พาณิชย์เน้นสินค้า "อาหาร-ไลฟ์สไตล์" รุกส่งออกทั่วโลก ปี 62

02 ธ.ค. 2561 | 07:19 น.
พาณิชย์เล็งส่งออกปีหน้า เน้นกลุ่มอาหาร-ไลฟ์สไตล์ หลังเห็นสัญญาณความต้องการมีต่อเนื่อง ลุ้นจีนขยายฐานผลิตมาอีอีซี หลังมีปัญหาทำสงครามการค้ากับสหรัฐฯ พร้อมเตรียมปรับรูปแบบงาน Top Thai Brands 2019 เน้นเจาะกลุ่มคนรวย

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ถึงทิศทางแนวโน้มการค้าในปี 2562 ที่ทางกรมจะเน้นมากขึ้นใน 2 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มอาหารและสินค้าไลฟ์สไตล์ เนื่องจากเป็นกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพและยังเป็นที่ต้องการของตลาด หากผู้ประกอบการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการให้ตรงกับมาตรฐานของตลาดจะช่วยให้สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะการเจาะเข้าไปในช่องทางการค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ซึ่งจะช่วยให้สามารถขยายฐานลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

 

[caption id="attachment_355639" align="aligncenter" width="503"] บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์[/caption]

ทั้งนี้ กรมได้เน้นให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกหาตลาดมารองรับสินค้าใน 2 กลุ่มนี้ โดยในต้นปีหน้า กระทรวงพาณิชย์จะรุกหนักมากขึ้น ซึ่งหน้าที่ของทูตพาณิชย์จากนี้ไป คือ การเข้าไปหารือกับสมาคมต่าง ๆ ในประเทศที่ประจำการอยู่ ว่า มีมาตรฐานอย่างไรบ้าง ซึ่งหน้าที่นอกจากจะเจาะตลาดแล้ว ทูตพาณิชย์จะต้องต่อยอดในเรื่องของภาพลักษณ์ของสินค้าด้วย โดยให้ติดตามสอบถามผู้ผลิต หรือ ผู้ประกอบการ ถึงปัญหาต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไขได้ทันท่วงที

"สินค้าไลฟ์สไตล์ที่จะเน้นจะเป็นกลุ่มสิ่งทอ ของใช้ของตกแต่งบ้าน ซึ่งหลังจากที่จีนมีปัญหาการค้ากับสหรัฐฯ และถูกสหรัฐฯ ขึ้นภาษีหลายพันรายการ คาดว่าจีนจะสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ของไทย โดยเฉพาะสิ่งทอ ที่จีนสามารถใช้ไทยเป็นฐานการผลิตแล้วส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ได้"


ตกแต่ง

นอกจากนี้ ในปีหน้ากรมมีแผนจะทบทวนรูปแบบการจัดงาน Top Thai Brands 2019 (สุดยอดแบรนด์ไทย) ในต่างประเทศ เพื่อให้มีความหลากหลายและเฉพาะกลุ่มมากขึ้น โดยจะมีการส่งเสริมสินค้าที่มีราคาสูง ที่เน้นเจาะกลุ่มคนรวย รวมไปถึงการดึงกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (YEN-D) ของกรมการค้าต่างประเทศ เข้ามาร่วมงานเพื่อให้มีความหลากหลายและเจาะจงมากขึ้น เพราะเดิมจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่ติดตลาดอยู่แล้ว

โดยในปี 2562 กรมจะมีงานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2019 กว่า 12 ครั้ง ใน 9 ประเทศ เช่น ที่กัมพูชา (พนมเปญ), เมียนมา (ย่างกุ้ง), ลาว (เวียงจันทน์), เวียดนาม (โฮจิมินห์ซิตีและฮานอย), จีน (คุนหมิง) ในช่วงเดือน มิ.ย., อินเดีย (กัลกัตตา), บังกลาเทศ (ธากา), อินเดีย (มุมไบและเจนไน), ศรีลังกา (โคลัมโบ) และปากีสถาน (การาจี)

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,423 วันที่ 2 - 5 ธันวาคม  2561

595959859