ที่นี่ไม่มีความลับ : "อภิสิทธิ์" เหนื่อย! ปชป.ถูกล้อม "ใต้-กทม."

04 ธ.ค. 2561 | 10:22 น.
หล่อ-3 อภิสิทธิ์-เวชชาชีวะ-2
ไม่ใช่เหนื่อยเพราะต้องแข่งขันกันหลายพรรค ในการเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ที่กำลังจะมาถึง แต่ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเหนื่อยหนักกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะนอกจาก “เสียง และ อาวุธ” ที่สะสมจะน้อยนิด ไม่มีกองหนุนระดับ “เจ้าสัว” ส่งกำลังบำรุงเหมือนพรรคการเมืองอื่นแล้ว ยังถูกตรึงพื้นที่ ที่ทำให้บรรดาแม่ทัพนายกอง ขยับตัวออกจากพื้นที่ไม่ได้ โดยเฉพาะ “ภาคใต้” และ “กรุงเทพมหานคร”  ซึ่งถือเป็นต้นทุนเดิม ราว 70-80 ที่นั่ง (ในอดีต)

ทุกพรรคก็รู้ไม่มีทางโค่นแชมป์ภาคใต้ของประชาธิปัตย์ลงไปได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่ทุกพรรคก็ส่งทัพไปต่อสู้ศึกเลือกตั้งภาคใต้ เพื่อหวังตรึงพื้นที่ขุนพลภาคใต้ที่เป็นหัวหอกทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ ให้อยู่ติดพื้นที่ไม่สามารถไปช่วยศึกเลือกตั้งในภาคอื่นๆ ได้
012 ทักษิณ ชินวัตร ส่งพรรคประชาชาติ ไปช่วงชิงพื้นที่ปลายด้ามขวาน(3 จังหวัดภาคใต้) และหวังเสียงชาวมุสลิมใน 14 จังหวัดภาคใต้ ที่มีไม่น้อยเช่นกัน ขณะที่ ลุงกำนัน-สุเทพ เทือกสุบรรณ กวาดต้อน 4 ส.ส.ปลายด้ามขวานของประชาธิปัตย์มารวมอยู่ที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย จนทำให้ นิพนธ์ บุญญามณี ขุนพลปลายด้ามขวานของประชาธิปัตย์ ต้องเหนื่อย ควานหาตัวผู้สมัครใหม่

กำนันสุเทพ ยังดึงลูกชายและน้องชาย ออกจากประชาธิปัตย์ มาลงแข่งกับพรรคเดิมที่สุราษฎร์ธานี พร้อมๆ ดึงแกนนำ กปปส.ในจังหวัดต่าง ๆ และนักการเมืองท้องถิ่นลงแข่งด้วย เช่นเดียวกับ ภูมิใจไทย แม้ “ทอดแห” จับอดีตส.ส.ภาคใต้เข้าร่วมสังกัดไม่ได้สักคน แต่ส่งแถว 2-3 ลงแข่ง อ้างว่าหวังคะแนนปาร์ตี้ลีสต์ แต่แท้จริงแล้ว หวังตรึงประชาธิปัตย์ให้อยู่ในพื้นที่ ไม่ยุ่งพื้นที่เป้าหมายในภาคอีสานของภูมิใจไทย

[caption id="attachment_357062" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

011 ส่วน “ไดโว” อย่าง “พลังประชารัฐ” เหมือนจงใจปล่อยพื้นที่นี้ให้ ลุงกำนัน เล่นให้เต็มที่ ส่วนตัวเองไปหวังกวาดส.ส.ในภาคอื่น จนอดคิดไม่ได้ว่า 2 พรรคนี้เป็นพรรคพี่พรรคน้องกัน แม้จะมีเสียงอึดอัดบางครั้งของลุงกำนัน ต่อการทำงานของรัฐบาล แต่คนในวงการเมาธ์กันว่า นี่คือช่วง “ขาดกระสุน” ที่ต้องแบ่ง “กระสุน” มาสู่พรรคลุงกำนันบ้าง

อาการเดียวกันกับสมรภูมิการเมือง กทม. ที่ประชาธิปัตย์แชมป์เก่าจะเจอคู่แข่งตลอดกาลอย่าง เพื่อไทย และคู่แข่งใหม่ที่กระแสมาแรงใน กทม. อย่างอนาคตใหม่ ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และการป่วนของพรรคลุงกำนัน ที่หวังแย่งคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ไปอีก ทำให้ เดอะมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องคิดหนัก เพราะคู่ต่อกรรอบนี้ไม่ธรรมดา แถมคะแนนนิยมส่วนตัวมาเป็นอันดับ 4 ตามหลังแม้กระทั่ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
1b5edb0e5ebcce03b8bfb682e88b22e2a41b040a25234d7dadb9d4c250bff12f
ประชาธิปัตย์จะฝ่าวงล้อมที่ถูกตรึงพื้นที่ภาคใต้ และ กทม. ไปช่วยลูกพรรคในพื้นที่อื่นได้อย่างไร ในขณะที่พื้นที่อื่นทั้งตะวันออก อีสาน ภาคกลาง หรือภาคเหนือ ยังอยู่ในสภาพ “เสียเปรียบ” หรือ “ง่อยเปลี้ย” อยู่ในขณะนี้ สภาวะแบบนี้ “กูรูการเมือง” หลายสำนักทำนายล่วงหน้าว่า ประชาธิปัตย์ รอบนี้มีโอกาส “ต่ำ 100” สูงมาก ถ้าผลออกมาแบบนี้  อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องเก็บข้าวของออกจากถนนเศรษฐศิริ ยกเว้น “ปาฏิหาริย์” ที่อธิษฐานไว้จะมีผล ถึงจะช่วย “เดอะมาร์ค” และพลพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผมได้

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3424 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 6-8 ธ.ค.2561
595959859