สนช. ผ่านร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ ฉลุย!!

03 ธ.ค. 2561 | 05:42 น.
สนช. ผ่านร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ ฉลุย! จ่อชงกระทรวงเกษตรฯ ออกกกฎกระทรวง

กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมชงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกกฎกระทรวงให้สอดคล้องกับกฎหมายสหกรณ์แก้ไขเพิ่มเติมฉบับใหม่ ภายหลังที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเห็นชอบการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ 148 เสียง จากนี้จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีและนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายภายใน 60 วัน หลังลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

[caption id="attachment_356234" align="aligncenter" width="503"] พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์[/caption]

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงผลจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงมติในวาระที่ 3 เห็นชอบในการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นด้วย 148 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง งดออกเสียง 10 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สหกรณ์ แล้ว หลังจากนี้จะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารับรองและนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมาย โดยจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้หลังจากที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา 60 วัน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ ที่จะเพิ่มเติมและแตกต่างจากพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 ที่ได้ถือใช้มาถึงปัจจุบันนั้น อาทิ การกำหนดประเภทลักษณะของสหกรณ์ และวัตถุประสงค์ขอบเขตการดำเนินกิจการสหกรณ์แต่ละประเภท การปรับปรุงบทบัญญัติเกี่ยวกับสมาชิกสมทบสหกรณ์ การแก้ไขเพี่มเติมเกี่ยวกับบทบัญญัติผู้ตรวจสอบกิจการ งบการเงินและการสอบบัญชี การแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับอำนาจกระทำการของสหกรณ์ กรณีเรื่องการรับฝากเงินจากนิติบุคคล การกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการดำเนินงานและการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน และการแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนสหกรณ์เกี่ยวกับการกำหนดระบบบัญชี การแต่งตั้งผู้สอบบัญชี การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่รอประกาศใช้กฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่ กรมส่งเสริมสหกรณ์เตรียมพิจารณารายละเอียดที่จะต้องออกเป็นกฎกระทรวงและระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ตามที่ พ.ร.บ.สหกรณ์ฉบับใหม่ กำหนดไว้ ซึ่งจะประกอบด้วย กฎกระทรวง 13 เรื่อง และระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ 3 เรื่อง ทั้งหมดจะต้องออกบังคับใช้ภายใน 2 ปี ตามที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ซึ่งจะออกประกาศเป็นช่วง ๆ จนครบตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะสาระสำคัญในมาตรา 89/2 เรื่องของการกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และเครดิตยูเนี่ยน ต้องมีกฎกระทรวงออกมาทั้งหมด 12 ฉบับ ซึ่งกรมฯ จะเร่งรัดดำเนินการ เบื้องต้น ได้มีการเสนอร่างกฎกระทรวงและระเบียบนายทะเบียนสหกรณ์ในที่ประชุมกรรมาธิการได้พิจารณาในเบื้องต้นแล้ว แต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงในรายละเอียดบางส่วน เพื่อให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับพระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ที่กำลังจะประกาศใช้

"กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักนายทะเบียนและกฎหมายพิจารณาถึงข้อบัญญัติในกฎหมายสหกรณ์ฉบับเดิม ว่า มีเรื่องใดที่ออกไว้และขัดกับกฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อจะได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกัน โดยกรมฯ จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันพิจารณาว่า กฎกระทรวงหรือข้อบัญญัติที่จะต้องออกมารองรับกฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่มีกี่เรื่องและมีเรื่องใดบ้าง เพื่อจะเตรียมร่างรอไว้ เมื่อมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติสหกรณ์ฉบับใหม่ในราชกิจจานุเบกษา และต้องถือใช้ภายใน 60 วัน กรมฯ ก็จะเสนอร่างกฎกระทรวงและข้อบัญญัติต่าง ๆ ออกมาให้สอดคล้องและทันกับการประกาศใช้กฎหมายสหกรณ์ฉบับใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาและสนับสนุนดำเนินงานของสหกรณ์โดยรวมต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว


บาร์ไลน์ฐาน