ไทยจับมือฮ่องกงสะพานเชื่อมจีน-อาเซียน มั่นใจFTAมีผล 1 ม.ค.62ดันการค้าพุ่ง

30 พ.ย. 2561 | 06:54 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

 

 

“สนธิรัตน์”ย้ำความสำเร็จนำคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมการค้าฯลุยฮ่องกง เร่งต่อยอดความร่วมมือผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและเอกชนรายสำคัญอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคอาเซียนไทยกับภูมิภาคจีนผ่านเขตเศรษฐกิจ PPRD และ GBA

จากที่นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์) และคณะผู้บริหาร เดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมื่อวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา เพื่อพบกับผู้บริหารระดับสูงภาครัฐและภาคเอกชนชั้นนำของฮ่องกง โดยได้มีการหารือต่อยอดความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ตลอดจนแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจของร้านค้าปลีกรายย่อยนั้น

ฮ่องกง5

นายสนธิรัตน์ เผยว่า การเยือนฮ่องกงในครั้งนี้ได้พบและหารือกับ Mr. Edward Yau เลขาธิการด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของฮ่องกง ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ Mr. Bernard Chan ที่ปรึกษาผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และประธานบริษัท Asia Financial Holdings และ Asia Insurance Mr. Richard Li นักธุรกิจด้านการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ที่ติดอันดับ 19 จาก 50 คน ที่รวยที่สุดในฮ่องกงประจำปี 2561 โดยได้เน้นย้ำศักยภาพและความพร้อมของไทยในการรับรองการค้าการลงทุนจากจีน ในขณะที่ไทยสามารถใช้ฮ่องกงเชื่อมโยงการค้าการลงทุนกับจีนแผ่นดินใหญ่ผ่านผ่านเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง หรือ Pan Pearl River Delta (PPRD) และโครงการเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า หรือ Greater Bay Area (GBA)ได้ ตลอดจนสร้างความร่วมมือในด้านอื่นๆ ที่ฮ่องกงมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ด้านการศึกษา การเงิน เทคโนโลยี Start up เป็นต้น

สำหรับฮ่องกงเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในด้านการเงินและโลจิสติกส์ รวมถึงเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาค นโยบายของฮ่องกงมุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับการค้าและบริการ และด้วยทำเลที่ตั้งอยู่บริเวณปากแม่น้ำจูเจียง มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเปรียบเสมือนปากมังกรของจีนทำให้ฮ่องกงกลายเป็นซุปเปอร์คอนเนคเตอร์ที่เชื่อมโยงนโยบายเส้นทางสายไหมยุคใหม่ (Belt and Road Initiatives หรือ BRI) ของจีนแผ่นดินใหญ่กับโลก ผ่านเขต PPRD และGBA และยังเป็นจุดเชื่อมโยงภูมิภาคจีนกับภูมิภาคอาเซียน

ฮ่องกง

ในขณะที่ไทยมีทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางอาเซียนและมีนโยบายเชื่อมโยงกับ BRI ซึ่งฮ่องกงสามารถใช้ไทยเป็นสปริงบอร์ดเพื่อเชื่อมโยงการค้าการลงทุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตามนโยบาย Thailand 4.0 สู่ภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอนุภูมิภาค CLMV และ ACMECS ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงได้ การมาเยือนฮ่องกงในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอดความร่วมมือการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์สองภูมิภาคโดยใช้ประโยชน์จากการเป็นประตูการค้าซึ่งกันและกันอย่างเป็นรูปธรรม

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสภาพคล่องทางเศรษฐกิจระหว่างฮ่องกงและอาเซียนมากยิ่งขึ้น รวมถึงความคืบหน้าการจัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำประเทศไทย (Hong Kong Economic and Trade Office : HKETO) โดยรัฐบาลทั้งสองฝ่ายต่างก็ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากซึ่งคาดว่าจะเปิดภายในไตรมาสแรกของปี 2562 นี้ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะส่งผลให้มีการขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกันเพิ่มมากขึ้นในระยะยาวอย่างแน่นอน

090861-1927-9-335x503-335x503-2-335x503

ฮ่องกงเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับที่ 8 ของไทย และคาดว่าในปี 2561 การส่งออกไปฮ่องกงจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 สำหรับปี 2560 ฮ่องกงและไทยมีมูลค่าการค้ารวมกว่า 15,208 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สินค้าส่งออกหลักไปฮ่องกง ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ และแผงวงจรไฟฟ้า เป็นต้น และสินค้าที่ไทยนำเข้าจากฮ่องกง ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และเครื่องประดับอัญมณี ตามลำดับ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว