ฐานโซไซตี : ลุ้น! "เจ้าจำปี" ซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ต้นปีหน้า

06 ธ.ค. 2561 | 10:33 น.
จำปี-3 โลกคลายความกังวลไปได้เปลาะหนึ่งหลัง 2 มหาอำนาจจีนกับสหรัฐฯ ชะลอเปิดศึกสงครามการค้าให้มีเวลาให้หายใจหายคออีก 90 วัน ตลาดหุ้นทะยานตอบรับทันทีทันใด แต่ก็นั่นแหละน่าจะเป็นข่าวดีแค่ช่วงสั้น ทั้งหมดทั้งหลายก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่าง “สี จิ้นผิง” กับ “ทรัมป์” ว่าจะออกมาอีกท่าไหน ช่วงนี้เท่ากับซื้อเวลาไปพลางเท่านั้น

แผนซื้อฝูงบินใหม่การบินไทยใกล้ความจริงเมื่อบอร์ดให้ยึดกรอบ 38 ลำ ตามมติครม.ปี 2554 ที่อนุมัติไว้ 75 ลำแต่จัดหาไป 37ลำ ตามที่สภาพัฒน์ติง ส่วนสาเหตุที่ยังไม่สะเด็ดนํ้า เพราะต้องรอบริษัทที่ปรึกษาที่การบินไทยจ้างมาทำรายละเอียดส่งมอบแผนวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ซึ่งอย่างไรเสียดีดี “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” การันตีต้องชงเข้าครม.ก่อนสิ้นปีนี้แน่

[caption id="attachment_357856" align="aligncenter" width="503"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม สุเมธ ดำรงชัยธรรม[/caption]

จะว่าไปแล้วแผนนี้ทำมาข้ามปีแต่ก็ยังไม่ถึงไหน เดิมทีเสนอซื้อ 23 ลำ แต่ถูกสภาพัฒน์ตีกลับให้มาทำแผนใหม่ให้ชัด ผนวกกับเพิ่งได้ตัวจริง ทั้งดีดีใหม่และประธานใหม่ จึงต้องนับหนึ่งใหม่ เพราะหากเกิดผิดพลาดประการใด ดีดีและประธานและบอร์ด ก็ต้องรับไปเต็มๆ จึงดู “แฟร์” ที่จะต้องเป็นคนทำแผนส่งรัฐบาลกับมือกันเหนียว

โดยยึดเอากรอบที่จ้างบริษัทที่ปรึกษาระดับโลกเป็นคนทำรายละเอียด ภายใต้โจทย์ที่ว่า การบินไทยต้องเป็นสายการบินฟลูเซอร์วิสระดับพรีเมียม ใช้กรุงเทพฯเป็นฮับ เส้นทางบินกับการใช้เครื่องบินต้องสัมพันธ์กัน ประการหลังนี้ชอบมาก? เพราะจะได้ยึดเป็นข้ออ้างหากมีออร์เดอร์จากฝ่ายการเมืองให้ซื้อเครื่องบินตามใบสั่ง ซึ่งจะเป็นเกราะป้องกันตัวได้เป็นอย่างดี

เพราะอดีตก็เคยเกิดข้อผิดพลาด โทษกันไปโทษกันมา แต่ในที่สุดเครื่องบินแอร์บัส A 340 เส้นทางบิน นอนสเต็ป กรุงเทพฯ-นิวยอร์ก ก็ยังจอดตากแดดตากลมอยู่ที่ สนามบินอู่ตะเภา เป็นซากประจานความอัปยศอยู่ทุกวันนี้ มิหนำซํ้ายังต้องลงบันทึกบัญชีค่าเสื่อมทำให้ตัวเลขขาดทุนบักโกรกอีกต่างหาก ขายก็ไม่ออก ยิ่งจอดก็ยิ่งเจ๊ง ตกอยู่ในสภาพ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก
a188 สุดท้ายพนักงานทั้งบริษัทรับเคราะห์เพราะบริษัทขาดทุน อดปรับเงินเดือน งดโบนัส สวัสดิการอื่นๆ โจทย์ของบริษัทที่ปรึกษาที่จ้างมา จึงต้องมีข้อเสนอแนะแผนการขายเครื่องบินก่อนปลดระวาง มิใช่ปลดระวางก่อนแล้วค่อยขายและเรื่องอื่นๆ ที่เคยเป็นปัญหาหมักหมมในอดีตเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซํ้าซาก เข้าไปด้วย

อย่างไรเสียจะช้าหรือเร็ว การบินไทยก็ต้องมีเครื่องบินใหม่ส่วนจะเช่าหรือซื้อก็ขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงิน เพราะถ้าจะปลดล็อกจากปัญหาการขาดทุนก็ต้องเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ เพิ่มจำนวนที่นั่ง เพราะยังมีดีมานด์ ทุกวันนี้การบินไทยมีปัญหาเครื่องบินไม่พอ เมื่อเสียไป 1 ลำก็จะกระทบถึงเที่ยวบินอื่นๆ ตามมาเป็นลูกโซ่

ไหนยังมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ ที่ยังติดค้างหนี้กันอยู่เป็นพันล้าน ทวงข้ามปีก็ยังไม่ได้ การซื้อฝูงบินใหม่ครั้งนี้ จึงเป็นเครื่องต่อรองที่ดีกับผู้ผลิตเครื่องยนต์ โรลส์-รอยซ์ หากยังมีปัญหาคาราคาซังอยู่เช่นนี้ การบินไทยก็คงต้องตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ คู่แข่งแทน เท่ากับยื่นไม้ตายให้ RR เร่งชำระหนี้สินที่คั่งค้างจากการซ่อมบำรุงและอะไหล่ล่าช้า เกิดความเสียหายแล้วยังมา “ยึกยัก” อีกสมควรเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์คู่แข่งให้หมด

ปัญหาเรื่องเครื่องบินขาดก็อาการหนักขึ้นทุกวัน ขนาดมีการต่อสัญญาเช่าเครื่องบินบางส่วนและก่อนหน้านั้นได้เดินหน้าเช่าเครื่องบินโบอิ้ง777 ล่วงหน้าไปแล้ว 3 ลำ กว่าจะรับมอบอย่างเร็วสุดก็ไตรมาสแรกปี 2020 หรืออาจเป็นไตรมาสที่ 2 ถือว่าเร็วมากแล้ว ฉะนั้นแผนการซื้อฝูงบินใหม่ ที่คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุป ต้นปีหน้า ก็นับไปอีก 2 ปีเป็นอย่างเร็ว นับจากวันสั่งออร์เดอร์เครื่องบิน ถึงได้รับมอบ ช่วงนี้คงต้องจับแพะชนแกะแผนการใช้เครื่องบินไปก่อน

[caption id="attachment_357698" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

เปิดหวูดตีตั๋วฟรีเกือบ 5 เดือน รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ ได้ฤกษ์ นายกฯ“ลุงตู่” ตัดริบบิ้น ประเดิมเปิดบริการในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ พร้อมจะให้บริการฟรีถึงวันที่ 17 เมษายนปีหน้า หากไม่ใช่ใกล้เลือกตั้งไม่รู้ว่าคนปากนํ้าจะส้มหล่นหรือไม่ มองในแง่ดีประชาชนได้ประโยชน์อย่าคิดมาก

ประธานททท.ใหม่ไฟแรง “เทวินทร์ วงศ์วานิช” ประชุมยกแรกก็ไฟเขียวโยก รองตั้น-ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร มานั่งรองผู้ว่าการด้านดิจิิตอล ทำหน้าที่เป็น CIO เหมือน ซีเอฟโอที่ดูแลด้านการเงินของบริษัทใหญ่ๆ นอกจากนี้ยังยุบเก้าอี้ที่ปรึกษา 10  ดึง “สมฤดี จิตรจง” มานั่งรองผู้ว่าการด้านบริหาร เท่ากับขณะนี้ ททท.มีรองผู้ว่าการ 8 คน แบ่งภารกิจกันดูแลอย่างทั่วถึง

ส่งท้ายปีกับงาน “CENTRAL BABY FAIR” รุ่งนิภา ศรีวิริยะเลิศกุลสั่งรวมสินค้าสำหรับเด็กลดกระหนํ่าสูงสุด 50% พร้อมลด/รับเพิ่มสูงสุด 27% จากเดอะวัน และบัตรเครดิต ยังมีนาทีทองทุกวันรับฟรีของสมนาคุณกว่า 2 ล้านบาท วันที่ 6-16 ธ.ค. นี้ ที่ BCC Hall ชั้น 5 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ไปรํ่าเรียนไกลถึงอเมริกา มิ้นท์-ชลิตา สาลีรัฐวิภาค จัดเมนูแชริงเข้าเทศกาลส่งท้ายปีอย่างไก่งวงโฮมเมด กับสตัฟฟิ่ง มาไว้ที่ ร้านใหม่ใหม่@เดอะ เพนนินซูล่า พลาซ่า ใครอยากชิมต้องสั่งล่วงหน้า 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ - 6 มกราคม 2562

กรณี นายเจษฎา วีระพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฐานเศรษฐกิจ จำกัด ได้ขอรับการสนับสนุนกอล์ฟการกุศล “CEO GOLF CHAMPIONSHIP 2018” ไปยังนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.และองค์กรอื่นๆ ซึ่งงานจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2561 ณ สนามกอล์ฟ เลกาซี่กอล์ฟคลับ รามอินทรา นั้น ทางกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ขอแจ้งให้ผู้บริหารกสทช. และองค์กรต่างๆ ทราบว่า นายเจษฎา ไม่เกี่ยวข้องกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ใดๆ ทั้งสิ้น

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3424 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2561 

595959859