"วินด์ฯ" จ่ายไฟฟ้าพลังลม เข้าระบบอีก 90 เมกะวัตต์

30 พ.ย. 2561 | 10:33 น.
"วินด์ เอนเนอยี่" เผย โรงไฟฟ้าพลังลมเทพารักษ์จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ กฟผ. อีก 90 เมกะวัตต์ เสริมแกร่งให้บริษัทเติบโต ลุยสยายปีกต่างประเทศต่อเนื่อง

นายณพ ณรงค์เดช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) เปิดเผยว่า นางนวลศรี ม่วงศิริ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ทำหน้าที่แทนผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ทำหนังสือเลขที่ S62300/107967 แจ้งอนุมัติการเริ่มต้นกระบวนการซื้อขายไฟฟ้า (COD) พลังงานลม ของบริษัท เทพารักษ์ วินด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ WEH หนึ่งในผู้นำธุรกิจพลังงานลมในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

 

[caption id="attachment_355483" align="aligncenter" width="503"] นายณพ ณรงค์เดช นายณพ ณรงค์เดช[/caption]

โดยบริษัท เทพารักษ์ วินด์ฯ ตั้งโรงไฟฟ้าพลังลมโครงการ T1 อยู่ในพื้นที่ อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าพลังลมกับ กฟผ. ปริมาณพลังไฟฟ้าตามสัญญา 90 เมกะวัตต์ เชื่อมต่อระบบไฟฟ้าระดับแรงดัน 115 กิโลโวลต์ ผ่านระบบจำหน่ายของการไฟฟ้่าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้ากับสถานีไฟฟ้าแรงสูงสีคิ้ว 3 ของ กฟผ. ล่าสุด ผลทดสอบการปลดการเชื่อมต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้า พบว่า ในขณะทดลองจ่ายโหลดนั้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการจ่ายไฟฟ้าของ กฟภ. และผลการประเมินระดับคุณภาพของบริษัทฯ พบว่า ค่าแรงดันไฟฟ้า, ค่าความถี่ไฟฟ้า, ค่าฮาร์มอนิก, ค่าแรงดันกระเพื่อม และค่าตัวประกอบกำลัง ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้งหมด


WEH-17

"กฟผ. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัท เทพารักษ์ วินด์ จำกัด ได้ดำเนินการตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายไฟฟ้าก่อนการซื้อขายไฟฟ้าครบถ้วน และผ่านเกณฑ์การขนานเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว จึงเห็นชอบให้บริษัทฯ เริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า (COD) ในวันอังคารที่ 27 พ.ย. 2561"

นายณพ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ มีความภาคภูมิใจที่โครงการวินด์ฟาร์ม หรือ ทุ่งกังหันลมต่าง ๆ คืบหน้าไปด้วยดีตามแผนงาน โดยปัจจุบัน COD ไปแล้ว 537 เมกะวัตต์ และเมื่อทุกโครงการเสร็จสมบูรณ์ภายในช่วงต้นปี 2562 ทาง WEH จะมีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าจากทุ่งกังหันลมในไทย รวมทั้งสิ้นจำนวน 717 เมกะวัตต์ ขึ้นมาเป็นผู้พัฒนาและดำเนินงานด้านกระแสไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนั้น ยังมีแผนขยายธุรกิจพลังงานทดแทนสู่ตลาดต่างประเทศด้วยเทคโนโลยีที่หลากหลายมากขึ้น


595959859