ไทย-กัมพูชาทำแผนความร่วมมือพัฒนา3ปี(2559-2561)

04 มี.ค. 2559 | 04:39 น.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ร่วมคณะผู้แทนของไทยหารือประเทศกัมพูชาเพื่อพิจารณาแนวทางการจัดทำแผนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระยะ 3 ปี (พ.ศ.2559-2561) ระบุ ด้านการเกษตร ไทยและกัมพูชา มีเป้าหมายหลักในการปรับปรุงและพัฒนาผลิตภาพทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ หวังยกระดับคุณภาพมาตรฐานของสินค้าเกษตร

นายสุรพงษ์  เจียสกุล  เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้เข้าร่วมกับคณะผู้แทนของไทย ซึ่งนำโดยกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางเข้าร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศกัมพูชาเพื่อพิจารณาแนวทางการจัดทำแผนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระยะ 3 ปี (พ.ศ.2559-2561) ระหว่างไทยและกัมพูชา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อสนับสนุนแนวทางในการสร้างเสริมและพัฒนาความเจริญด้านเศรษฐกิจและสังคมของทั้งสองประเทศให้เข้มแข็งและเติบโตไปพร้อมกัน โดยในระยะแรกจะเน้นความร่วมมือในสาขาสำคัญ 3 สาขา ประกอบด้วย การเกษตร การศึกษา และสาธารณสุข

สำหรับแผนงานความร่วมมือด้านการเกษตร ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายหลักเพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลิตภาพทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพและยกระดับคุณภาพมาตรฐานของสินค้าเกษตร ซึ่งสอดคล้องกับผลการหารือร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศไทยของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและการประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2558 ซึ่งในเบื้องต้น ฝ่ายกัมพูชาได้เสนอจะขอรับการสนับสนุนความร่วมมือด้านเกษตรจากไทยในประเด็นสำคัญ ดังนี้

1.การเสริมสร้างความสามารถในการผลิตด้านการเกษตร  2.การพัฒนาระบบสหกรณ์เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งของระบบสหกรณ์การเกษตรในประเทศกัมพูชา 3.การปรับปรุงและเสริมสร้างการผลิตและการจัดการด้านประมงและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ 4.ความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการค้าสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย และ 5.การพัฒนาเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรด้านการเกษตร

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศของ เพื่อพิจารณาปรับปรุงร่างแผนงานความร่วมมือด้านการเกษตรดังกล่าว รวมถึงกลั่นกรองและกำหนดโครงการ/กิจกรรมเป้าหมาย และกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ ให้สอดคล้องกับแผนงานและวัตถุประสงค์ที่เห็นว่าสามารถดำเนินการได้ในระยะเวลา 3 ปี และเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม จากนั้นจึงจะหารือกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อออกแบบและจัดทำรายละเอียดโครงการ (Project Design) ต่อไป