"ค้าปลีกยื่นแวตรีฟันด์" สรรพากรอนุมัติใน 7 วัน

30 พ.ย. 2561 | 10:09 น.
301161-1705

สรรพากรชี้! เปิดรับตัวแทน "แวต รีฟันด์" เป็นส่วนหนึ่งของอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล หากกลุ่มทุนค้าปลีกพร้อม สามารถอนุมัติได้ใน 1 สัปดาห์ ด้าน บริษัทร่วมทุน "แวต รีฟันด์" ซุ่มยื่นใบสมัครทันที ชงตั้งจุดบริการ 5 ห้างดัง

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า การเปิดรับสมัครตัวแทนให้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต รีฟันด์) สำหรับนักท่องเที่ยวรอบนี้ ภายใต้โครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล "พาสปอร์ต พริวิลเลจ" เป็นคนละส่วนกับที่เปิดไปรอบแรก 3 จุด โดยสาระสำคัญครั้งนี้อยู่ที่ระยะเวลาเปิดให้คืนภาษี คือ เดือน ธ.ค. 2561 - มี.ค. 2562 ดังนั้น จึงขึ้นกับความพร้อมของแต่ละหน่วยงานจะดำเนินการ หากยื่นสมัครมาเร็วและผ่านการอนุมัติเร็วก็จะดำเนินการได้ทันที โดยกรอบเบื้องต้น กำหนดระยะเวลาอนุมัติไว้ 30 วันหลังจากยื่น แต่หากบริษัทมีความพร้อมให้กรมสรรพากรเข้าตรวจสอบ ก็สามารถอนุมัติได้ภายใน 1 สัปดาห์ หากใครไม่พร้อมและมายื่นท้าย ๆ ก็มีระยะเวลาดำเนินการน้อยลงเท่านั้น


15-3422-301161-1701

ด้าน แหล่งข่าวระดับสูงในวงการค้าปลีก เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้ยื่นใบสมัครเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง หรือ Downtown VAT Refund for Tourist ต่อกรมสรรพากร หลังจากที่กรมสรรพากรออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรที่ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการจดทะเบียน เพื่อนำออกไปนอกราชอาณาจักร มีสิทธิ์ตั้งตัวแทนเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มที่ถูกเรียกเก็บไว้แล้ว ตามมาตรา 84/4 แห่งประมวลรัษฎากร เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ บริษัท แวต รีฟันด์ฯ มีความพร้อมในการให้บริการอยู่แล้ว เพราะมีการพูดคุยและร่วมเตรียมการมานานเกือบปี รวมทั้งจัดเตรียมระบบ คน และสถานที่ไว้รองรับ โดยแผนการดำเนินงานจะนำเสนอทั้ง 5 พื้นที่ ให้บริการ ประกอบไปด้วย ห้างเซน ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ห้างเซ็นทรัล ชิดลม, ดิ เอ็มโพเรียม, โรบินสัน สุขุมวิท และสยามพารากอน

"หลังยื่นใบสมัครแล้ว คงต้องรอให้กรมสรรพากรเรียกพบ ซึ่งบริษัท แวต รีฟันด์ฯ ก็พร้อมเข้าพบและปฏิบัติตามทุกขั้นตอน"


reta3-1

สำหรับ บริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนที่เกิดจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ มอลล์ กรุ๊ป, สยามพิวรรธน์ และโรบินสัน จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท มีกรรมการรวม 9 คน ประกอบไปด้วย นางสาวนุกูล ชนะพงษ์, นางจันทนา ศรีวิริยะเลิศกุล, นางปัทมา ปิยะวงศ์ชัย, นายสุรกิจ อารยรังษี, นางณัฐศมน วงศ์กิตติพัฒน์, นายต่อศักดิ์ มังกรเวช, นายชาญชัย เชิดชูวงศ์ธนากร, นายวิชิต บ้านไกรทอง และนายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ โดยจัดตั้งขึ้นเพื่อยื่นขอเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมืองโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ออกประกาศรับสมัครตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมืองเพิ่มเติม โดยสาระสำคัญเป็นการเปิดให้ผู้สนใจเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มแก่นักท่องเที่ยวในเมืองยื่นคำขออนุมัติต่ออธิบดีกรมสรรพากร ผ่านหัวหน้ากลุ่มบริหารการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่นักท่องเที่ยว ตามแบบคำขออนุมัติเป็นผู้ให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักร โดยมีคุณสมบัติต้องเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ตั้งแต่ 25 ล้านบาทขึ้นไป เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และไม่เคยมีประวัติเป็นผู้ออกหรือใช้ใบกำกับภาษีที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการเป็นตัวแทนของผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มจากกรมสรรพากร ปรากฏอยู่ในข้อหนึ่งข้อใดที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองนิติบุคคล

 

[caption id="attachment_355468" align="aligncenter" width="503"] เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

พร้อมกันนี้ ผู้ยื่นคำขอเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องเสนอแผนการดำเนินงาน รายละเอียดของพื้นที่ในการให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไม่เกิน 5 พื้นที่ให้บริการ โดยผู้ที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้และมีความประสงค์จะเพิ่มพื้นที่ให้บริการ จะต้องทำหนังสือแจ้งอนุมัติเพิ่มพื้นที่ แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 5 พื้นที่ให้บริการ รวมทั้งต้องเสนอรูปแบบและระบบการให้บริการต่าง ๆ ด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,422 วันที่ 29 พ.ย. - 1 ธ.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สานพลังประชารัฐ ต่อยอดอะเมซิ่งไทยเทสต์หนุนแวตรีฟันด์
ครม.เพิ่มจุดคืนแวตในเมืองผ่อนปรนวีซ่ากระตุ้นทัวริสต์ปลายปี


เพิ่มเพื่อน
บาร์ไลน์ฐาน