สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด "ครอบครัวออกกำลังกาย" จัดทำบัตรอวยพรและสมุดไดอารี่ ปี 62

04 ธ.ค. 2561 | 14:45 น.
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด "ครอบครัวออกกำลังกาย" พระราชทานเพื่อให้จัดทำบัตรอวยพร ประจำปีพุทธศักราช 2562 พร้อมข้อความพระราชทานพร ด้วยลายพระหัตถ์ และทรงพระปรมาภิไธยกำกับไว้ จำนวน 4 แบบ จากภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานดังกล่าว เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพระองค์ท่าน ทรงให้ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว ความเอาใจใส่ต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และหวังให้ประชาชน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี ด้วยการออกกำลังกาย อันเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่สมาชิกในครอบครัว สามารถทำร่วมกันได้ทั้งที่บ้านหรือสถานที่อื่น ๆ

โดยบัตรอวยพรแบบแรกเป็น "ครอบครัวจักรยาน" เป็นการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นการสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัว เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้กับทุกช่วงอายุ


thumbnail_IMG_7824

บัตรอวยพรแบบที่ 2 เป็น "ครอบครัว SUP" (Stand Up Paddle) ซับ เป็นกีฬาทางน้ำ ที่ไม่อันตรายและไม่ผาดโผน จะมีไม้พายช่วยในการทรงตัว สามารถควบคุมพื้นที่ หรือวิธีการเล่นได้ด้วยตัวเอง ดังนั้น กีฬาประเภทนี้ จึงเป็นกีฬาที่สมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถเล่นด้วยกันได้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


thumbnail_IMG_7820

บัตรอวยพรแบบที่ 3 เป็น "ครอบครัว YOGA" โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่มหัศจรรย์ เป็นการฝึกที่รวมกาย จิต ให้เป็นหนึ่งเดียว ฝึกสมาธิ ความยืดหยุ่น ความแข็งแรง การทรงตัว ลดความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ ที่ผลสุดท้ายแล้วก็เพื่อทำให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น สำหรับครอบครัวนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การฝึกกับตัวเอง แต่เป็นการฝึกเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ทั้งด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย และความสัมพันธ์ทางใจที่ต้องสอดประสานกันให้มั่นคง แข็งแรง


thumbnail_IMG_7822

บัตรอวยพรแบบที่ 4 เป็น "ครอบครัว Pilates" พิลาทิส เป็นการออกกำลังกาย ที่เน้นการสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย โดยเน้นความแข็งแรงของแกนกลางของลำตัว สร้างความแข็งแรงให้กระดูกสันหลัง รวมถึง สร้างความยืดหยุ่นควบคู่ไปด้วย ช่วยให้ร่างกายทำงานสัมพันธ์กัน ทำให้รูปร่างเฟิร์ม บุคลิกดูดี การเดินการนั่ง ดูสง่างามมากขึ้น


thumbnail_IMG_7825

โดยบัตรอวยพรทุกแบบด้านใน ทางด้านฝั่งซ้ายมีพระปรมาภิไธย วปร. ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ ส่วนด้านขวามีลายพระหัตถ์ ส.ค.ส. 2562 พร้อมข้อความพระราชทานพรว่า "สวัสดี สุขสันต์ สู่ปีใหม่ ด้วยการบำรุงรักษาสุขภาพอนามัย ด้วยร่างกายที่แข็งแรงจิตใจที่สดใสเข้มแข็ง ด้วยการเล่นกีฬา และออกกำลังกายในแบบต่าง ๆ พร้อมลงพระปรมาภิไธย 1 ม.ค. 62 ด้านล่างข้อความเป็นภาพฝีพระหัตถ์เด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน"

ส่วนด้านหลังของบัตรอวยพร มีข้อความ "ส.ค.ส. 2562 ภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทานจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร "

โดยได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ทั้ง 4 ภาพ พิมพ์ลงบนเสื้อคอโปโล และเสื้อยืดคอกลมด้วย

