'บินไทย' จ่อกู้ซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำ แสนล้าน!!

03 ธ.ค. 2561 | 09:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

031261-1611

บินไทยรอที่ปรึกษาการบินระดับโลกสรุปแผน "Plan by Fly sell" ย้ำ! ต้องตอบโจทย์ใช้เครื่องบินจริงในอีก 6 ปี โดยยึดกรอบ 38 ลำ มูลค่ากว่าแสนล้าน คาดเดือน ธ.ค. นี้ เสนอ ครม.


 

[caption id="attachment_356329" align="aligncenter" width="330"] สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)[/caption]

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแผนการจัดซื้อฝูงบินใหม่ ว่า จะได้ข้อสรุปในอีก 3 สัปดาห์จากนี้ เนื่องจากต้องรอให้ที่ปรึกษาที่จ้างมาวางแผนเรื่องของฝูงบินและเส้นทางบิน สรุปแผนมาก่อน จากนั้นจึงจะนำมาจัดเส้นทางบินใหม่ โดยพิจารณาควบคู่ไปกับฝูงบินที่จะปลดระวาง ถึงจะได้ความชัดเจนว่า การบินไทยมีความต้องการฝูงบินจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งจะสัมพันธ์กับแผนการขยายธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

"อาจจะน้อยกว่า หรือ 38 ลำ เท่ากับที่บอร์ดเห็นชอบ ให้ยึดกรอบการจัดหาเครื่องบินตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2554 ที่เคยอนุมัติไว้ 75 ลำ จัดหามาแล้ว 37 ลำ ซึ่งเป็นประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เคยตั้งคำถามก่อนหน้านี้ว่า ทำไมจึงเสนอแผนจัดซื้อเครื่องบินเข้ามาใหม่ 23 ลำ โดยไม่ได้ยึดตามกรอบที่ ครม. เคยมีมติไว้เดิม"


AppP1-2-3099

นายสุเมธ กล่าวอีกว่า บอร์ดจะยึดกรอบที่ 38 ลำ ควบคู่ไปกับการทำแผนฟื้นฟู สร้างความมั่นใจให้ สศช. เห็นว่า การดำเนินธุรกิจของการบินไทยจะไปรอด ใน 4 แผนหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มการหารายได้ นอกจากรายได้จากการขายตั๋วเครื่องบิน ยังมองถึงรายได้ฝ่ายช่าง ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ที่สนามบินอู่ตะเภาและดอนเมือง การขยายธุรกิจของฝ่ายครัวการบิน ที่จะรับจ้างผลิต หรือ OEM เพิ่มมากขึ้น เช่น การร่วมมือในลักษณะโคแบรนดิ้ง ระหว่างร้านคาเฟ่อเมซอนและร้านพัฟแอนด์พาย ที่จะขยายไปถึงการพัฒนาอาหารแช่แข็งขายในสาขาอเมซอนต่างประเทศ หลังร่วมมือกันขยายเบเกอรี่แล้ว

PTTOR ผนึก 'การบินไทย' ขนเบเกอรี่ขายในร้านคาเฟ่อเมซอน

2.แผนการจัดหาเครื่องบินที่จะสอดคล้องกับอุตสาหกรรมภาพรวม การบริหารจัดการเส้นทางบินอย่างไร้รอยต่อ, 3.การลดเรื่องของต้นทุน โดยเฉพาะกลยุทธ์การเฮดจิ้งน้ำมัน การประกันความเสี่ยงจากค่าเงิน การควบคุมเรื่องของการซ่อมบำรุงอากาศยาน, 4.การออกแบบวิธีการด้อยค่าเครื่องบินที่จะไม่ให้เป็นภาระทางการเงินมากเหมือนในอดีต


