ที่นี่ไม่มีความลับ : "ลุงตู่" มั่นใจนายกฯรอบ 2 ใส่เสื้อพรรคลุยเลือกตั้ง!

30 พ.ย. 2561 | 09:33 น.
ลุงตู่-04 DaGPOAZV4AASw2y หลังจากลุยเต็มสูบในมาตรการช่วยคนจน 38,000 ล้านบาท เพื่อเอาใจชาวบ้าน 14.5 ล้านคน ทั้งการช่วยค่าไฟฟ้า ค่ารถของคนสูงอายุ ค่าเช่าบ้าน และเงินให้เปล่าในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตามมาด้วยพลังดูด “ไดโวพลังประชารัฐ” ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  และกุนซือใหญ่ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มั่นอกมั่นใจว่า ความนิยมของทั้ง “ประยุทธ์-พลังประชารัฐ” จะพุ่งขึ้นอย่างพรวดๆ

ไม่ผิดหวังผลโพลล์ของ ดร.สังศิต พิริยะรังสรรค์ ออกมาทันทีว่า ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ถึง 27.06%  นำ เจ๊หน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ได้ 18.16% ส่วน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตามหลังแบบไม่เห็นฝุ่น ตามติดด้วย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สอดคล้องกับความนิยมพรรคที่ พลังประชารัฐ ได้ 26.61% เพื่อไทย 23.64%ประชาธิปัตย์ 19.01%

[caption id="attachment_355445" align="aligncenter" width="503"] สังศิต พิริยะรังสรรค์ สังศิต พิริยะรังสรรค์[/caption]

ความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น ในช่วงที่ ดร.สังศิต แถลงข่าวที่ ม.รังสิต แต่ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ และคณะ ที่อยู่ระหว่างเยือนเยอรมนี พอทราบผลโพลล์ก็ยิ้มแก้มแทบปริ และอดแซวพรรคพวกไม่ได้ว่า “พวกคุณเตรียมเสื้อให้ผมหรือยัง?” แปลไทยเป็นไทยว่า เตรียมเสื้อพรรคพลังประชารัฐให้พร้อมแล้วหรือยัง เพราะการจะเป็นนายกรัฐมนตรีในระบบรัฐธรรมนูญใหม่ แม้ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง แต่ต้องรับการเสนอชื่อในบัญชีนายกฯ 1 ใน 3 รายชื่อของพรรคการเมือง

แน่นอนว่าหากรับการเสนอชื่อ โดยอัตโนมัติประชาชนจะเข้าใจทันทีว่าเป็นตัวแทนหรือผู้นำของพรรคการเมืองนั้น ส่วนเวลาในการเสนอชื่อ จะเป็นเวลาเดียวกันกับที่พรรคการเมืองยื่นสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งหากการเลือกตั้งเกิดขึ้น 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั่นหมายความว่าการเสนอชื่อ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ เป็นตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐ จะเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562 ฉะนั้นช่วงนี้ไม่ต้องไปไล่ถามให้เสียเวลา ลุ่งตู่และคณะ ไม่มีหยุด รอเวลาตาม Time Line เท่านั้น

[caption id="attachment_355112" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ที่น่ามั่นใจไปกว่านั้นแว่วๆ ว่า ทักษิณ ชินวัตร ที่ปวดหัวกับการถูกรื้อนั่งร้าน ทั้งโครงการประชานิยม และการดึงอดีตส.ส.เพื่อไทยไปแล้ว การออก “อาวุธ” ที่จะเหนี่ยวรั้งอดีตส.ส.ให้อยู่พรรคในเครือข่ายยังลำบากเพราะถูก “บล็อกท่อน้ำเลี้ยง” ดิ้นไม่ออก จะยืมเงิน “เจ้าสัว” บางคนสัก 100 ล้านบาท เพื่อหยุดเลือดไหลยังลำบาก โทร.ไปขอหยิบยืมใคร ก็ไม่มีนักธุรกิจคนใดกล้ารับโทรศัพท์ ทักษิณ ชินวัตร ในขณะนี้ เพราะ 2 เรื่องคือ 1.กลัวทหารจับได้ 2.กลัวเสียเงิน ข่าวนี้ยิ่งสร้างความมั่นใจให้ฝ่ายการเมืองของรัฐบาลมากขึ้นว่า “ท่อน้ำเลี้ยง” ระบอบทักษิณ มีปัญหาแล้ว


| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3423 ระหว่างวันที่ 2-5 ธ.ค.2561
595959859