นอกจากนี้ ยังได้พระราชทานภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ จัดทำเป็นสมุดไดอารี่ บันทึกแห่งความสุข โดยภาพหน้าปกเป็นภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์ "ครอบครัวขี่จักรยาน" เป็นภาพทุกคนในครอบครัวร่วมกันปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพฝีพระหัตถ์ ส.ค.ส. พระราชทาน ชุด ครอบครัวออกกำลังกาย และมีพระปรมาภิไธย ลงวันที่ 1 ม.ค. 62

ที่ปกรองด้านใน เป็นพรพระราชทาน เช่นเดียวกับบัตรอวยพร พร้อมภาพเด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน ซึ่งหมายถึงปีนักษัตร ปีกุน


thumbnail_IMG_7821

หน้าถัดมา เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทาน ในการจัดทำเสื้อ Bike อุ่นไอรัก และภาพวาดฝีพระหัตถ์พระราชทาน ในการจัดทำ ส.ค.ส. พ.ศ. 2562 ทั้ง 4 แบบ คือ ภาพครอบครัวจักรยาน ครอบครัว SUP ครอบครัวโยคะ และครอบครัวพิลาทิส


thumbnail_IMG_7864 thumbnail_IMG_7869 thumbnail_IMG_7873 thumbnail_IMG_7876 thumbnail_IMG_7880 thumbnail_IMG_7884

จากนั้น เป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ รวมปกบทเจริญพระพุทธมนต์ สืบสานพระราชปณิธาน "ธรรมราชินี" ที่พระราชทานให้จัดพิมพ์ในโอกาสต่าง ๆ นับแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 15 ตุลาคม 2561


thumbnail_IMG_7839

ในหน้าถัดไปเป็นไดอารี่จัดบันทึกทั้ง 12 เดือน พร้อมมีตารางเปรียบเทียบจุลศักราช รัตนโกสินทร์ศก พุทธศักราช และคริสตศักราช ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2411 ซึ่งเป็นปีที่ 1 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จนถึงสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน และด้านหลังสุดเป็นหน้าสำหรับจดที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์
ส่วนปกหลัง เป็นภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ รวมปกบทเจริญพระพุทธมนต์ สืบสานพระราชปณิธาน "ธรรมราชินี" ที่จัดพิมพ์ในปี 2560 ถึง 2561 จำนวน 13 ปก และภาพเด็กใส่ชุดหมู ขี่จักรยาน


thumbnail_IMG_7826

รายได้จากการจัดทำบัตรอวยพรและไดอารี่ครั้งนี้ จะนำไปใช้ในพระราชกุศลบำบัดทุกข์ บำรุงสุขของประชาชน และผู้ได้รับความเดือดร้อนจากภัยคุกคามต่าง ๆ ซึ่งประชาชนทั่วไป สามารถหาซื้อไว้เป็นการส่วนตัว หรือ ส่งไปยังบุคคลอันเป็นที่รักและเคารพได้ อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมในการทำบุญทำกุศลในกิจการพระราชกุศลต่าง ๆ ร่วมกันด้วย

ผู้สนใจสามารถร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลได้ โดยบัตรอวยพรหนึ่งชุดประกอบด้วย 4 ภาพดังกล่าวข้างต้น ราคาชุดละ 99 บาท และสมุดไดอารี่ ราคาเล่มละ 199 บาท สามารถหาซื้อได้ที่งานอุ่นไอรัก คลายความหนาว สายน้ำแห่งรัตนโกสินทร์ ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม เป็นต้นไป ส่วนที่ร้านโกลเด้นเพลซ, ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น, ธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด มหาชน, ธนาคารกสิกรไทยจำกัด มหาชน, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน, และบริษัท คิงส์พาวเวอร์ จำกัด จำหน่ายในวันที่ 25 ธันวาคม เป็นต้นไป

595959859