โรงไฟฟ้ากัลฟ์ พลังงานที่มีคุณภาพอย่างไร้ขอบเขต

30 พ.ย. 2561 | 14:13 น.
ภายใต้กรอบวิสัยทัศน์และพันธกิจที่ว่า “บริษัทพลังงานที่ได้รับความเชื่อถือในระดับสากล คิดค้นวิธีใหม่ เพื่อผลิตและพัฒนาพลังงานที่มีคุณภาพอย่างไร้ขอบเขต” กลุ่มบริษัทกัลฟ์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตพลังงานชั้นนำของประเทศไทย โดยผลิตไฟฟ้าและพลังงานทดแทนที่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือทั้งในปัจจุบันและเพื่ออนาคต

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือกัลฟ์ (Gulf) เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายพลังงานไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเย็น และธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมเรียกว่า กลุ่มบริษัทกัลฟ์ ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมผ่านรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) และจำหน่ายพลังงานไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคผ่านรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมาก (VSPP) โดยใน ขณะนี้บริหารและพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง รวม 11,125.6 เมกะวัตต์

โรงไฟฟ้ากัลฟ์ (Gulf) ดำเนินงานบริหารโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อจัดหาพลังงานไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาแหล่งพลังงานสำหรับอนาคต นอกจากการผลิตไฟฟ้าแล้ว โครงการโรงไฟฟ้าบางแห่งยังผลิตไอน้ำและน้ำเย็นให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอีกด้วย ที่สำคัญบริษัทฯ ยังให้บริการบริหารจัดการโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ภายในกลุ่มบริษัท เริ่มตั้งแต่กระบวนการพัฒนาและก่อสร้างโครงการ ไปจนถึงการบริหารจัดการภายหลังที่โครงการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว พร้อมกันนี้กัลฟ์ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างและพัฒนาโครงการแหล่งพลังงานที่มีมูลค่าสูง ผ่านการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจต่างๆ ให้สอดคล้องผ่านความเป็นเลิศในการดำเนินงาน การดูแลเงินทุน และการบริหารต้นทุน

 

Gulf-Energy-Development

 

โดยในปัจจุบัน โรงไฟฟ้ากัลฟ์มีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วรวม 20 โครงการ ได้แก่ โครงการ IPP ก๊าซธรรมชาติ 2 โครงการ โครงการ SPP ก๊าซธรรมชาติ (Cogen) จำนวน 14 โครงการ และโครงการ VSPP พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop) จำนวน 4 โครงการ และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาจำนวน 8 โครงการ ได้แก่ โครงการ IPP ก๊าซธรรมชาติ 2 โครงการ โครงการ SPP ก๊าซธรรมชาติ (Cogen) จำนวน 5 โครงการ และโครงการ SPP ชีวมวล 1 โครงการ

อย่างไรก็ดีนอกจากการพัฒนาในมิติของพลังงาน โรงไฟฟ้ากัลฟ์ได้ให้ความสำคัญกับ ความยั่งยืน ผ่านการสนับสนุนและส่งเสริมในทุกด้านของภาคสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น เติมเต็มนวัตกรรมทางด้านการศึกษาด้วยการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อปรับปรุงห้องสมุดคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างศูนย์กลางแหล่งความรู้ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ พร้อมกันนี้ยังเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วยการออกบูธนิทรรศการจุฬาวิชาการครบรอบ 100 ปี ภายใต้แนวคิด “The Possibilities of Energy” เพื่อให้ความรู้และข้อมูลแก่นักเรียนนักศึกษาและสาธารณชนเกี่ยวกับธุรกิจของกลุ่มบริษัทกัลฟ์และขั้นตอนการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นนำ เป็นต้น


Gulf-Energy-Development-1

 

ทั้งนี้กลุ่มบริษัทกัลฟ์ยังพร้อมมุ่งลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการพัฒนาสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินงานผ่านการสร้างความร่วมมือกับชุมชนต่างๆ ทั้งในและนอกพื้นที่ดำเนินงาน ซึ่งแนวทางที่นำมาปรับใช้มองถึงองค์รวมเป็นสำคัญ อาทิ ด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม ยกตัวอย่างเช่น สนับสนุนทีมฟุตบอลไทย อาทิ ทีมจามจุรียูไนเต็ด เพื่อก้าวสู่ทีมฟุตบอลมืออาชีพในวงการกีฬา และผลักดันให้เยาวชนไทยมีความสนใจในการเล่นกีฬา  รวมทั้งดำเนินโครงการป่าล้านกล้า ป่าล้านตัว ภายใต้ความร่วมมือกับภาครัฐและชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงโรงไฟฟ้าแต่ละพื้นที่เพื่อสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืนในชุมชน

นอกจากนี้ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรม กลุ่มบริษํทกัลฟ์ตระหนักถึงการสนับสนุนกิจกรรมในระดับนานาชาติ เช่น การสนับสนุนการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ  (Thailand Golf Championship: TGC) ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งได้ริเริ่มจัดการแข่งขันขึ้นในปี พ.ศ. 2554 โดยกลุ่มบริษัทกัลฟ์เป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ นับตั้งแต่เริ่มจัดการแข่งขันในปี พ.ศ. 2554 ซึ่งไทยแลนด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพถือเป็นอีกหนึ่งการแข่งขันรายการใหญ่ของเอเชียนทัวร์และรวบรวมกลุ่มผู้เล่นที่มีความสามารถระดับโลกสูงสุดอีกหนึ่งรายการ ทั้งนี้ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสังคมไทยสู่สังคมในระดับนานาชาติ กลุ่มบริษัทกัลฟ์ยังมีโอกาสสนับสนุนกิจกรรมอื่นๆ ที่หลากหลายทั้งในด้านกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรมอีกด้วย

สำหรับมิติของวัฒนธรรมองค์กร โรงไฟฟ้ากัลฟ์ มุ่งปลูกฝังการรักการเรียนรู้เพื่อให้เกิดความริเริ่มสิ่งใหม่ๆ มุ่งเน้นความยืดหยุ่นเพื่อให้เกิดการปรับตัวได้ไวโดยเฉพาะภาพรวมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกวัน ทั้งยังมุ่งสร้างพลังให้กับทีมงานทุกคนกล้าที่จะคิดและเอาชนะขีดจำกัดที่มีอยู่ ที่สำคัญมุ่งมั่น ทุ่มเทและทำงานเป็นทีมเพื่อสร้างความสำเร็จแบบองค์รวม โดยทั้งหมดสอดรับกับพันธกิจในการดำเนินธุรกิจที่ว่า “กัลฟ์จะใช้กลยุทธ์ธุรกิจแนวคิดใหม่ ผสานรวมเข้ากับทรัพยการที่มีคุณภาพ เทคโนโลยีชั้นนำและวัฒนธรรมการทำงานที่มุ่งมั่น เพื่อให้ได้พลังงานที่เชื่อถือได้สูงสุด”