'กาตาร์' ขอถอนตัวออกจากกลุ่มโอเปก มีผล 1 ม.ค. 2562

03 ธ.ค. 2561 | 11:27 น.
'กาตาร์' สมาชิกองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศจะถอนตัวจากกลุ่มแล้ว เมื่อวันจันทร์ (3 ธ.ค. 61) โดยจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป หลังจากที่ร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ทรงอิทธิพลในตลาดพลังงานโลกอย่าง 'โอเปก' มาเกือบ 60 ปี

ปัจจุบัน โอเปกมีสมาชิก (รวมกาตาร์) จำนวน 15 ประเทศ โดยมีสมาชิกก่อตั้ง 5 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย อิรัก อิหร่าน คูเวต และเวเนซุเอลา จากนั้นมีเพิ่มอีก 10 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ ไนจีเรีย แอลจีเรีย ลิเบีย กาบอง เอกวาดอร์ แองโกลา อิเควทอเรียลกินี และคองโก กาตาร์ไม่ใช่ประเทศแรกที่ถอนตัวออกจากกลุ่ม เพราะก่อนหน้านี้กาบองและเอกวาดอร์ก็เคยขอถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก แต่สุดท้ายก็ขอกลับเข้ากลุ่มอีก


Qatar2

นายซาอัด เชอริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีกิจการน้ำมันของกาตาร์ เปิดเผยว่า การตัดสินใจถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มโอเปกครั้งนี้ สะท้อนความต้องการของกาตาร์ที่จะมุ่งเน้นพัฒนาและเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากกาตาร์เป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ก็อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรก๊าซธรรมชาติ ปัจจุบัน กาตาร์เป็นประเทศผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ชั้นแนวหน้าของโลก ครองส่วนแบ่งตลาดราว 30%

เนื่องจากในรอบ 1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา กาตาร์ประสบปัญหาถูกเพื่อนบ้านกลุ่มอาหรับคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นพี่ใหญ่ที่ทรงอิทธิพลในกลุ่มโอเปก ทำให้กาตาร์ต้องเร่งเพิ่มการผลิตและส่งออกก๊าซธรรมชาติ หารายได้เข้าประเทศให้มากขึ้น ชดเชยกับการสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดจากมาตรการคว่ำบาตร


qatar1

สำหรับการผลิตน้ำมันดิบนั้น กาตาร์มีกำลังผลิตน้ำมันดิบวันละประมาณ 600,000 บาร์เรล ซึ่งนับว่าเป็นเศษเสี้ยวเพียงน้อย เมื่อเทียบกับปริมาณผลิตรวมของประเทศอื่น ๆ ที่เป็นสมาชิกโอเปก ที่มีกำลังการผลิตรวมกันประมาณวันละเกือบ ๆ 25 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้การออกจากโอเปกของกาตาร์จึงไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่ก็ไม่น่าพอใจสำหรับกลุ่มโอเปกในภาพรวม เพราะทางกลุ่มต้องการชักจูงให้ประเทศอื่น ๆ ที่ผลิตน้ำมันเข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่ม มากกว่าถอนตัวออก

ก่อนหน้านี้ โอเปกได้ขยายขอบเขตสมาชิกนอกเหนือจากประเทศในตะวันออกกลางและอเมริกาใต้ ไปสู่ประเทศในแถบแอฟริกา เช่น คองโกและอิเควทอเรียลกินี ที่เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่เมื่อไม่นาน

ทั้งนี้ น้ำมันดิบจากประเทศกลุ่มโอเปกนั้น ครองส่วนแบ่งตลาดโลกประมาณ 44% ทางกลุ่มได้ติดตามความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อตัดสินใจว่าจะเพิ่มหรือลดกำลังการผลิต เพื่อคงราคาและปริมาณน้ำมันให้มีเสถียรภาพ ส่วนกาตาร์นั้นเป็นสมาชิกโอเปกมาตั้งแต่ปี 2504

595959859

[caption id="attachment_356165" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]