ลวดลายธรรมชาติ ในงานจิตรกรรม

03 ธ.ค. 2561 | 13:52 น.
S__10764319
ในการสร้างสรรค์ผลงาน “ลวดลายในธรรมชาติ” นั้น ได้เกิดจากความประทับใจ และความสนใจในลวดลายธรรมชาติในงานจิตรกรรมไทย ซึ่งมีความงดงามและมีเนื้อหาที่มีความหมายอันเป็นความจริงแท้ในสัจธรรมทางด้านพุทธศาสนา ที่อยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ของธรรมชาติ และการดำรงอยู่ของสรรพสัตว์ ซึ่งแสดงออกได้จากธรรมชาตินั้น มีความงดงาม และยิ่งใหญ่เสมอเพียงใด

[caption id="attachment_356568" align="aligncenter" width="503"] วิริยะพร จิตราภิรมย์ วิริยะพร จิตราภิรมย์[/caption]

"วิริยะพร จิตราภิรมย์" ศิลปินผู้มีแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน ที่มีจุดเริ่มต้นจากการชื่นชมและสนใจด้านจิตรกรรมไทยประเพณีที่ทำสืบต่อนานมาแต่โบราณ จนได้มาศึกษา เล่าเรียนทางด้านจิตรกรรมไทย จึงทำให้ลึกซึ้ง ทางด้านแนวความคิดและเกิดทักษะฝีมือ รวมถึงแรงศรัทธาของ ครูช่างโบราณ โดยเฉพาะลวดลายต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในพระอุโบสถ วิหาร ปราสาทพระราชวังต่าง ๆ รวมถึงตู้ พระธรรม ซึ่งทรงคุณค่าเป็นอย่างยิ่ง

ภูมิปัญญาและฝีมือของช่างเขียนไทยแต่โบราณนั้น สะท้อนแนวความคิด และเรื่องราวทางพุทธศาสนา กิจกรรมทางสังคม และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ภาพจิตรกรรมประเภทนี้ เป็นศิลปะ ที่ช่างไทยสร้างสรรค์สั่งสม สืบทอด ปรับปรุงกันมาหลายชั่วอายุคน จนเป็นศิลปะ ที่มีระเบียบงดงาม มีความชัดเจนแนบเนียน จนกลายเป็นจิตรกรรมไทยแบบประเพณี ปรากฏให้เห็นทั่วไปในภาพจิตกรรมฝาผนังของโบสถ์และวิหาร
S__10764321 สิ่งเหล่านี้เองจึงทาให้เกิดแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน โดยหยิบเอาความเป็นธรรมชาติ การอยู่ร่วมกันของสรรพสัตว์อันเป็นความจริงแท้ ภายใต้กฎเกณฑ์ของธรรมชาติ ที่แสดงถึงสัจธรรมทางด้าน พุทธศาสนา ผสมผสานกับจินตนาการ ด้วยเทคนิคลายรดน้าแบบโบราณโดยใช้แผ่นเงิน ที่สื่อถึงความเป็น เอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง
S__10764320 S__10764318 S__10764317
ชื่อศิลปิน
นายวิริยะพร จิตราภิรมย์ Wiriyaporn Jittapirom

ประวัติการศึกษา
ประกาศนียบัตรวิชาชีพ : สุราษฎร์เทคโนโลยีช่างอุตสาหกรรม
ปริญญาศิลปบัณฑิต : สาขาศิลปะไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญญบุรี ปริญญาศิลปมหาบัณฑิต : สาขาประยุกต์ศิลป์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เกียรติประวัติและการแสดงผลงาน
ผลงานดีเด่น นิทรรศการศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 33
นิทรรศการคู่ The Rrlationship of art ณ หอศิลป์จามจุรี ร่วมแสดงนิทรรศการ ศิลปนิพนธ์ยอดเยี่ยม The Best of thesis Exhibition ร่วมแสดง จิตรกรรมบัวหลวง ครั้งที่ 34, 35, 37, 38, 39, 40
595959859