภรรยา มีรายได้ต่อคนเฉลี่ย 20,000 บาทต่อเดือน หากกู้ร่วมรวมกัน 40,000 บาทต่อเดือน เมื่อหักภาระต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันออกไป ยังสามารถผ่อนสบาย"

กรณีต้นทุนที่พัฒนาโครงการขายตํ่ากว่า 1 ล้านบาทต่อหน่วย นายวงศกรณ์ อธิบายว่า ได้เปรียบ เพราะซื้อหนี้จากบริษัทเก่า ซึ่งเป็นตึกร้าง 10 อาคาร สูง 8 บนเนื้อที่ 10 ไร่ สามารถต่อยอดพัฒนาได้ทันที โดยไม่ต้องลงทุนโครงสร้างเพิ่ม เพียงเสริมงานสถาปัตยกรรมเข้าไป มีระบบไฟฟ้า ประปา ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ สุขภัณฑ์ ก็สามารถเข้าอยู่ได้ สำหรับโครงการนี้หากขายตามโครงการปกติ ราคาต่อหน่วยจะอยู่ที่ 2 ล้านบาท

เนื่องจากเป็นทำเลที่ดี อยู่บริเวณใกล้จุดตัดถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ เข้าซอยเพียงเล็กน้อย ระบบขนส่งสาธารณะสะดวกสบาย อีกทั้งอนาคตยังมีรถไฟฟ้าผ่าน แต่จุดต่างของบริษัท คือ ไม่มีที่จอดรถ มีเพียงระบบฟีดเดอร์ หรือ ระบบขนส่งมวลชนรองเชื่อมเข้าถึง ส่วนเงื่อนไขการกู้กับ ธอส. ต้องเป็นบ้านหลังแรก มีสลิปเงินเดือน และมารับใบจองสิทธิ์การซื้อตั้งแต่วันที่ 7-15 ธ.ค. นี้ โดยการตกแต่งใกล้แล้วเสร็จ คาดพร้อมโอนได้ปลายไตรมาส 2 ปีหน้า

อย่างไรก็ดี มองว่าไม่มีคู่แข่งใน กทม. ส่วนของ น.พ.บุญ วนาสิน ที่ประกาศทำบ้านแสนหน่วย จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่เป็นโครงการอยู่ในทำเลปริมณฑลและต่างจังหวัด รวมถึงค่าย แอล.พี.เอ็น. และพฤกษาด้วย

ด้าน น.พ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ปฯ ออกมายํ้าว่า นอกจากที่ดิน 8,000 ไร่ ซึ่งเป็นแลนด์แบงก์แล้ว เตรียมซื้อตึกร้างราคาถูกจากแบงก์ที่เสนอขายพัฒนาโครงการอีกกว่า 10 อาคาร


หน้า 29-30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,425 วันที่ 9-12 ธันวาคม 2561

เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว