"DryDye" พัฒนานวัตกรรมการผลิตสีผ้าลดโลกร้อน

09 ธ.ค. 2561 | 03:23 น.
นวัตกรรมการย้อมสีผ้าลดโลกร้อน ของ Yeh Group ซึ่ง "กรีน ไอเดีย" เคยนำเสนอมาแล้วครั้งหนึ่ง ได้มีพัฒนาการต่อเนื่องกับความพยายามในการลดและเลิกการใช้น้ำในกระบวนการย้อมสี เนื่องจากอุตสาหกรรมการย้อมผ้าเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำเปลืองมากเป็นอันดับ 2 รองจากอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ โดยในการย้อมสีผ้าเสื้อที-เชิ้ต 1 ตัว ใช้น้ำมากถึง 25 ลิตร หรือเท่ากับขวดน้ำ 1 ลิตร จำนวน 25 ขวด

เสื้อวิ่งดีไซน์สวย ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และปีล่าสุด (1)
Yeh Group ได้คิดค้นนวัตกรรม DryDye เมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว โดยบริษัท DyeCoo ที่ Yeh Group ได้ร่วมกับ Dr.Geert Woerlee และกลุ่มนักธุรกิจจากประเทศฮอลแลนด์ ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตชุดกีฬาและชุดชั้นในให้กับแบรนด์ชั้นนำของโลก

"พงศ์พล เหย่" หนึ่งในกรรมการผู้จัดการ Yeh Group บอกว่า เทคโนโลยี DryDye ปัจจุบัน มีการพัฒนาระบบการทำงานมาเรื่อย ๆ จนสามารถย้อมผ้าได้โดยไม่ต้องใช้นํ้าเลย แต่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ Critical Carbondioxide เข้าไปแทนที่การนำสีไปจับกับโครงสร้างผ้า ระบบนี้ช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ถึง 50% และลดการใช้สารเคมีลง 50% เมื่อเปรียบเทียบกับการย้อมผ้าแบบดั้งเดิมในโรงงาน โดยข้อดีของการย้อมผ้าโดยใช้คาร์บอนไดออกไซด์ คือ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางนํ้า ประหยัดเวลาการย้อมผ้า และเพิ่มปริมาณการดูดซึมสีย้อมบนวัสดุสิ่งทอ ประหยัดพลังงาน เพราะลดขั้นตอนการทำผ้าให้แห้ง ไม่จำเป็น ต้องเติมสารช่วยย้อมและสารช่วยกระจาย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นสารไม่ติดไฟง่าย ที่สำคัญราคาไม่แพง

ขณะนี้ นวัตกรรม DryDye กำลังพัฒนาต่อไป จาก DryDye1 ที่ผลิตเสื้อผ้าสะอาดใส่แล้วไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างที่มากเกินความจำเป็น กำลังจะพัฒนาไปเป็น DryDye2 ซึ่งเป็นการใส่สีลงบนผ้าจากเทคโนโลยีใหม่ และ DryDye3 เป็นการทำเสื้อทั้งตัวจากเทคโนโลยี 3D Printing ที่สามารถพิมพ์เสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผงที่เป็นโพลิเมอร์ โดยไม่ต้องมาฉีดเป็นเส้นด้าย แล้วค่อยนำมาถักทอและนำไปย้อมสี ทำให้สวมใส่สบาย ไร้รอยต่อ และลดระยะเวลาในการผลิตได้ครั้งละจำนวนมาก

Yeh Group ใช้นวัตกรรม DryDye ในการผลิตชุดกีฬาและชุดชั้นในให้กับแบรนด์ชั้นนำ อาทิ ADIDAS, MIZUNO, DECATHLON, ODLO, K2, GAP INC. ฯลฯ และผลิตเสื้อวิ่งให้กับกิจกรรมวิ่งมินิมาราธอนการกุศล เช่น งาน TMB I ING PARKRUN 2018 โดยการผลิตเสื้อวิ่งให้กิจกรรม TMB I ING PARKRUN 2018 ด้วยนวัตกรรม DryDye1 ช่วยลดการใช้นํ้าลง 25 ลิตรต่อการผลิตเสื้อทุก 1 ตัว สามารถช่วยประเทศไทยลดการใช้นํ้าลงได้ถึง 1 ล้านลิตร

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,424 ระหว่างวันที่ 6-8 ธันวาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว