สนพ. เผยร่างแผน PDP ฉบับใหม่ มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างจากแผน PDP ฉบับที่ผ่านมา

04 ธ.ค. 2561 | 07:01 น.
สนพ. จัดเวทีรับฟังร่างแผน PDP ฉบับใหม่ ที่ จ.ขอนแก่น เผย ร่างแผน PDP ฉบับใหม่ มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างจากแผน PDP ฉบับที่ผ่านมา

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงาน โดย สนพ. ได้จัด "เวทีรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทย (ฉบับใหม่) หรือ Public Hearing ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" ขึ้น ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการปรับปรุงแผน PDP ฉบับใหม่ ไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ โดยมีตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน นักวิชาการ และประชาชน เข้าร่วมเวทีครั้งนี้กว่า 300 คน

รองผู้อำนวยการ สนพ. กล่าวว่า ร่างแผน PDP ฉบับใหม่ มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างจากแผน PDP ฉบับที่ผ่านมา คือ ระยะเวลาช่วงปลายแผนจะสิ้นสุดที่ปี 2580 จากเดิมปี 2579 นอกจากนี้ การจัดทำค่าพยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าร่างแผน PDP ฉบับใหม่ ได้มีการคำนึงถึงการผลิตไฟฟ้าใช้เอง (Isolated Power Supply : IPS)


สนพ.2

รวมถึงการพิจารณาถึงความสมดุลของระบบไฟฟ้าตามรายภาครวมอยู่ด้วย สำหรับหลักการสำคัญในการจัดทำร่างแผน PDP จะให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ

1.ด้านความมั่นคง (Security) สร้างสมดุลระบบไฟฟ้าตามรายภูมิภาค มีการพิจารณาโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในระดับที่เหมาะสม และเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบไฟฟ้า

2.ด้านราคา (Economy) โดยส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าที่มีต้นทุนต่ำ เพื่อรักษาระดับราคาไฟฟ้าขายปลีกไม่ให้สูงขึ้น

3.ด้านสิ่งแวดล้อม (Ecology) ส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน การพัฒนาสู่ระบบ Smart Grid เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงตลาดสู่การที่ผู้ใช้ไฟฟ้ากลายเป็นผู้ผลิตเอง (Prosumer) ในอนาคตด้วย


สนพ.1

ทั้งนี้ การเดินสายรับฟังความคิดเห็นได้ดำเนินการมาแล้วในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ และครั้งนี้เป็นเวทีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น โดยกระทรวงพลังงานจะเดินสายต่อเนื่องไปยังภาคใต้ ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และภาคตะวันออก ที่ จ.ชลบุรี หลังจากนั้นจะมีเวทีสรุปความเห็นอีกครั้งที่กรุงเทพฯ และผลจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ สนพ. จะรวบรวมเป็นแนวทางในการปรับปรุงร่างแผน PDP ฉบับใหม่ และจะสรุปนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

595959859