กทม.รับมอบตลาดนัดจตุจักร ลดทันทีค่าเช่าเหลือแผงละ1,800บาท

01 ธ.ค. 2561 | 03:29 น.
กทม.รับโอนบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรจากร.ฟ.ท.ตามนโยบายของรัฐบาล ผู้ว่าฯอัศวินยันพร้อมรับช่วงต่อได้ทันที เผยราคาเช่าใหม่ 1,800 บาทต่อแผง ส่วนภาระหนี้ผู้ค้าราว 2,000 รายเร่งตั้งคณะกรรมการร่วมเคลียร์พร้อมเร่งหาสถานที่จอดรถบัสรับนักท่องเที่ยว

[caption id="attachment_355611" align="aligncenter" width="377"] พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง[/caption]

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังลงนามรับโอนการบริหารจัดการตลาดนักจตุจักรจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)ว่าวันนี้เป็นการลงนามอย่างเป็นทางการในการรับโอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรมาอยู่กับกรุงเทพมหานครตามที่เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2561 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานได้มีการประชุมแก้ไขปัญหาเรื่องตลาดนัดจตุจักรที่มีมติให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรเช่นเดิม ส่วนร.ฟ.ท.จะได้รับค่าเช่าที่ดินจากกทม.และกทม.จะลดค่าเช่าจากเดิมที่ร.ฟ.ท.เรียกเก็บในอัตรา 3,157 บาท เหลืออัตรา 1,800 บาท

S__6144181 นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ยังมีมติมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร เพื่อเร่งรัดการโอนความรับผิดชอบการบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรไปเป็นความรับผิดชอบของกทม.ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้รายงานผลการดำเนินการให้ครม.ทราบเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา S__6144189

โดยได้ให้นโยบายและสั่งการต่อกองอำนวยการตลาดนัดกรุงเทพมหานครและผู้เกี่ยวข้องว่าในครั้งนี้เป็นการกลับมาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรอีกครั้งหลังจากที่ได้เคยรับผิดชอบมาแล้วตั้งแต่ปี 2525-2554 ก่อนที่จะโอนให้ร.ฟ.ท.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ไปบริหารจัดการซึ่งช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมาร.ฟ.ท.สามารถบริหารจัดการได้ดี แต่ด้วยขีดจำกัดในหลายเรื่องจึงเกิดความไม่สะดวกคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงมอบหมายให้กทม.เข้าไปดำเนินการแทนดังกล่าว

“ยอมรับว่ากระชั้นชิดมากสำหรับการถ่ายโอนภารกิจในครั้งนี้ สิ่งแรกที่ดำเนินการคือการปรับปรุงประตูทางเข้าทั้ง 3 ด้าน สำนักการโยธาเข้ามาปรับพื้นผิวภายในทั้งหมด มีการล้างท่อ จะปรับโฉมใหม่ให้ดีขึ้น นอกจากนั้นยังได้รับคำสั่งให้จัดเก็บค่าเช่าแผงละ 1,800 บาทจะมีการจัดเก็บช่วงปลายเดือน เรียกว่าให้บิลแจ้งค่าเช่าก่อนแล้วค่อยผ่อนจ่ายทีหลัง ไม่ได้จัดเก็บล่วงหน้า ให้เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป” S__6144186

สำหรับภาระหนี้ที่มีกับร.ฟ.ท.ราว 2000 รายนั้นไม่ว่าจะเหตุจากกรณีใดจะตั้งคณะกรรมการเจรจาร่วมโดยมอบหมายให้ระดับรองปลัดเป็นประธานคณะกรรมการร่วมเจรจากันให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อไม่กระทบต่อการเซ็นสัญญาเช่าต่อไป

“ผมยืนยันว่าจะพัฒนาให้ดีที่สุดเท่าที่ประชาชนพึงพอใจ การจัดเก็บค่าใช้บริการห้องน้ำจะหาแนวทางต่อไป ร่มกันแดดจะหารือกับผู้ประกอบการทั้ง 2 รายเช่าคันละ 20 บาทอาจจะต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดให้เป็นสีเดียวกัน เน้นความสวยงามที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยว เร่งหาสถานที่จอดรถบัสรับนักท่องเที่ยวให้เพียงพอ อยากให้ผู้ค้าร่วมมือกันรักษาความสะอาด ระเบียบข้อบังคับต่างๆเนื่องจากสิ่งที่เข้มงวดก็เพราะต้องการยกระดับธุรกิจของผู้ค้าให้ดีขึ้นนั่นเอง”

ทั้งนี้ต่อกรณีการบริหารจัดการด้านอื่นๆอาทิ การรักษาความปลอดภัย จะขอดูรายละเอียดสัญญาอีกครั้ง เบื้องต้นนั้นบางส่วนอาจต้องจ้างและบางส่วนจะให้สำนักเทศกิจเข้าไปดำเนินการแทน ส่วนการจัดเก็บขยะจะใช้ของกทม.ดำเนินการทั้งหมด

“ปมกรณีการเช่าช่วงจะต้องทำความเข้าใจกันกับผู้รับผิดชอบ ไม่ให้เกิดขึ้นอีก ให้สิทธิ์เท่าเทียมกัน ส่วนการลงนามสัญญาเช่าจะจัดระบบใหม่ทั้งหมดอีกครั้งในเร็วๆนี้โดยต้องจัดทำสัญญาฉบับใหม่ที่ระบุสัญญาเช่าในอัตราค่าเช่า 1,800 บาทไว้อย่างชัดเจน โดยจะต้องรอรายละเอียดผู้เช่าจากร.ฟ.ท.ให้ชัดเจนก่อน ยังให้สิทธิ์ผู้ค้ารายเดิมก่อน โดยจะหารือร่วมสถาบันการเงินและกระทรวงการคลังที่เกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องเครดิตบูโรต่างๆ เบื้องต้นมีปัญหาฟ้องร้องกับร.ฟ.ท.ราว 2,000 รายเชื่อว่าราว 1,000 รายเคลียร์ได้แล้วจะนำไปสู่การลงนามสัญญากันต่อไป อาจมีการเจรจาเรื่องภาระดอกเบี้ยกับร.ฟ.ท.แนวทางประนีประนอมหากรายใดมีความพร้อมจะให้ลงนามสัญญาได้เลย”

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ได้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการ.ฟ.ท.และมติครม.ที่ต้องการให้เร่งส่งมอบหน้าที่การบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักรกับกทม.โดยเร็ว ส่วนการเจรจาภาระหนี้ยังคงดำเนินการจนกว่าจะแล้วเสร็จซึ่งจะมีคณะกรรมการขึ้นมาดำเนินการในเรื่องนี้กันต่อไป 595959859