รถอเนกประสงค์แข่งเดือด! SUV – PPV เปิดศึกชิงยอดขาย

09 มี.ค. 2559 | 07:00 น.
ตลาดรถอเนกประสงค์สุดคึก ค่ายรถแห่ชิงเค้ก "เอ็มจี ส่ง จีเอส"สู้ พร้อมงัดกลยุทธ์บริการหลังการขายรูปแบบใหม่หวังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ด้านซูบารุ ได้ฤกษ์ส่ง "นิว ฟอเรสเตอร์"เปิดตัวครั้งแรกในไทยและอาเซียน มั่นใจดันยอดขายเข้าเป้า ขณะที่มิตซูบิชิ เพิ่มกำลังการผลิตปาเจโร สปอร์ต หลังยอดจองพุ่งกระฉูด ส่วนมาสด้า ฟุ้งลูกค้าอ้าแขนรับซีเอ็กซ์ -3 และ ซีเอ็กซ์ -5

"ฐานเศรษฐกิจ"สำรวจตลาดรถอเนกประสงค์เอสยูวี –ครอสโอเวอร์ หรือ พีพีวี พบว่ามีการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในขณะนี้ ถือเป็นเซ็กเมนต์ที่มีการเติบโตสวนกระแสตลาด ดังจะเห็นจากการที่หลายค่ายเตรียมนำรถรุ่นใหม่มาเปิดตัว เริ่มตั้งแต่ เอ็มจี เซลส์ ที่จะส่งสปอร์ตเอสยูวี รุ่น จีเอส ออกสู่ตลาดในวันที่ 17 มีนาคมนี้ และเริ่มขายพร้อมส่งมอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 มีนาคมนี้ โดยรถรุ่นใหม่ออกแบบภายใต้คอนเซ็ปต์บริท ไดนามิก สนนราคาจะใกล้เคียงกับคู่แข่งอื่นๆในตลาด ที่ขายเริ่มต้น 1.2 – 1.6 ล้านบาท นอกจากนั้นแล้วเอ็มจี ยังเตรียมบริการหลังการขายรูปแบบใหม่และโปรโมชันพิเศษในช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนมีนาคมนี้

[caption id="attachment_36092" align="aligncenter" width="500"] Subaru XV Subaru XV[/caption]

ขณะที่ค่ายทีซี ซูบารุ ประเทศไทย เตรียมเสริมทัพรถอเนกประสงค์ นอกเหนือจากรุ่นยอดนิยมอย่าง เอ็กซ์วี โดยจะเปิดตัวนิว ฟอเรสเตอร์ 2016 ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในไทยและในอาเซียน ที่งานมอเตอร์โชว์

ด้านค่ายเชฟโรเลต เตรียมนำแคปติวา ไมเนอร์เชนจ์มาเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เช่นเดียวกับค่ายอีซูซุที่จะเตรียมจะเปิดตัวรถพีพีวี มิว-เอ็กซ์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์

เช่นเดียวกับค่ายมิตซูบิชิ นับตั้งแต่เปิดตัวปาเจโร สปอร์ตเข้าสู่ตลาดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 จนถึงปัจจุบันมียอดจองแล้วกว่า 3.1 หมื่นคัน

ต่อเรื่องนี้นายโมะริคาซุ ชกคิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดจองของปาเจโร สปอร์ตที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีแผนปรับเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ซึ่งบริษัทพยายามที่จะส่งมอบรถให้ทันภายในเดือนมีนาคมนี้ นอกจากนั้นแล้วการเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวก็เพื่อจะรองรับกับยอดจองที่จะมีเข้ามาในช่วงงานมอเตอร์โชว์ เพื่อให้ลูกค้าที่จองในช่วงนี้จะได้รับรถที่เร็วขึ้น

"จากเดิมที่ปาเจโร สปอร์ต ต้องทำการปรับราคา 7 – 9 หมื่นบาท แต่บริษัทกลับปรับขึ้นเพียง 1.9 -2.9 หมื่นบาท ทำให้รถรุ่นดังกล่าวได้รับความนิยมสูงขึ้น โดยบริษัทมียอดขายตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์แล้วมากกว่า 1.7 หมื่นคัน ขณะที่ยอดจองจนถึงปัจจุบันสูงกว่า 3.1 หมื่นคัน"

นายชกคิ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังมีโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าที่จองรถในรุ่นปาเจโร สปอร์ต ใหม่ โดยจะมีเงื่อนไขผ่อนแบบสบายๆ เริ่มต้นเดือนละ 11,699 บาท และรับฟรีชุดอุปกรณ์ตกแต่งแท้จากมิตซูบิชิ มูลค่ารวม 1.4 หมื่นบาท ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง "ไดมอนด์ โปรเทคชั่น" พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี อีกทั้งยังรับประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์นาน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร และลูกค้ายังสามารถใช้คูปองเช็กระยะฟรีค่าแรงในการบำรุงรักษารถนานสูงสุดถึง 5 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตรแล้วแต่ระยะใดถึงก่อน โดยข้อเสนอจะสิ้นสุดวันที่ 3 เมษายน 2559

[caption id="attachment_36090" align="aligncenter" width="500"] Mazda CX-5 Mazda CX-5[/caption]

ด้านนายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าตลาดรถอเนกประสงค์เติบโตสวนทางตลาดรถยนต์รวมที่มีการชะลอตัวลง โดยในปี 2558 สัดส่วนของรถในกลุ่มนี้มีจำนวน 7.2% เพิ่มขึ้นจากปี 2557 ที่มีจำนวน 4.8% และคาดว่าในปี 2559 สัดส่วนก็จะขยับเพิ่มขึ้นเพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่ๆเข้ามาในตลาดมากขึ้น ประกอบกับลูกค้ามีความต้องการรถประเภทนี้สูงขึ้น

สำหรับมาสด้ามีรถในเซ็กเมนต์นี้ได้แก่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-9 ,มาสด้า ซีเอ็กซ์ -5 ,มาสด้า ซีเอ็กซ์ -3 โดยล่าสุดเพิ่งทำการเปิดตัวในรุ่นซีเอ็กซ์-5 สู่ตลาด ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ 5 พันคัน ส่วนซีเอ็กซ์-3 ที่เปิดตัวเดือนพฤศจิกายน 2558 ได้รับความนิยมอย่างมาก จากเดิมที่ตั้งเป้า 6 พันคัน ก็มีการปรับเป้าเป็น 8 พันคัน ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่นจะทำให้มาสด้ามีส่วนแบ่งทางการตลาด 20 % ในเซ็กเมนต์รถอเนกประสงค์

อนึ่งเมื่อปี 2558 ที่ผ่านมาพบว่า รถอเนกประสงค์ เอสยูวี-ครอสโอเวอร์ หรือพีพีวี ในประเทศไทย มียอดขายรวมทั้งสิ้น 125,075 คัน เพิ่มขึ้น 39.2 % เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่มียอดขาย 89,827 คัน

สำหรับผู้เล่นที่อยู่ในตลาดเวลานี้ ประกอบไปด้วย มาสด้า ซีเอ็กซ์-9 ,มาสด้า ซีเอ็กซ์ -5 ,มาสด้า ซีเอ็กซ์- 3 ,ฮอนด้า ซีอาร์-วี ,ฮอนด้า บีอาร์-วี ,ฮอนด้า เอชอาร์-วี ,เชฟโรเลต แคปติวา ,นิสสัน เอ็กซ์-เทรล ,นิสสัน จู๊ค ,นิสสัน ลิวิน่า ,ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ,ซูบารุ เอ็กซ์วี ส่วนผู้เล่นที่เป็นพีพีวี หรือที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะ ได้แก่ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ,โตโยต้า ฟอร์ จูนเนอร์ ,มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ,เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ ,ฟอร์ด เอเวอเรสต์

โดยตัวเลขการขายจากหอการค้าญี่ปุ่นในเดือนมกราคมที่ผ่านมาพบว่าเซ็กเมนต์นี้ทำยอดขายได้ 8,058 คัน เพิ่มขึ้น 24.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 6,477 คัน และเมื่อแบ่งแยกย่อยออกมาจะพบว่ารถพีพีวีมียอดขายรวม 4,940 คัน เติบโต 97.4% ส่วนรถอเนกประสงค์หรือเอสยูวีแท้ๆนั้นมียอดขาย3,118 คัน ลดลงเล็กน้อย 21.6% เมื่อแบ่งยอดขายออกมาตามยี่ห้อต่างๆจะพบว่าในกลุ่มพีพีวี โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ ขายได้จำนวน 2,033 คัน ,มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต 1,797 คัน,อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ 681 คัน , ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 289 คัน , เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์ 140คัน ขณะที่กลุ่มเอสยูวี ที่ได้รับความนิยมด้วยยอดขายสูงสุดได้แก่ ฮอนด้า เอชอาร์-วี 877 คัน ,นิสสัน เอ็กซ์-เทรล 631 คัน , มาสด้า ซีเอ็กซ์ - 3 จำนวน 534 คัน ,ฮอนด้า บีอาร์-วี 257 คัน ,ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต 179 คัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559