ครม. ไฟเขียว! มาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ซื้อ "ยางล้อรถ-หนังสือ-สินค้าโอท็อป" ลดภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท

04 ธ.ค. 2561 | 09:02 น.
ครม. เห็นชอบ "มาตรการช็อปช่วยชาติ" ซื้อ "ยางล้อรถ-หนังสือ-สินค้าโอท็อป" ช่วง 15 ธ.ค. 61 - 16 ม.ค. 62 หักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท เผย เป็นปีแรกกระทรวงวัฒนธรรมร่วมมือกับคลัง-สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ กระตุ้นธุรกิจหนังสือให้ฟื้นตัว-คนไทยรักการอ่าน ซื้อหนังสือเป็นของขวัญปีใหม่ ลดภาษีเงินได้

- 4 ธ.ค. 61 -นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จากกรณีที่ประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชมชุนและทุนมนุษย์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ระหว่างวันที่ 15 ธ.ค. 2561 - 16 ม.ค.2562 ระยะเวลา 1 เดือน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศและเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน สำหรับมาตรการภาษีฯ ครอบคลุมสินค้า 3 ประเภท 1.ยางล้อรถยนต์ ยางล้อรถจักรยานยนต์ และยางล้อรถจักรยาน 2.หนังสือและอีบุ๊ค (หนังสือที่อยู่ในรูปแบบของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์) และ 3.สินค้าจากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด โดยในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ได้ร่วมกับสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยจัดทำโครงการ “อ่านสร้างชาติ ซื้อหนังสือ ลดหย่อนภาษีได้” เพื่อสร้างแรงจูงใจให้คนไทยซื้อหนังสือเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่และเพื่อกระตุ้นธุรกิจหนังสือให้ฟื้นตัวตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ซึ่งจะมีผู้ได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวทุกภาคส่วน อาทิ ผู้อ่านหนังสือ นักเขียน โรงงานกระดาษ และร้านหนังสือ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการภาษีฯ ประเภทหนังสือและอีบุ๊ค ได้สิทธิหักลดหย่อนภาษีไม่เกิน 15,000 บาท ตามมาตรการภาษีฯที่ ครม. เห็นชอบ โดยครอบคลุมทั้งหนังสือและอีบุ้ค ยกเว้นนิตยสารและหนังสือพิมพ์ ทั้งนี้ หากซื้อหนังสือและอีบุ๊ค ระหว่างวันที่ 15-31 ธ.ค.2561 สามารถหักหย่อนภาษีสำหรับปีภาษี 2561 แต่หากซื้อหนังสือและอีบุ๊คช่วงวันที่ 1-16 ม.ค. 2562 ต้องนำไปใช้ลดหย่อนภาษีในปีภาษี 2562 อย่างไรก็ตามเมื่อรวมกัน 2 ปีภาษีแล้วสามารถขอหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15,000 บาท

ส่วนหลักฐานและเอกสารประกอบการยื่นหักลดหย่อนภาษีเมื่อซื้อหนังสือและอีบุ๊ค ได้แก่ ใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษี เนื่องจากหนังสือเป็นกลุ่มสินค้าที่ไม่เสียภาษี ดังนั้นบางร้านหนังสืออาจจะไม่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินที่มีชื่อผู้ซื้อโดยระบุชื่อ นามสกุลเต็ม พร้อมระบุเลขบัตรประจำประชาชน ผู้ค้า ชื่อสินค้า ราคาและวันที่มาใช้ประกอบในการยื่นขอหักลดหย่อนภาษี ทั้งนี้ใบเสร็จรับเงินที่ใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอลดหย่อนภาษีในประเภทของกลุ่มหนังสือและอีบุ๊ค ไม่จำเป็นต้องออกโดยคอมพิวเตอร์สามารถเป็นใบเสร็จรับเงินที่เป็นลายมือเขียนได้ แต่ขอให้มีข้อมูลครบถ้วนตามระเบียบที่กระทรวงการคลังประกาศไว้

นายวีระ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงการคลัง และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมมือกันผลักดันเรื่องดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้คนไทยซื้อและอ่านหนังสือเพิ่มขึ้น รวมทั้งให้หนังสือเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ที่มีเป้าหมายสำคัญ เพื่อพัฒนาคนในทุกมิติและทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี คนเก่งและมีคุณภาพ รวมทั้งเป็นพลเมืองดีของชาติ และมีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 11 และมีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ที่สำคัญเป็นการขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ พ.ศ. 2560-2564 ซึ่งเป็นแผนแม่บทฉบับแรกในการสร้างสังคมไทยสู่สังคมการอ่าน การเรียนรู้และการพัฒนาตนเอง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2561 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร.ที่กำหนดให้ประชาชนสามารถนำค่าซื้อสินค้า 3 ประเภท ไปหักเป็นค่าลดหย่อนสำหรับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้

นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังโดยกรมสรรพากรได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมเกษตร ชุมชน และทุนมนุษย์ โดยการสนับสนุนการบริโภคกลุ่มสินค้าที่มีความจำเป็นได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามร่างกฎกระทรวงฯ ที่เสนอในครั้งนี้กำหนดให้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าซื้อสินค้าไปหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคค]ธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องซื้อระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 16 มกราคม 2562 ซึ่งในกรณีผู้มีเงินได้จ่ายค่าซื้อสินค้าในช่วงเวลาดังกล่าวทั้ง 2 ปีภาษี จะได้รับลดหย่อนตามที่จ่ายจริงในแต่ละปีภาษีแต่รวมกัน 2 ปีภาษีแล้ว ต้องไม่เกิน 15,000 บาท ทั้งนี้ค่าซื้อสินค้าที่สามารถนำมาหักลดหย่อนได้มี 3 ประเภท ดังนี้ 83838 1. ยางล้อรถยนต์ ยางล้อรถจักรยานยนต์ และยางล้อรถจักรยานที่ซื้อจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม
ซึ่งได้ซื้อยางล้อดังกล่าวจากผู้ผลิตที่ซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทยโดยผู้เสียภาษีต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปและต้องมีเอกสารการซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทย 2. สินค้าจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน โดยต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปและต้องระบุว่าเป็นรายการซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
(OTOP) 3.หนังสือ รวมถึงหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) แต่ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์ โดยต้องซื้อจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป

ช็อป2 นายปิ่นสาย สุรัสวดี โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยเพิ่มเติมว่า มาตรการภาษีนี้จะส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศ
โดยจะก่อให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ยกระดับคุณภาพทุนมนุษย์ผ่านการอ่านหนังสือ
ตลอดจนช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง อันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแนวทางการปฏิรูปประเทศ

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก