"บิ๊กบลู เอเยนซี่" งัด 4 ยุทธศาสตร์ เจาะงานพีอาร์ สปป.ลาว

03 ธ.ค. 2561 | 04:34 น.
สปอตไลต์กำลังส่องที่ "ณฐอร มหิทธิกุล" กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเยนซี่ จำกัด หรือ BigBlue ผู้ดำเนินธุรกิจมีเดีย เอเยนซี และสื่อโฆษณา โดยเฉพาะสื่อป้ายโฆษณานอกบ้าน หรือ สื่อโฆษณากลางแจ้ง หรือ บิลบอร์ด (Billbord) ซึ่งรวมถึงสื่อเคลื่อนที่ด้วย เป็นกลุ่มทุนเอสเอ็มอีคนไทยที่ออกไปเติบโตใน สปป.ลาว จนประสบผลสำเร็จ ได้รับการยอมรับจากฐานลูกค้าทั้งนักธุรกิจใน สปป.ลาว เอกชนไทยที่ไปลงทุนในลาว รวมถึงทุนข้ามชาติที่เข้าไปปักฐานในลาว

ล่าสุด "บิ๊กบลู เอเยนซี่" ออกมาประกาศความสำเร็จธุรกิจ ปี 2561 พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ปี 2562 ถึงยุทธศาสตร์การสร้างฐานธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น ผ่าน "ฐานเศรษฐกิจ" หลังจากคว้าชิ้นปลามันจากงานของรัฐบาล สปป.ลาว ให้ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนมาท่องเที่ยวใน สปป.ลาว ประชาสัมพันธ์ทั้งในและนอกประเทศลาว เป็นงาน "Visit Laos Year 2018" มาอยู่ในมือเมื่อต้นปี 2561 จนครบปี ทำได้บรรลุตามเป้าและประกาศแผนเติบโตปีหน้าด้วยเป้าหมายรายได้ที่จะขยายตัว 10-15%


NOK1

พีอาร์แหล่งท่องเที่ยวใหม่
'ณฐอร'
กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหารือกับรัฐบาล สปป.ลาว ในการสานต่อโครงการ "Visit Laos" ที่ทำอยู่แล้ว และมีความตั้งใจที่จะทำงานนี้ต่อเนื่อง โดยเสนอแผนให้รัฐบาลลาวเห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากผลงานที่ผ่านมา การประชาสัมพันธ์ตลอด 1 ปี ถือว่าประสบผลสำเร็จ วัดจากผลที่คนรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวใน สปป.ลาว มากขึ้น โดย BigBlue เข้าไปตั้ง Billbord ทุกแขวงในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอให้ภาครัฐมีการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญให้มากขึ้น โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ในพื้นที่ภาคเหนือของลาว เช่น เมืองเฟือง ที่แวดล้อมไปด้วยหุบเขาและมีสายนํ้าผ่าน หรือ ในพื้นที่ภาคใต้ที่มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เรียกว่า ถํ้าคำม่วน มีแหล่งนํ้าไหลภายในถํ้าเป็นระยะทางยาว เหมือนถํ้าหลวงขุนนํ้านางนอนที่ จ.เชียงราย ซึ่งภายในปลายปีนี้ บริษัทจะเข้าไปสำรวจพื้นที่เหล่านี้เพื่อเก็บข้อมูล โดยการต่อยอดครั้งนี้จะเป็นการเข้าไปเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวผ่านออนไลน์ในรูป Digital PR และติดตั้ง Billbord


3 งานใหญ่ ทิ้งทวนปี 61
นอกจากนี้ ในช่วงโค้งท้ายปี 2561 ยังเดินหน้าปักหมุดขยายเครือข่ายฐานลูกค้า ไล่ตั้งแต่ 1.เช่าพื้นที่ "เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์" เป็นห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อยู่ใจกลางเมืองเวียงจันทน์ สำหรับขายโฆษณกลางแจ้ง ซึ่งขณะนี้ได้ลูกค้ารายใหญ่ คือ Union Pay ทำธุรกรรมโอนเงินข้ามประเทศ เข้ามาเช่า Billbord และให้งบซื้อสื่อโฆษณาทั้งหมดกับ "บิ๊กบลู เอเยนซี" เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่เข้ามาในช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ โดยการเช่าพื้นที่ "เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์" ถือเป็นทำเลที่ดี สามารถให้บริการลูกค้ามาลงพื้นที่โฆษณาได้ 7 ป้าย บนอาคารสูงแห่งนี้ โดยขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาแล้ว 2 ราย คือ Union Pay กับอิออน สนใจลงโฆษณาแบรนดิ้ง ส่วนอีก 5 ป้ายที่เหลือ พร้อมขายพื้นที่โฆษณาได้ทั้งหมดภายในปี 2562 นี้


