"โอเชี่ยน มารีน่า พัทยา โบ๊ท โชว์" ตอกย้ำ 'อ่าวไทย' ฮับท่องเที่ยวทางทะเล

07 ธ.ค. 2561 | 04:12 น.
... ปิดฉากไปแล้วสำหรับการจัดงาน "โอเชี่ยน มารีน่า พัทยา โบ๊ท โชว์ 2018" งานนี้ไม่เพียงขึ้นชื่อว่าเป็นงานแสดงเรือยอชต์ทระดับเอเชีย ที่สร้างชื่อให้จอมเทียนและพัทยาในระดับนานาชาติ แต่ยังช่วยตอกยํ้าศักยภาพของอ่าวไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางของธุรกิจและการท่องเที่ยวทางทะเลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


30 แบรนด์ยอชต์ อวดโฉม
การจัดงานในปีนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ พัทยา นับว่าได้รับการตอบรับจากเรือแบรนด์ชั้นนำ และได้จัดแสดงสุดยอดเรือยอชต์ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายของเรือยอชต์ในไทย ทำให้ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษกับเรือแบรนด์ดังระดับโลก อาทิ แบรนด์เรือจากประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส อังกฤษ และหลายแห่งจากทั่วทุกมุมโลก ตลอดจนเรือคุณภาพที่ต่อขึ้นในไทย


mp22-3424-b

เราจึงเห็นว่า ในปีนี้มีเรือยอชต์-ซูเปอร์ยอชต์ชั้นนำ รวมถึงสินค้าไลฟ์สไตล์ มูลค่ากว่าพันล้านบาทที่นำมาจัดแสดง ไฮไลต์อยู่ที่เรือยอชต์มอเตอร์และเซลลิ่งยอชต์กว่า 30 แบรนด์ ที่ทั้งเปิดขายและบริการการเช่าเหมาลำ โดยมีตั้งแต่เรือใบขนาดเล็ก เรือเทรลเลอร์ เรือเร็ว ยอชต์ ลักชัวรี และเรือซูเปอร์ยอชต์ โดยเรือยอชต์ขนาดใหญ่ที่สุดในการจัดแสดงครั้งนี้ คือ เรือ MCY96 จาก Monte Carlo Yachts ซึ่งมาโชว์เป็นครั้งแรกในทวีปเอเชีย จัดแสดงโดย Simpson Marine

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่เกี่ยวข้องอีกกว่า 60 รายการ ที่นำเสนอตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ด้านการล่องเรือ ของเล่น และกีฬาทางนํ้า อุปกรณ์เทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์สุดหรูต่าง ๆ รวมทั้งหมดกว่า 100 บริษัท ขณะเดียวกันยังมีสีสันของงานอย่างการสาธิตกีฬาทางนํ้า การล่องเรือยอชต์ฟรี การแข่งขัน Jet Surf พื้นที่เด็กเล่นพร้อมปราสาทลม และร้านอาหารชั้นนำในรูปแบบป๊อปอัพ


6.5 พันคน ร่วมชมงาน
เบ็ดเสร็จงานนี้ พบว่า มีผู้เข้าชมงานกว่า 6,500 คน ทั้งคนไทยและจาก 20 ประเทศทั่วโลก สร้างรายได้กว่า 100 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_356757" align="aligncenter" width="503"] สก็อต ฟินสเตน สก็อต ฟินสเตน[/caption]

นายสก็อต ฟินสเตน ผู้จัดการท่าเรือ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ ในฐานะผู้จัดงานโอเชี่ยน มารีน่า พัทยา โบ๊ท โชว์ เปิดเผยว่า ปีนี้เป็นอีกปีที่การจัดงานได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และช่วยสร้างยอดขายเรือและสินค้าได้กว่า 100 ล้านบาท ในตลอดทั้ง 4 วัน ทั้งยังคาดว่าจะยังมีการสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่องหลังจบงาน อีก 5 เท่า

"การจัดงานในปีนี้ เราได้ต้อนรับผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 6,500 คน โดยเป็นผู้เข้าเยี่ยมชมงานคนไทยมากถึง 70% แสดงให้เห็นว่า คนไทยหันมาให้ความสนใจในเรื่องของการล่องเรือมากขึ้น อย่างในปีที่ผ่านมา เราพบว่า การล่องเรือยอชต์แบบวันเดย์ทริปและการเช่าเรือยอชต์เหมาลำในพัทยา ภาคตะวันออก มีจำนวนมากขึ้น โดยคนไทยนับได้ว่าเป็นหนึ่งใน 3 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวล่องเรือแบบวันเดย์ทริปและการเช่าเหมาลำ" นายฟินสเตน กล่าวทิ้งท้าย


คนไทยซื้อยอชต์เพิ่มขึ้น
อีกสัญญาณที่เห็นชัดเจนจากการจัดงานในครั้งนี้ คือ จะเริ่มเห็นว่า คนไทยเริ่มเป็นเจ้าของเรือยอชต์มากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่จัดงานโอเชี่ยน มารีน่า พัทยา โบ๊ท โชว์ เมื่อปี 2555 จำนวน เรือยอชต์ส่วนตัวมีเพิ่มขึ้นถึง 15% โดย 45% ของเรือยอชต์ในโอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ มีเจ้าของเป็นคนไทย

ทั้งนี้ เราจะเห็นว่าการเติบโตของการท่องเที่ยวทัวร์เรือยอชต์ (Join in Yacht Trip) กับการเช่าเรือยอชต์เหมาลำแบบส่วนตัวฝั่งภาคตะวันออกได้รับความนิยมจากชาวไทยกลุ่มมิลเลนเนียลและเจนเอ็กซ์ (Gen X) เป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 60% ของกลุ่มนักท่องเที่ยวไทยทั้งหมด โดยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นช่วงเวลาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

อีกทั้งจากข้อมูลของ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ ยังพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวเรือยอชต์ที่เดินทางออกจาก โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ ระหว่างปี 2553-2560 เพิ่มมากขึ้นถึง 730% โดยในปี 2553 มีนักท่องเที่ยวล่องเรือแบบวันเดย์ทริป 26,766 คน เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2560 ถึง 222,390 คน และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 นี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยการท่องเที่ยวทัวร์เรือยอชต์ 1 วัน ค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 2,900 บาทต่อคน (รวมค่าอาหาร เครื่องดื่ม ค่าใช้จ่ายในการบริการบนเรือและการท่องเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ) ขณะที่ การเช่าเรือยอชต์เหมาลำส่วนตัวมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 3 หมื่นบาทสำหรับครึ่งวัน ไปจนถึงบริการเช่าเหมาลำซูเปอร์ยอชต์ราว 7 แสนบาทต่อวัน การเช่าเรือเหมาลำส่วนตัวได้รับความนิยมมากที่สุด ที่ออกจากท่าเรือของ โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5 หมื่นบาทต่อคนต่อวัน


DJI_0107

จากการเติบโตของธุรกิจนี้ ไม่นานมานี้ทาง โอเชี่ยน มารีน่า ยอชท์ คลับ ได้มีการลงทุนพัฒนาท่าจอดเรือเพิ่มขึ้น เสร็จสิ้นเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยเพิ่มจำนวนที่จอดเรือมากขึ้นอีก 15% โดยสามารถจอดเรือบนนํ้าได้ทั้งหมด 440 ลำ ทำให้ "โอเชี่ยน มารีน่า ยอช์ท คลับ" เป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


รายงาน โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร
หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3424 ระหว่างวันที่ 6 - 8 ธันวาคม 2561


595959859