ทิ้งท้ายยากระตุ้นอสังหา 4 ค่ายใหญ่ขนสต๊อกกว่าหมื่นล้านโหมจัดแคมเปญ

07 มี.ค. 2559 | 05:00 น.
สมาโค้งสุดท้ายมาตรการกระตุ้นอสังหาฯภาครัฐ นายกสมาคมอาคารชุดไทย เผยมี.ค.เป็นเดือนแห่งมหกรรมเร่งระบายสต๊อกของเหล่าดีเวลอปเปอร์ก่อนสิ้นสุดมาตรการ 28 เม.ย.59 ชี้สต๊อกปีนี้สูงสุดในรอบ 10 ปีอยู่ที่ร่วม 8 หมื่นล้าน โดยสต๊อกราว 3-5 หมื่นล้าน อยู่ในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 คาดทำยอดขายได้กว่า 1 หมื่นล้าน ด้าน 4 บิ๊กอสังหาฯ แสนสิริ/พฤกษา/อนันดา/แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ขนสต๊อกมูลค่ากว่าหมื่นล้าน จัดบิ๊กแคมเปญ

[caption id="attachment_35973" align="aligncenter" width="700"] โปรโมชันบิ๊กอสังหาฯ โปรโมชันบิ๊กอสังหาฯ[/caption]

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ที่รัฐบาลประกาศใช้ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2558 ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง เหลือ 0.01 % ช่วยกระตุ้นตลาดให้คึกคักขึ้น โดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายก่อนสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 28 เมษายน 2559 ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2558 มียอดขายรอรับรู้รายได้ของคอนโดมิเนียมพร้อมส่งมอบอยู่ประมาณ 1.9 แสนล้านบาท ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการระบายสต๊อกเหล่านี้คือเดือนมีนาคม หากเลยเดือนนี้ไปแล้วจะโอนไม่ทันมาตรการ เนื่องจากลูกค้าจะต้องทำสัญญาภายใน 1 สัปดาห์ ช่วงเวลาที่เหลือจะเป็นขั้นตอนของการเก็บรายละเอียดงานซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อให้ลูกค้าตรวจรับและโอน

ทั้งนี้ สต๊อกสินค้าพร้อมโอนทั้งตลาดในช่วง 4 เดือนแรกปี 2559 (ม.ค.-เม.ย.59) อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งอยู่ภายในงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 10-13 มีนาคม 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ประมาณ 3-5 หมื่นล้านบาท จาก 1 พันโครงการ กว่า 200 บริษัท ซึ่งงานนี้จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "โค้งสุดท้าย ลดเกินรัฐ ลุ้นรับล้าน" เพื่อให้สอดรับกับโค้งสุดท้ายของมาตรการรัฐ และมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้สนใจอย่างล้นหลาม มียอดคนเดินงานมากกว่า 1.5แสนคน และมียอดขายตลอดงาน 4 วัน มากกว่า 3 พันล้านบาท และยอดขายต่อเนื่องตามหลังงานก่อนหมดมาตรการรัฐ อีกไม่น้อยกว่า 7 พันล้านบาท รวมแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ด้านนายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต้นปีมีสัญญาณที่ดี จากความต้องการที่อยู่อาศัยของลูกค้าที่ต่อเนื่องมาจากปลายปีที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคเป็นอย่างดี เพื่อเป็นการตอบรับกับความต้องการก่อนหมดมาตรการ บริษัทจึงเตรียมจัดงานใหญ่ ชื่อ "ช้าหมดอดมาตรการ" นำโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 12 โครงการทั่วประเทศ มอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าให้ได้ครอบครองที่อยู่อาศัยได้ง่ายยิ่งขึ้น ราคาพิเศษ เริ่มที่ 1.1 ล้านบาท โดยจะจัดในวันที่ 11-13 มีนาคมนี้ ณ บริเวณชั้น 1 แฟชั่น ฮอลล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

สำหรับ นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ กล่าวว่า บริษัทจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายครั้งยิ่งใหญ่ "โอกาสทองของคนรักบ้าน Pruksa Best Buy Moment 2016" อีกครั้งในช่วงวันที่ 1 มีนาคม-28 เมษายนนี้ โดยจะมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าได้รับโชคถึง 3 ชั้น เมื่อเลือกซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดมิเนียม พร้อมอยู่ของพฤกษาในโครงการใดก็ได้จำนวน 157 โครงการ มูลค่ารวม 1.33 หมื่นล้านบาท สำหรับโชค 3 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 รับสิทธิพิเศษทันทีที่แต่ละโครงการมอบให้ ชั้นที่ 2 รับส่วนลดพิเศษเพิ่มอีกสูงสุดถึง 2% และชั้นที่ 3 รับสิทธิ์ลุ้นรางวัลใหญ่ เป็นรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ และทองคำ รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

ในส่วนของ นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่วงโค้งสุดท้ายของมาตรการกระตุ้นได้จัดแคมเปญ Big Deals โปรฯ ด่วน..แรงทุกดีล ก่อนหมดมาตรการรัฐ เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ – เมษายน 2559 โดยตั้งเป้ายอดขายจากแคมเปญ นี้ ไว้ที่ 1.1 พันล้านบาท โดยโครงการที่เข้าร่วมมี 7 โครงการ ได้แก่ เอลลิโอ เดลเรย์, ไอดีโอ โอทู, ยูนิโอ ,ไอดีโอ สาทร-ท่าพระ, ไอดีโอ วุฒากาศ,ไอดีโอ สุขุมวิท 115,ไอดีโอ ท่าพระ-อินเตอร์เชจน์ พร้อมโปรโมชันไฮไลต์ "พร้อมอยู่พร้อมโอน-อยู่ฟรี 1 ปี - ผ่อนเริ่มต้น 999 บาท-ทองคำ 1 บาททุกหน่วย และส่วนลดสูงสุด 1 แสนบาท ในราคาเริ่มต้น 9.9 แสน –2.69 ล้านบาท

ส่วนบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์จำกัด (มหาชน) ก็ได้มีการจัดแคมเปญใหญ่เช่นกัน ใช้ชื่อว่า LH HAPPY FEST“ที่สุดของความพิเศษ...ของคนรักบ้านแลนด์” ด้วยการนำบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม พร้อมเข้าอยู่ พร้อมโอนจำนวน 28โครงการ 300 หน่วย มูลค่ารวม 1.8 พันล้านบาทร่วมแคมเปญในครั้งนี้มีทั้งบ้านเดี่ยว และทาวน์โฮม ให้จองซื้อในวันที่12-13 มีนาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,137 วันที่ 6 - 9 มีนาคม พ.ศ. 2559