ขนส่งเคาะเชื่อมระบบ "ใบสั่ง" เปิดช่องต่อภาษีได้ แม้เจอค่าปรับสะสม

05 ธ.ค. 2561 | 01:07 น.
กรมขนส่งทางบกเคาะเชื่อมระบบใบสั่งต้นปีหน้า เปิดช่องต่อภาษีได้ แม้เจอค่าปรับสะสม พน้อมจ่อชง ครม. ไฟเขียว พ.ร.บ.ขนส่งใหม่ ใช้โมเดลยุโรป คุมเข้มใบขับขี่ หวั่นคนต่อทะเบียนลดลงหลังเชื่อมใบสั่ง

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยความคืบหน้าแนวทางการเชื่อมระบบอายัดการชำระภาษีประจำปีกับผู้ที่ไม่ชำระค่าปรับจราจร หรือ การเชื่อมใบสั่งในระบบนั้น ขณะนี้มีการพัฒนาระบบรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว มีความพร้อมในการใช้งาน ดังนั้น หากได้ข้อสรุปแนวทางการเชื่อมข้อมูลกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) คาดว่าจะเริ่มเชื่อมข้อมูลใบสั่งได้ภายใน ม.ค. - มี.ค. 2562 จากนี้จะเร่งรัดเพื่อนำมาบังคับใช้กับผู้ที่ไม่มาชำระค่าปรับตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อเป็นการยกระดับวินัยจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน

สำหรับเรื่องที่ต้องเร่งหารือ คือ การอุทธรณ์ใบสั่งของประชาชนในกรณีที่เกิดข้อผิดพลาด เบื้องต้น ขบ. จะออกป้ายวงกลมชั่วคราว 30 วัน คล้ายเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี ให้กับผู้ที่มาขอต่อภาษียานพาหนะในกรณีที่พบว่ายังไม่ได้ชำระค่าปรับโทษจราจรมาก่อน ดังนั้น ประชาชนสามารถต่อภาษีได้แม้มีค่าปรับสะสม เป็นการให้ผ่อนปรนระยะเวลาออกไปอีก 1 เดือน แต่หากครบกำหนดแล้วยังไม่เคลียร์โทษทั้งหมด ก็จะต้องมีความผิดในข้อหาไม่ต่อภาษียานพาหนะ อย่างไรก็ตาม เรื่องการอุทธรณ์โทษเป็นหน้าที่ของ สตช. ต้องตัดสินใจ อาทิ โดนใบสั่งในหลายพื้นที่ หรือ การโดนใบสั่งจากป้ายสวมทะเบียน เป็นต้น โดยสามารถชำระค่าปรับได้ทั้งกับทางตำรวจ หรือ ที่กรมการขนส่งทั่วประเทศ

นายกมล กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการควบรวมพระราชบัญญัติ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และ พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เข้าไว้ด้วยกันนั้น ขณะนี้เรื่องอยู่ที่เลขาคณะรัฐมนตรีเพื่อเตรียมบรรจุวาระเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคู่ไปกับการส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สตช.) พิจารณาการแปรญัตติเพื่อออกเป็นข้อบังคับต่อไป

โดยเรื่องหลักที่มีการแก้ไขนั้นมีหลายด้าน เช่น การขยายความผิดไปยังผู้ประกอบการผลิตรถยนต์ การควบรวมทุกประเภทบังคับใช้กฎหมายเดียวกัน รวมถึงการรวมระบบใบขับขี่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และการออกใบรับรองพิเศษแยกประเภทเพื่อใช้คู่กับใบขับขี่ คล้ายโมเดลในประเทศยุโรป เช่น รถบรรทุกน้ำมัน หรือ รถสาธารณะ เป็นต้น

"ส่วนด้านอัตราโทษปรับการไม่พกใบขับขี่นั้น อยู่ระหว่างพิจารณาปรับลดโทษ ต้องรอดูข้อสรุปอีกที ทั้งหมดนี้น่าจะเห็นผลภายในกลางปีหน้า แต่ถ้าหากไม่ทัน สนช.ชุดนี้ ก็ต้องให้รัฐบาลใหม่เข้ามาตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่"

ด้าน แหล่งข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) รายหนึ่ง กล่าวว่า การเชื่อมระบบใบสั่งกับการต่อภาษียานพาหนะนั้น อาจส่งผลให้ประชาชนมาต่อภาษีลดลง เนื่องจากยังไม่ต้องการชำระค่าปรับเป็นเงินก้อนเดียว และอาจเกรงกลัวปัญหาใบสั่งหลายพื้นที่ ทั้งนี้ ปัจจุบัน ขบ. มีปริมาณการต่อภาษีอยู่ที่วันละ 100,000 คัน ดังนั้น หากผู้ขับขี่หลบเลี่ยงการต่อภาษีจะมีโทษปรับ 2,000 บาท


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก