ข่าวห้ามเขียน : ทนาย-ทะแนะกินตับ

03 ธ.ค. 2561 | 06:50 น.
กินตับ-2 ป้องปากซุบซิบอื้ออึงกันในวงการ “หมอความ-นักการเงิน-นักล็อบบี้ยิสต์” ว่าให้จับตาคดีประวัติศาสตร์ ฟ้องแพ่ง ข้ามประเทศ 6 หมื่นล้านบาท ของธนาคารขนาดใหญ่ให้ดี

จับพลัดจับผลู.....เรื่องนี้จะมีแรงเหวี่ยงไปกระทบถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเต็มไปหมด...จนยากจะคาดเดา

เรื่องมีอยู่ว่า ทนาย ทะแนะ “หมิ่น” สวมวิญญาณล็อบบี้ยิสต์มือฉมัง ในเรื่องแก้หนี้ ควบรวมกิจการเทคนิคลดหนี้ เบี้ยวหนี้ การ “ตัดแบ่งเค้ก” ได้สะแด่วแห้วมาตลอด

ประกาศนียบัตรของ “ทะแนะหมิ่น” เพื่อนชิน หญิงพะเน้า “ขลัง” จากการยึด “ตำหนักขาว” มาไว้ในมือแทบหมด

เนติบัณฑิตแห่งนิวยอร์กผู้นี้ จึงสร้างสำนักของตัวเองและผองเพื่อนขึ้นมาแปลงสภาพจาก “ตำหนักขาว” มาเป็น “ตำหนักดำ” ทำงานเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้บรรดาเจ้าสัวเมืองไทย ทั้ง เจ้าสัวเจริญ เจ้าสัวแกรมมี่ เจ้าสัวปราเสริฐ

ด้วยวิธีการทำงานที่โฉบเฉี่ยวเลี้ยวลดแบบเส้นยาแดงฝ่าแปด แต่ทุกคน “ได้” ทำให้เขาขึ้นหม้อ ดูแลเป็นที่ปรึกษายันบอร์ด ผ่านการซื้อขายกิจการขนาดใหญ่มามากมายทั้ง แผ่นดินทอง เฟรเซอร์ เบอร์ลี่ยุคเกอร์ ธนาคาร ยันธุรกิจการบิน

ปัจจุบัน “ตำหนักดำ” แตกกระสานซ่านเซ็น “WCP” เหลือแต่ตอ เมื่อ “ทนายมือเก๋า-ทนายเมืองหนุ่มจบนอก” ยกทัพแตกทีมไปสร้างสำนักเองที่ “ตำหนักกุดั่น” และ “ตำหนัก capital law”


[caption id="attachment_356165" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

แม้จะเหลือแต่ตอ แต่ทะแนะ “หมิ่น” ยังซิ่งเดี่ยวแบบโฉบเฉี่ยวเหมียนเดิม ด้วยความพลิ้วไหว คล่องแคล่วทางข้อกฎหมายและเหลี่ยมคู ทำให้เขาเข้าไปเป็น Law Firm ให้บริษัทเว้ WEH ของ เสี่ยประเดช กะเสี่ยหนุ่ม จากนั้นก็ใช้ปัญญานำปัญหามายังแบงก์ใหญ่ เมื่อสามารถกล่อมผู้หลักผู้ใหญ่ที่หลงใหลเชื่อถือในความเป็นนักกฎหมายปล่อยกู้ไป 35,000 ล้านบาท

จนบัดนี้คณะกรรมการ ผู้บริหารแบงก์ ยังไม่รู้เลยว่า ทะแนะหมิ่น “กินตับ” จากการปล่อยกู้ชุดนี้เข้าพุงไปในฐานะที่ปรึกษา 350 ล้านบาท...ไม่ผิดดอกครับ เขาคิดค่าที่ปรึกษา 1% ของสินเชื่อ จึงฟันไปชุ่มปอด 350 ล้านบาท ขาดเหลือไม่กี่สตางค์ 555

เขาลืมไปว่าตัวเองเป็นถึงบอร์ดบรรษัทภิบาล....ทับซ้อนผลประโยชน์หรือไม่ คนในแบงก์เขากังขา....เพราะ “การแอบกินตับ” แบบนี้แหละที่เป็นที่มาของการฟ้องร้องก้อนโตที่ลากเอาบอร์ด ผู้บริหารที่สร้างธนาคารจนแข็งแกร่งเกรียงไกรมาลงเหว

ว่ากันว่า ตอนนี้ทะแนะหมิ่นกำลังนำพายุดีเปรสชั่นถาโถมใส่จนใครต่อใครเปื้อนมลทินไปหมด
|คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3423 หน้า 24 ระหว่างวันที่ 2-5 ธ.ค.2561
595959859