'คมนาคม' โชว์ระบบรถโดยสารสาธารณะ เอกชนมีลุ้นยื่นข้อเสนอสายใหม่เพิ่ม ปี 62

04 ธ.ค. 2561 | 05:42 น.
คมนาคมเพิ่มทางเลือกการเข้าถึงการให้บริการด้วยรถโดยสารสาธารณะ รองรับการขยายตัวของรถไฟฟ้าในอนาคต ตอบโจทย์การเดินทางจากรอบนอกเข้าสู่ตัวเมืองกรุงเทพฯ ชั้นใน ด้าน เอกชนยังมีลุ้นเปิดยื่นข้อเสนอสัมปทานสายใหม่ ในปี 62 หลังพบว่า ประชาชนตอบรับดีต่อเนื่อง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมยกระดับรถโดยสารประจำทางเชื่อมต่อทุกการเดินทางเพื่อคนทุกกลุ่ม ภายใต้โครงการ "สื่อสารสร้างจิตสำนึกปลอดภัย เสริมความใส่ใจบนท้องถนนของเรา" พร้อมทดลองเดินทางด้วยรถโดยสารมาตรฐานใหม่ ที่มีระบบควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อการรองรับการใช้บริการของคนทุกกลุ่มได้อย่างสะดวกทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งผู้สูงอายุและผู้พิการ สามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากรถโดยสารประจำทางสู่ระบบรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT ได้อย่างสะดวก


S__6348960

"การนำรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่และรถโดยสารขนาดเล็กมาให้บริการ เพื่อทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัยเพิ่มขึ้น เนื่องจากใช้พลังงานทางเลือกช่วยลดปัญหาการจราจรและมลพิษ โดยประชาชนสามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ด้วยระบบ Application GPS ที่มีระบบจัดการเดินรถที่ตรงเวลา พร้อมทั้งติดตามตรวจสอบตำแหน่งพิกัดพฤติกรรมการขับรถได้แบบ Real Time อีกทั้งยังรองรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ และในอนาคตเตรียมรองรับระบบตั๋วร่วมทุกรูปแบบการขนส่ง รวมถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกด้วย"

ด้าน นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ได้ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและนโยบาย One Transport ของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้มีการบูรณาการและพัฒนาระบบการขนส่งเชื่อมต่อการเดินทางทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ เพื่อการเชื่อมต่อกับชุมชนอย่างทั่วถึง อาทิ ระบบการขนส่งทางราง


S__6348961

โดยช่วงที่ผ่านมา ได้นำร่องเปิดเส้นทางใหม่ เดินทางด้วยรถโดยสารมาตรฐานใหม่ 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์-โรงพยาบาลรามาธิบดี (ทางด่วน) เชื่อมต่อการเดินทางจากจุดจอดสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จ.สมุทรปราการ มายังรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ สถานีหัวหมาก และเส้นทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ศาลายา-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต (ทางด่วน) เชื่อมต่อการเดินทางจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ จ.นครปฐม มายังสถานีรถไฟฟ้า BTS และรถไฟฟ้า MRT ซึ่งสามารถรองรับการเดินทางของประชาชนจากเขตปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร เข้าสู่ตัวเมืองกรุงเทพมหานครชั้นใน สู่ระบบขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่น

ทั้งนี้ ในการยกระดับรถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ ที่มีมาตรฐานและความปลอดภัย เป็นรถโดยสารปรับอากาศขนาดมากกว่า 30 ที่นั่ง แบบมีที่สำหรับให้ผู้โดยสารยืน ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) เน้นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะผู้พิการและผู้สูงอายุ เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเสมอภาคและเท่าเทียม


S__6348962

"รถโดยสารประจำทางมาตรฐานใหม่ เป็นรถโดยสารชานต่ำ (Low Floor) มีการออกแบบในลักษณะ Universal Design ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ได้แก่ ทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ ปุ่มกดที่เอื้อต่อผู้พิการ และเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อความปลอดภัย ติดตามพฤติกรรมคนขับรถผ่านระบบ GPS Tracking จอแสดงความเร็ว Speed Monitor ติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV"

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวอีกว่า ยังมีมาตรการเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร ซึ่งได้เริ่มทดแทนเฉพาะรถตู้โดยสารที่ครบอายุการใช้งาน (ครบ 10 ปี) ปัจจุบัน มีรถตู้เปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กแล้ว จำนวน 112 คัน ในจำนวนนี้เป็นเส้นทางที่ครอบคลุมพื้นที่หลายจังหวัด นอกจากนี้ ยังได้มีการเปลี่ยนรถตู้โดยสารคันใหม่ทดแทนคันเดิมที่ครบอายุการใช้งาน จำนวน 275 คัน โดยกรมการขนส่งทางบกได้ช่วยเหลือเจ้าของรถในกรณีที่มีความประสงค์จะทำการเปลี่ยนรถทดแทนรถคันเดิมที่หมดอายุให้ได้รับความสะดวกรวดเร็ว ภายใต้โครงการ "เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร" จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง ณ อาคาร 3 ชั้น 1 กรมการขนส่งทางบก

"เพื่ออำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาแนะนำกรณีรถตู้โดยสารประจำทางจะครบกำหนดอายุ 10 ปี และขั้นตอนการจดทะเบียนรถแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One Stop Service) ภายใต้การควบคุมกำกับดูแลระบบการขนส่งทางถนนที่เกิดโครงข่ายการเดินทางที่เชื่อมโยงต่อเนื่อง ตอบโจทย์การเดินทางของผู้โดยสารได้อย่างลงตัว สะดวกสบาย และมีมาตรฐานความปลอดภัยภายใต้การควบคุมกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดจากกรมการขนส่งทางบก"

ด้านแหล่งข่าวจาก บริษัท ชัยวิเศษแทร์นสปอท จำกัด กล่าวว่า คาดว่ากรมการขนส่งทางบกจะเปิดให้ภาคเอกชนยื่นข้อเสนอสัมปทานเส้นทางใหม่ ในปี 2562 เนื่องจากเห็นว่า 2 เส้นทาง ผู้ประกอบเห็นว่าตอบรับดีจากประชาชนและพร้อมจะเข้าเข้าร่วมแข่งขันในเส้นทางใหม่ โดยบริษัทเห็นว่า เส้นทางแจ้งวัฒนะ ประชาชนน่าจะตอบรับไม่น้อยไปกว่าเส้นทางอื่น ๆ


บาร์ไลน์ฐาน