ระวัง! บุคคลแอบอ้างแลกค่านายหน้าช่วยเข้าถึงสินเชื่อ ธพว.

03 ธ.ค. 2561 | 05:05 น.
ธพว. ออกโรง! เตือนภัยเอสเอ็มอีทั่วประเทศ อย่าหลงเชื่อบุคคลแอบอ้างเป็นตัวแทนอำนวยความสะดวกอนุมัติสินเชื่อผ่านฉลุย แลกผลตอบแทนค่านายหน้า ยัน! ไม่มีการให้สิทธิ์ผู้ใดเป็นตัวแทน และไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายพิเศษใด ๆ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ได้เกิดกรณีการมีบุคคลแอบอ้างเป็นนายหน้าของธนาคาร โดยระบุว่า สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้ได้รับสินเชื่อแน่นอน เพื่อแลกกับการขอรับค่าตอบแทนในรูปแบบค่านายหน้า หรือ ค่าอำนวยความสะดวกในการดำเนินการ ซึ่งธนาคารขอเตือนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ทุกราย ว่า อย่าไปหลงเชื่อกับพฤติกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารขอยืนยันว่า ธนาคารไม่มีการให้สิทธิ์แก่บุคคลใดทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือนายหน้าทั้งสิ้น โดยการพิจารณาสินเชื่อต่าง ๆ เป็นไปอย่างโปร่งใส ตามหลักเกณฑ์ของธนาคาร อีกทั้งธนาคารไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมและค่าวิเคราะห์ตามระเบียบธนาคารเท่านั้น

สำหรับผู้ประกอบการที่พบเจอบุคคลที่มีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นตัวแทนเพื่อเรียกรับผลประโยชน์ หรือแม้แต่พนักงานของธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้อง รวมถึงรู้เห็นในการกระทำดังกล่าวแล้วนิ่งเฉย สามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสมาได้ที่ Call Center 1357 เพื่อที่ธนาคารจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดกับบุคคลที่มีพฤติกรรม การกระทำดังกล่าว รวมถึงหากตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ว่า พนักงานของธนาคารเข้าไปมีส่วนร่วม รู้เห็น เกี่ยวข้องจริง ธนาคารจะลงโทษทางวินัยสถานหนักทันที

"จากที่ธนาคารได้ส่งหน่วยบริการเคลื่อนที่ "รถม้าเติมทุน ส่งเสริม SMEsไทย ฉับไว ไปถึงถิ่น" ลงพื้นที่ไปให้บริการสินเชื่อดอกเบี้ยถูกเริ่มต้นเพียง 1% ต่อปี แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการจะเข้าใช้บริการอย่างสูง ทำให้เวลานี้ในหลายพื้นที่เกิดกรณีมีบุคคลแอบอ้างเป็นนายหน้าของธนาคารดังกล่าว"

บาร์ไลน์ฐาน