อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายนํ้าแห่งรัตนโกสินทร์

10 ธ.ค. 2561 | 07:26 น.
aun

ย้อนอนกลับไปในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พ.ศ.2443 พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อหารายได้สมทบทุนก่อสร้างวัดเบญจมบพิตร ภายในงานมีการออกร้านของพระบรมวงศานุวงศ์ เจ้านายฝ่ายหน้าและฝ่ายใน รวมทั้งข้าราชการ บริษัทห้างร้านต่างๆ ร้านอาหาร ตลอดจนมหรสพแบบราชสำนัก เช่น โขน ละครใน ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงสืบสานพระราชปณิธานของพระบรมชนกนาถ โปรดเกล้าฯให้จัดงานฤดูหนาว เพื่อหารายได้สมทบทุนการกุศลต่างๆ เช่นกัน โดยมีพระบรมราชวิเทโศบายในการ ให้ประชาชนได้มีโอกาสใกล้ชิดกับพระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ ผ่านการจัดงานดังกล่าว

20181203134731888B
จวบจนวันนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานความสุขแก่ประชาชน จึงได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานในรูปแบบของงานฤดูหนาว เพื่อหวนรำลึกถึงบรรยากาศของงานฤดูหนาวเมื่อครั้งแรกเริ่ม รวมทั้งสะท้อนความงดงามของประเพณีวัฒนธรรมและศิลปะแบบไทย ภายใต้ชื่องาน อุ่นไอรักคลายความหนาว ครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561

โดยภาพแห่งความทรงจำและรอยยิ้มแห่งความสุขอันมีค่านี้จะหวนกลับมาอีกครั้ง ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานพระราชานุญาตให้จัดงานฤดูหนาวขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรัชสมัย ภายใต้ชื่อ “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายนํ้าแห่งรัตนโกสินทร์” ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 19  มกราคม 2562 ณ พระลานพระราชวังดุสิต และสนามเสือป่า

aun2

สำหรับปีนี้พื้นที่พระลานพระราชวังดุสิตได้ถูกเนรมิตขึ้น ให้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการบอกเล่าถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่สำคัญ  รวมทั้งคุณค่าของสายน้ำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมกันนี้ยังประดับประดาไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์และความงดงามของศิลปะ สร้างแบบจำลอง ร่ายเรียงตามช่วงเวลาจากต้นกรุงรัตนโกสินทร์ถึงปัจจุบัน อาทิ พระที่นั่งกลางน้ำ  พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ เรือพระที่นั่ง และรูปแบบอาคารบ้านเรือน อย่างไรก็ดีภายในงานยังเป็นสถานที่สำหรับร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ ที่มีทั้งตลาดบกและตลาดนํ้า รวมทั้งมหรสพ และโอกาสในการทำบุญ ชิงโชคจากสลากการกุศล bikeunairak2018-1

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระมหากรุณาธิคุณเสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว สายนํ้าแห่งรัตนโกสินทร์”  วันที่ 9 ธันวาคม 2561 และจะทรงจักรยานในพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว ในเส้นทางประวัติศาสตร์ผ่านสายน้ำคูคลองสำคัญต่างๆ อาทิ คลองมหานาค คลองผดุงกรุงเกษม คลองหลักของกรุงรัตนโกสินทร์ ไปยังคลองลัดโพธิ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ด้านการบริหารจัดการน้ำ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมระยะทางไป-กลับ 39 กิโลเมตร  อีกทั้งยังพระราชทานวโรกาสให้ประชาชนได้รอเฝ้ารับเสด็จตามเส้นทางเสด็จอย่างใกล้ชิดด้วย
59393424_xl

การเดินทางขสมก.ให้บริการ รับ-ส่ง ฟรี สำหรับประชาชนที่จะร่วมงานในวันที่ 9 ธันวาคม 2561โดยคันแรกออก เวลา 07.00 น. และคันสุดท้าย 21.00 น.

สำหรับเส้นทางแบ่งออกเป็น 15 สาย คือ 1. สถานีขนส่งจตุจักร จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 2. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 3. สถานีรถไฟหัวลำโพง จอดส่งที่ สะพานขาว 4. สนามศุภชลาศัย จอดส่งที่ แยกยมราช5. เซ็นทรัลเวสต์เกต จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 6. รฟม. พระราม 9 จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 7. อาคารจอดรถไฟฟ้าใต้ดิน แยกรัชดา-ลาดพร้าว จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 8. ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 9. เซ็นทรัลพระราม 2 จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 10. พุทธมณฑล สาย 4 จอดส่งที่ แยกอู่ทองใน 11. เมืองทองธานี จอดส่งที่ บ้านมนังคศิลา 12. สนามกีฬาธูปะเตมีย์ จอดส่งที่ บ้านมนังคศิลา 13. ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะจอดส่งที่ บ้านมนังคศิลา 14. เมกา บางนา จอดส่งที่ บ้านมนังคศิลา 15. ไบเทค บางนา จอดส่งที่ บ้านมนังคศิลา

aun1

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม Bike อุ่นไอรัก ตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น. เพียงเดินทางพร้อมจักรยานทุกประเภทโดยสารฟรีทั้ง แอร์พอร์ต เรลลิงค์ และ รถไฟฟ้า MRT ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสก็โดยสารฟรีเช่นกัน ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น.

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,425 วันที่ 9 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-16-503x62