คลังจัดเต็ม! "ช็อปช่วยชาติตรุษจีน" คืนแวต 5%

30 พ.ย. 2561 | 12:05 น.
วันที่ 30 พ.ย. 2561 - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งเป็นลักษณะคล้ายมาตรการช็อปช่วยชาติ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยมีแนวคิดให้มีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 5% ให้กับประชาชนที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตชำระค่าสินค้าผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องบันทึกการเก็บเงิน ในวงเงินไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งจะคืนให้กับผู้ที่ผูกบัญชีพรอมพ์เพย์กับเลขบัตรประชาชนเท่านั้น โดยมาตรการดังกล่าวนี้จะแตกต่างจากมาตรการช็อปช่วยชาติ ที่จะซื้อสินค้าได้เพียง 3 ชนิดเท่านั้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า มาตรการนี้ไม่ได้เป็นการหาเสียง แต่เพื่อกระตุ้นนโยบาย e-Payment และกระตุ้นให้ร้านค้ามีการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเข้าระบบฐานภาษี เป็นประโยชน์กับประเทศในระยะยาว

"ปีนี้ เราเห็นการบริโภคเติบโตค่อนข้างดีในระดับกว่า 4% จากเดิมที่โตแค่ 1% ดังนั้น การทำเป็นการทั่วไปไม่จำเป็นแล้ว ไม่ต้องกระตุ้นการบริโภคแล้ว แต่เรายังมีบางสินค้าที่คิดว่าอยากจะช่วยให้เกิดการบริโภคสินค้าบางประเภท เพื่อประโยชน์บางอย่าง เป็นตัว Stabilize ไม่ให้จีดีพีมันลงต่ำ เรามองว่า ยังน่าจะได้ 4% ต้น ๆ ทั้งหมดที่ทำเป็นซีรีย์ที่เราเตรียมไว้ ถ้าไม่ทำจะเสียเปล่า" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว