รฟม. โล่ง! หลังโอนภาระหนี้ 5.1 หมื่นล้าน "สายสีเขียว"

03 ธ.ค. 2561 | 09:50 น.
รฟม. โล่ง! หลังลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ให้กรุงเทพมหานคร ค่ากว่า 5.1 หมื่นล้านบาท



S__6348938

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ในการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ครั้งนี้ เพื่อจำหน่ายทรัพย์สินและโอนภาระทางการเงินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต–สะพานใหม่–คูคต รวมกว่า 5.1 หมื่นล้านบาท รวมถึงภาระผูกพันกับหน่วยงานอื่นให้กับ กทม. และยังครอบคลุมถึงการยกเว้นค่าแรกเข้าระบบ หากผู้โดยสารเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟฟ้าสายอื่นของ รฟม. ตามนโยบายของรัฐบาล โดยสาระสำคัญ คือ เป็นการตกลงร่วมกันตามที่ได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รองรับในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


S__6348940

ทั้งนี้ ในส่วนของ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ จะมีการเปิดทดสอบเดินรถในวันที่ 6 ธ.ค. นี้ และเปิดให้ทดลองให้บริการฟรีจนถึงเดือน เม.ย. 2562 ที่จะมีการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ รวมถึงทาง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS) ได้นำขบวนรถใหม่เข้ามาวิ่งให้บริการกับประชาชน โดยปัจจุบัน ผู้โดยสารเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS ประมาณวันละ 6 แสน ถึง 7 แสนคน ดังนั้น กรณีที่มีรถขบวนใหม่มาให้บริการก็จะเป็นการลดความแออัดของการให้บริการได้เป็นอย่างดี


S__6348941

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง–สมุทรปราการ ได้เตรียมพร้อมที่จะเปิดทดลองเดินรถในวันที่ 6 ธ.ค. นี้ โดยทาง รฟม. ได้เริ่มดำเนินงานก่อสร้างงานโยธามาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2555 แล้วเสร็จในปลายปี 2559 ซึ่งที่ผ่านมา ทาง รฟม. ได้มีการหารือร่วมกับ กทม. เกี่ยวกับกระบวนการโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2558 และยังได้อำนวยความสะดวกแก่ กทม. อย่างเต็มที่ ในการเข้าพื้นที่โครงการเพื่อดำเนินงานติดตั้งและทดสอบระบบต่าง ๆ จนสามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วง 1 สถานี จากสถานีแบริ่งไปยังสถานีสำโรง นับเป็นผลสำเร็จจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนและสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาลในการเร่งผลักดันโครงการให้มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ของประชาชน

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีห้าแยกลาดพร้าวนั้น ขณะนี้ได้มีการก่อสร้างเชื่อมกับสะพานลอยเหนือทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์แล้ว และคาดว่าภายในช่วงปลายปีหน้าจะสามารถเปิดให้บริการได้ สำหรับในส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฏร์บูรณะ ก็ได้มีการรับข้อสังเกตจากทางคณะกรรมการ รฟม. ที่ให้ทางที่ปรึกษาไปทำการศึกษาเพิ่มเติมในส่วนของข้อมูลเกี่ยวกับตัวแปรทางการเงิน โดยเฉพาะประเด็นความเสี่ยงของโครงการ เช่น แนวทางการกู้เงินและอัตราดอกเบี้ย รวมถึงแนวทางการระดมทุนเพื่อดำเนินโครงการ เนื่องจากการดำเนินโครงการจะต้องมีการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้สามารถได้รับผลตอบแทนให้ทางรัฐมากขึ้น

 

[caption id="attachment_356165" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]