ลุยปั้นเมืองใหม่‘ศรีราชา2’ ทุนภูธรจุดพลุทำเลรอบสถานีไฮสปีดเทรน-มอเตอร์เวย์

08 ธ.ค. 2561 | 01:14 น.
ทุนพื้นที่อีอีซี คิกออฟปั้นเมืองใหม่อัจฉริยะ “ศรีราชา 2”-แปดริ้ว เปิดทำเลทองใหม่ แนวรถไฟเร็วสูง-มอเตอร์เวย์โซนตะวันออก สวนปัจจัยลบเศรษฐกิจโลก

[caption id="attachment_356828" align="aligncenter" width="347"] มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ มีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ[/caption]

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในพื้นที่ชลบุรีว่า สมาคมได้ติดต่อทุนจากฮ่องกงเข้ามาลงทุนบนพื้นที่ 600 ไร่ มีแผนจะพัฒนาให้เป็นที่อยู่อาศัยรูปแบบสมาร์ทซิตี โดยได้โรดโชว์โครงการมาแล้ว พร้อมกับได้เสนอเงื่อนไขในการออกโรดโชว์กับภาครัฐในครั้งต่อไปด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ได้นำโครง การไปโรดโชว์ที่เมืองบาร์เซโลนา ของสเปน ด้านการพัฒนาสมาร์ท ซิตีในโครงการนี้ร่วมกับสำนัก งานนวัตกรรมแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งขับเคลื่อนโครงการด่วนการนำเสนอให้คณะกรรมการอีอีซีและรัฐบาลว่าจะมีแนวทางสนับสนุนอย่างไรบ้างเพื่อให้ภาคเอกชนเกิดความมั่นใจในการลงทุน โดยเฉพาะทุนต่างประเทศ

“ไม่ได้คิดว่าจะเป็นเมืองอีอีซีเพราะศรีราชาขณะนี้หนาแน่นไปด้วยธุรกิจจำนวนมาก จึงน่าจะมีศรีราชาแห่งที่ 2 เกิดขึ้นมาใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูง ศรีราชาราว 2-3 กิโลเมตรใกล้มาทางมอเตอร์เวย์มากขึ้น รูปแบบเมืองใหม่ “ศรีราชา ครีเอทีฟ ดิสทริค” ขนาดพื้นที่ 600 ไร่ให้เป็นเมืองรูปแบบเซ็นทรัลบิสิเนสดิสทริกในพื้นที่ดังกล่าวได้ ขณะนี้รอเพียงรัฐกำหนดเกณฑ์ขนาดเมืองสมาร์ทซิตีให้ชัดเจน ว่าจะเหมือนรูป แบบกรีนบิลดิ้งหรือไม่ ดังนั้นโซนนี้จึงมีอนาคตที่จะพัฒนาให้เป็นเมืองซีบีดีแห่งใหม่ได้มากกว่า โดยจะเน้นการเป็นเมืองที่มีการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีทันสมัยมากขึ้นนั่นเอง”

ทั้งนี้อาจจะเสนอให้เช่าตามเงื่อนไขที่อีอีซีกำหนด หรือสัดส่วน 51 ต่อ 49 หรือรูปแบบการร่วมลงทุน โดยบริษัท ไลฟแอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด จะเข้าไปดำเนินการ รูปแบบเมืองซีบีดีขณะนี้อีอีซีประกาศให้พัฒนา เป็นเมืองสมาร์ทซิตี

[caption id="attachment_356829" align="aligncenter" width="400"] วัชระ ปิ่นเจริญ วัชระ ปิ่นเจริญ[/caption]

นายวัชระ ปิ่นเจริญ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่าอสังหาริมทรัพย์ เมืองแปดริ้วยังต้องอิงการเกิดขึ้นของสถานีไฮสปีดเทรนในพื้นที่  โซนเมืองเดิมไม่ได้อยู่ในโซนอุตสาหกรรม ไฮสปีดเทรนแห่งใหม่ในฉะเชิงเทราใช้เวลาเดินทางไปสุวรรณภูมิแค่ 15 นาที พัทยา 28 นาที มักกะสันราว 30 นาที  ขณะนี้ต้นทุนด้านราคาที่ดินจึงถูกกว่าในกรุงเทพฯ หลายเท่า ขณะนี้ผังเมืองใหม่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ในเขตเมือง เห็นชัดว่ามีการพัฒนาเมืองดีอยู่แล้ว แต่จะต้องดูผังของอีอีซีอีกครั้งว่าจะกำหนดออกมาในรูปแบบใดบ้าง จะสอดคล้องกันหรือไม่ หากมองภาพการพัฒนาที่อยู่อาศัยแล้วเชื่อว่าไม่ติดปัญหาใดเนื่องจากประชาชนยังต้องการที่พักแนวราบอีกจำนวนมาก ขณะนี้สีผังเมืองยังมีสีเขียวและสีเหลืองปะปนกันไป ส่วนที่จะติดปัญหายังมองว่าจะเป็นในโซนอุตสาหกรรมมากกว่า การพัฒนาเมืองใหม่คงจะไม่กระทบกับเมืองเก่ามากนัก ดังนั้นหากเปิดใช้งานรถไฟความเร็วสูง ศูนย์เศรษฐกิจต่างๆก็จะค่อยๆ เติบโตตามไปด้วย เบื้องต้นนั้นได้ประสานภาคเอกชนจัดระบบฟีดเดอร์รองรับระบบขนส่งให้สอดคล้องกับการพัฒนาเมืองใหม่ๆ รองรับไว้แล้วเช่นกัน

“จังหวัดฉะเชิงเทราเริ่มได้เห็นภาพการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมาอย่างต่อเนื่อง หลายโซนเหมาะต่อการพัฒนาอุตสาหกรรม ศักยภาพด้านการเดินทางใกล้สุวรรณภูมิ ใกล้ท่าเรือหลักของประเทศ ใกล้สนามบินขนาดใหญ่แห่งใหม่อย่างอู่ตะเภา”

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ไทย ระบุว่า แม้ปีหน้าจะมีปัจจัยลบทั้งเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจในประเทศ แต่การขับเคลื่อนอีอีซี จะช่วยพลิกวิกฤติเป็นโอกาสจากเม็ดเงินที่เข้ามาทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติ

ล่าสุดเห็นได้จาก มีนาย ทุนมาลงทุนในพื้นที่ทั้งทุนใหญ่ระดับเจ้าสัวของไทยและทุนต่างประเทศ เข้าพื้นที่แปดริ้ว ไปตามแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง และจะมีการพัฒนามากขึ้นหากได้ผู้ชนะประมูลโครงการ

“การพัฒนาโซนใหม่ๆของพื้นที่ 3 จังหวัดจะกระตุ้นความสนใจของนักลงทุนให้เกิดการลงทุนอื่นๆ ตามมา คาดว่าช่วงต้นเดือนธันวาคม-มกราคมนี้จะมีนิคมการลงทุนใหม่ของภาคเอกชนเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี บนพื้นที่ 600-700 ไร่ ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) น่าจะเป็นอีกหนึ่งมิติใหม่ของการขับเคลื่อนอีอีซี”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3424 ระหว่างวันที่ 6 - 8 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว