"มอเตอรไซค์รับจ้าง" เตรียมเฮ! ม.ค. 62 ได้ใช้น้ำมันราคาถูก 3 บาท/ลิตร

03 ธ.ค. 2561 | 11:15 น.
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังเดินหน้าโครงการช่วยเหลือกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร คาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ภายในเดือน ม.ค. 2562 หลังจากก่อนหน้านี้ได้ส่งหนังสือถึงกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เพื่อประสานด้านการเงินและเงื่อนไขต่าง ๆ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับใช้กับกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างที่มีประมาณ 4 หมื่นราย โดย 80% อยู่ในต่างจังหวัด

 

[caption id="attachment_356454" align="aligncenter" width="503"] นายกุลิศ สมบัติศิริ นายกุลิศ สมบัติศิริ[/caption]

โดยในระยะแรก หากผู้ค้าน้ำมันรายใดสนใจจะเข้าสนับสนุนโครงการดังกล่าวก็สามารถเข้าร่วมสนับสนุนได้ แต่การหารือกับกรมบัญชีกลางในครั้งนี้ เพื่อกำหนดเป็นเกณฑ์ระยะยาวต่อไป

"กระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะช่วยเหลือกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้าง ซึ่งที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงการคลังแล้ว คาดว่าจะเริ่มโครงการได้ภายในเดือน ม.ค. นี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพลังงานได้กำหนดเกณฑ์กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 ราคาถูกกว่าปกติ 3 บาทต่อลิตร มีข้อจำกัดให้เติมน้ำมันได้ไม่เกิน 5 ลิตรต่อคันต่อวัน หรือประมาณ 150 ลิตรต่อเดือน คิดเป็นเงินประมาณ 450 บาทต่อคนต่อเดือน


IMG_3516

สำหรับผู้ประกอบการจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก มีทั้งสิ้นรวม 1.9 แสนคัน แบ่งเป็น พื้นที่ กทม. จำนวน 1 แสนคัน และต่างจังหวัด 9 หมื่นคัน แต่กลุ่มผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและขึ้นทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีจักรยานยนต์รับจ้างที่ผ่านเกณฑ์ทั้งสิ้น 4 หมื่นราย แบ่งเป็น พื้นที่ กทม. 8.5 พันคัน และต่างจังหวัด 3.15 หมื่นคัน


e-book-1-503x62-7