สทนช. ชวนคนไทยชมนิทรรศการ "สายน้ำของพระราชา"

03 ธ.ค. 2561 | 11:25 น.
สทนช. เชิญประชาชนร่วมชมนิทรรศการพระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ "สายน้ำของพระราชา" 1 ในนิทรรศการพระบิดาแห่งศาสตร์ 9 แขนง เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา "ในหลวง รัชกาลที่ 9" ผ่านความยิ่งใหญ่ของแบบจำลอง ที่มีความสูงกว่า 3 เมตร ร่วมเรียนรู้หลักการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามศาสตร์พระราชา ตั้งแต่บนท้องฟ้าจนถึงออกสู่ทะเล พร้อมรับของที่ระลึก วันที่ 5-9 ธ.ค. นี้ ที่ท้องสนามหลวง

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช.

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลกำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2561 ณ บริเวณท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 5-9 ธ.ค. 2561 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติและเชิดชูสดุดีพระเกียรติคุณที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งศาสตร์ 9 แขนง ซึ่ง สทนช. ได้รับเกียรติให้เป็นหน่วยงานหลักบูรณาการจัดนิทรรศการในหัวข้อ : พระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ "สายน้ำของพระราชา" โดยรูปแบบนิทรรศการจะเป็นสื่อผสม ด้วยความยิ่งใหญ่ของแบบจำลองขนาดใหญ่เสมือนจริง ความสูงกว่า 3 เมตร ประชาชนสามารถเยี่ยมชม ร่วมถ่ายภาพ เรียนรู้หลักการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามศาสตร์พระราชา พร้อมร่วมกิจกรรมและรับของที่ระลึก ซึ่งนิทรรศการจะแบ่งเป็น 2 โซน ประกอบด้วย


20170612144227

โซนนิทรรศการด้านนอก เป็นการแสดงแบบจำลองโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตั้งแต่บนฟ้าจนถึงออกสู่ทะเล ประกอบด้วย ศาสตร์ในพื้นที่ต้นน้ำ ด้วยการทำฝนหลวง การอนุรักษ์พื้นที่ต้นน้ำด้วยวิธีการต่าง ๆ การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต้นน้ำด้วยระบบประปาภูเขา การก่อสร้างฝายมีชีวิต (ฝายต้นน้ำลำธาร) ศาสตร์ในพื้นที่กลางน้ำ ด้วยแบบจำลองการสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำ โครงการแก้มลิง ทฤษฎีใหม่ ระบบกระจายน้ำ คันกั้นน้ำ และศาสตร์ในพื้นที่ปลายน้ำ ด้วยแบบจำลองประตูระบายน้ำ สำหรับ โซนนิทรรศการด้านใน เป็นศิลปะพนังปั้นนูนต่ำพ่นทราย ซึ่งเป็นเทคนิคพิเศษ จำลองโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ พร้อมสื่อผสมผ่านจอ LED เรียงร้อยรายละเอียดโครงการพระราชดำริในพื้นที่ต่าง ๆ ภาพพระราชกรณียกิจของ รัชกาลที่ 9 ที่ยังประโยชน์กับปวงชนชาวไทยตราบจนทุกวันนี้


1476697677_2015_12_24_124252_uz4n647i

ทั้งนี้ การจัดนิทรรศการพระบิดาแห่งศาสตร์ 9 แขนง ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย นิทรรศการพระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย พระบิดาแห่งฝนหลวง พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย พระบิดาแห่งการอนุรักษ์มรดกไทย พระบิดาแห่งการวิจัยไทย พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย พระบิดาแห่งการวิจัยและพัฒนาข้าวไทย และการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับธงชาติไทย นอกจากนี้ ในวันที่ 5 ธันวาคม ในช่วงค่ำจะมีการจัดการแสดงดนตรีและการแสดงประกอบ "เสียงแห่งความจงรักภักดี : Sounds of Love" โดยสถาบันการศึกษา ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยมหิดลด้วย

บาร์ไลน์ฐาน