NOK2

2. "บิ๊กบลู เอเยนซี่" ได้หารือกับ บริษัท ปตท.ฯ ในการเข้าไปทำสื่อโฆษณาในพื้นที่ปั๊ม ปตท. ที่ตั้งอยู่ใน สปป.ลาว ได้ เช่น การเข้าไปตั้ง Billbord หรือ ป้ายโฆษณาสินค้าต่าง ๆ ที่ทำให้ลูกค้าสะดุดตา โดย "บิ๊กบลู เอเยนซี่" ขอเข้าไปรับบริหารจัดการงานด้านสื่อป้ายโฆษณาในพื้นที่บริเวณปั๊ม ปตท. ที่ตั้งใน สปป.ลาว โดยบิ๊กบลูจะเข้าไปชิมลางก่อนที่เวียงจันทน์ประมาณ 10 ปั๊ม มีระยะเวลาปีต่อปี ติดตั้งงานโฆษณาในปั๊ม มีตั้งแต่การประชาสัมพันธ์สินค้าต่าง ๆ โดยใช้สถานที่ที่คิดว่าคนเข้า-ออกจำนวนมาก ซึ่งปั๊ม ปตท. อยู่ในข่ายนี้ เพราะเป็นจุดขายสำหรับคนที่เข้ามาเติมนํ้ามันและดื่มกาแฟ เปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง ห้องนํ้า ที่ล้างรถ โดยในส่วนนี้จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ 15 ธ.ค. นี้

3. "บิ๊กบลู เอเยนซี่" ได้ลงทุนร่วมกับ บริษัท เอสแอลที เน็ตเวิร์ก จำกัด หรือ "SLT" บริษัทที่ให้บริการด้านอินเตอร์เน็ต เซอร์วิส โพรไวเดอร์ (Internet Service Provider) ที่ สปป.ลาว และร่วมกับ บริษัท เน็กซ์ซิส เน็ตเวิร์คส์ จำกัด หรือ "Nextsys" ผู้ทำโปรแกรมในระบบดิจิตอล ไซเนจ (Digital Signage) เป็นการทำโฆษณาบนจอทีวีและสามารถตั้งโปรแกรมสลับสินค้าที่ต้องการโฆษณาแบรนด์ต่าง ๆ ได้ต่อเนื่อง

ความร่วมมือนี้ตามแผนจะเริ่มได้ในไตรมาสแรกปี 2562 ลงตามร้านอาหาร ร้านค้าทั่วไปประมาณ 50 ร้านในเวียงจันทน์ และภายในปี 2562 จะเพิ่มเป็น 200 ร้าน โดยบริการด้านนี้จะเหมาะกับสินค้ากลุ่มคอนซูเมอร์โปรดักต์  และใช้งบประมาณไม่สูง เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งกลุ่มคนไทยที่เข้ามาทำธุรกิจใน สปป.ลาว และนักธุรกิจลาว

อย่างไรก็ตาม ผลดำเนินงานตลอดปี 2561 เป็นไปตามเป้า โดย BigBlue มีรายได้กว่า 100 ล้านบาทต่อปี มีลูกค้าอยู่ในมือทุกกลุ่มทุกสื่อโฆษณาที่มาใช้บริการรวมประมาณ 50 ราย


ตั้งธงปี 2562 เติบโต 10-15%
กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเยนซี่ จำกัด กล่าวอีกว่า ปี 2562 มีความเป็นไปได้สูงที่ฐานรายได้รวมจะเติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับปี 2561 โดยจะมีรายได้ที่เกิดการขยายธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายปี 2561 เข้ามาเพิ่ม อีกทั้งแผนธุรกิจปี 2562 จะตอกยํ้าถึงการปักธง 4 ยุทธศาสตร์ และมุ่งขยายฐานลูกค้า เริ่มตั้งแต่เดินหน้าขยายฐานลูกค้าแบบเจาะจงกลุ่มเอสเอ็มอีมากขึ้น และขยายสถานที่ให้บริการตั้งป้ายโฆษณากลางแจ้งมากขึ้น โดยเฉพาะในสถานที่สำคัญที่เป็นจุดสนใจ


NOK3

นอกจากนี้ จะต้องรักษาฐานลูกค้าเดิมที่ส่วนใหญ่เป็นฐานลูกค้ารายใหญ่ เช่น เอสซีจี อีซุซุ และกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น และสุดท้ายจับมือกับพาร์ตเนอร์ที่เป็นคนทำธุรกิจในสายงานสื่อเข้ามาเป็นพันธมิตรระยะยาวในแง่พันธมิตรทางธุรกิจและการค้า เช่น จับมือกับ บริษัท คมปัญญา ออแกไนเซอร์ฯ เบอร์ 1 ใน สปป.ลาว ด้านการจัดงานแสดงสินค้า โดยส่วนนี้จะร่วมมือกันในเชิงพาณิชย์ได้ภายในปี 2562

"ทำให้ปีหน้าจะเป็นปีที่ต้องหันมาให้ความสำคัญกับฐานลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอีมากขึ้น นอกจากนี้ยังมองว่า จีดีพีในลาวยังเติบโตอยู่ที่ระดับ 7-8% ต่อเนื่อง โดยมีกำลังซื้อจากประชากร 8 ล้านคน ซึ่งยังไม่รวมคนต่างด้าวที่เข้าไปอยู่ในลาว และกลุ่มทุนจีนก็เป็นเบอร์ 1 ในการเข้าไปลงทุนใน สปป.ลาว โดยเฉพาะการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้ธุรกิจของ BigBlue เติบโตไปด้วย


สัมภาษณ์โดย : งามตา สืบเชื้อวงค์
ภาพ : สุกฤษฏิ์ สืบสาย

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3423 วันที่ 2-5 ธันวาคม 2561



บาร์ไลน์ฐาน