app-THAILAND_AIRPORT_BK102

ทั้งนี้ แผนจัดหาฝูงบินใหม่จะนำเสนอให้ ครม. พิจารณาภายในเดือน ธ.ค. นี้ เพื่อดำเนินการตามแผน 5 ปี ที่จะปรับใหม่จากเดิมสิ้นสุดปี 2565 เป็นปี 2567 ซึ่งการบินไทยมีเป้าหมายภายใน 3 ปี จะต้องมีส่วนแบ่งการตลาด 3% หากต้องการรักษาเป้าหมายนี้ ต้องมีฝูงบินใหม่น้อยกว่า 125 ลำ จากปัจจุบัน 100 ลำ ซึ่งจะต้องมีการจัดหาเครื่องบินใหม่ทดแทนเครื่องเก่า และมีการเพิ่มเติมฝูงบินด้วย ไม่เช่นนั้น การเติบโตจะหดตัว

"ที่ผ่านมา การบินไทยไม่มีเครื่องบินใหม่ บางส่วนต้องซ่อมบำรุง ทำให้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนแบ่งตลาดหายไป 10% ในขณะที่ ตลาดการบินมีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น ต้องวางแผนให้ดี การซื้อเครื่องบินใหม่เป็นภารกิจของผู้บริหาร การไม่ขยายฝูงบินเท่ากับทำร้ายตัวเอง เพราะตลาดจะหายไปเรื่อย ๆ ในขณะที่คู่แข่งซื้อกันหมด" นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย

031261-1608
แหล่งข่าวระดับสูงจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า ได้มีการว่าจ้าง บริษัท Accenture ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก และมีบริษัท Seabury ซึ่งเป็นที่ปรึกษาเฉพาะด้านการบิน มาตรวจสอบแผนของการบินไทยให้สอดคล้องเหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจการบินในอนาคต ซึ่งเรียกว่า "Plan by Fly sell" เน้นการวางแผนเรื่องเน็ตเวิร์กของการบินไทยในอีก 5-6 ปีข้างหน้า เพื่อจัดซื้อฝูงบินใหม่ให้เหมาะสม รวมถึงแผนการขายเครื่องบินที่จะเกิดขึ้น

"คาดว่าที่ปรึกษาจะสรุปแผนทั้งหมด ในวันที่ 17 ธ.ค. นี้ หลังจากนั้นจะสรุปแผนการจัดซื้อเครื่องบิน ว่า จะเป็นเครื่องบินรุ่นใด ที่เหมาะสมกับเน็ตเวิร์กจริง ๆ ภายใต้กลยุทธ์การบินไทยเป็นสายการบินระดับพรีเมียม ฟูลเซอร์วิส ใช้กรุงเทพฯ เป็นฮับ มีมาร์เก็ตแชร์อยู่ในอันดับ 1-2 ซึ่งที่ปรึกษาต้องไปตรวจสอบคู่แข่ง และเสนอแนะการจัดรูตบินที่เหมาะสม ไม่ให้เหมือนในอดีตที่เคยมีปัญหาการใช้เครื่องบินไม่เหมาะสมกับเส้นทาง เกิดปัญหาขาดทุนและยังมีภาระเรื่องของการซ่อมบำรุงตามมา"


tg1-1

ทั้งนี้ มติ ครม. ปี 2554 อนุมัติแผนจัดหาเครื่องบินการบินไทย จำนวน 75 ลำ ด้วยการกู้เงินวงเงินรวม 457,000 ล้านบาท จัดหาไปแล้ว 37 ลำ วงเงิน 210,602 ล้านบาท ยังเหลืออีก 38 ลำ วงเงิน 103,081 ล้านบาท ไม่รวมค่าเครื่องยนต์ ซึ่งก็จะมีการกู้เงินมาจัดซื้อด้วยเช่นกัน


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,422 วันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
การบินไทยขายบัตรของขวัญ  THAI Gift Voucher รับเทศกาลปีใหม่
บอร์ดบินไทยไฟเขียว! แผนจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ เล็งชง ครม. อนุมัติ ธ.ค. นี้


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน