เชิญทัวร์จีนหมื่นคนร่วมโต๊ะจีน ชิม "ข้าวเหนียวมะม่วง" ทุบสถิติโลก!!

03 ธ.ค. 2561 | 11:18 น.
ภาครัฐผนึกเอกชนร่วมสานสัมพันธ์ไทย-จีน จัดงาน We Care About You ฟื้นตลาดทัวร์จีนเที่ยวไทย ดึงนักท่องเที่ยวจีน 1 หมื่นคน ร่วมโต๊ะจีน 1 พันโต๊ะ ต้นปีหน้า ด้าน ททท. หวังทุบสถิติมี "ข้าวเหนียวมะม่วง" มากที่สุดในโลก

ศจ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และ พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ ประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ร่วมกันเปิดเผยว่า สนช. ได้ร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) สมาคมภัตตาคารไทย และพันธมิตร อาทิ สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน สมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย สมาคมจีนโผวเล้งแห่งประเทศไทย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ เป็นต้น


s1

ในการจัดงานเทศกาลอาหารไทย ภายใต้คอนเซ็ปท์ We Care  About You ในวันที่ 20 ม.ค. 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจะเชิญนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 1 หมื่นคน มาร่วมรับประทานอาหารไทย จำนวน 1 พันโต๊ะ หรือ โต๊ะละ 10 คน เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ และสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยและอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลก


S2

ด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวขีน จำนวน 1 หมื่นคน มาร่วมเป็นแขกและสักขีพยานในงาน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ จะเป็นการทำลายสถิติการทำข้าวเหนียวมะม่วงจำนวนมากที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Guinness World Records) หลังจากปีที่แล้ว ททท. เคยสนับสนุนการสร้างสถิติระดับโลกในการจัดบุฟเฟ่ต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่เกาะสมุย ด้วยเมนูอาหารไทยที่หลากหลาย จำนวน 5,829 ชนิด (สถิติเดิม 5,612 จากอินเดีย) ความยาวกว่า 2.5 กิโลเมตร ณ ริมทะเลชายหาดเฉวง เกาะสมุย โดยได้เชิญ Guinness World Records องค์กรระดับโลกในการเข้าร่วมเป็นพยานในการทำสถิติข้าวเหนียวมะม่วงในครั้งนี้ โดยจะเป็นการท้าชิงจากสถิติเดิมที่ดูไบเคยทำไว้


S3

ส่วนนายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สภาพร้อมให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อหวังส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ โดยสมาคมต่าง ๆ ที่เป็นสมาชิกของสภาฯ พร้อมเข้าร่วมในกิจกรรมนี้ โดยการส่งนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 1 หมื่นคน จากบริษัททัวร์ต่าง ๆ เข้าร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้


S__19701794

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า แนวคิดในการจัดทำข้าวเหนียวมะม่วงในครั้งนี้ คือ ต้องท้าชิงจากที่ดูไบเคยทำสถิติไว้ 1,000 กิโลกรัม (ข้าวเหนียวดิบ) ซึ่งเมื่อหุงมูลแล้วได้ 2,800 กิโลกรัม ส่วนของไทยที่จะท้าชิงในครั้งนี้จะเป็นข้าวเหนียว 1,500 กิโลกรัม และมีน้ำกะทิสดอีก 2,230 กิโลกรัม น้ำตาลทราย 700 กิโลกรัม มะม่วงอีก 2,500 กิโลกรัม ซึ่งจะทำให้น้ำหนักเกิน 5,000 กิโลกรัมอย่างแน่นอน

โดยสมาคมภัตตาคารไทยระดมสมาชิกและร้านข้าวเหนียวมะม่วงชื่อดัง 5-10 ร้าน ร่วมมูลข้าวเหนียว 1,500 กิโลกรัม เช่น ก.พานิช, แม่เก่ง, คุณกัญจน์, ม.สวนสุนันทา, บ้านขนมไทยร่วมสมัย, ตลาดเทพเจริญ 9 เป็นต้น ส่วนในงานเลี้ยงโต๊ะจีน 1 พันโต๊ะ สำหรับนักท่องเที่ยว 1 หมื่นคน ได้เตรียมอาหารไทยยอดนิยมสำหรับคนจีน จำนวน 10 รายการ เช่น แกงเขียวหวานไก่ ปลานึ่งมะนาว ขาหมูน้ำแดง กระเพราไก่ ซึ่งเป็นอาหารอะเมซิ่งไทยเทสท์ โดยมีข้าวเหนียวมะม่วงเป็นจุดเด่นของงานนี้ด้วย

e-book-1-503x62-7