ดัน "หนุมาน & ทศกัณฐ์-มาจอรี-ทัวร์ไกด์ต่างดาว" ผงาด! พาณิชย์ปั้นสุดยอดคาแรคเตอร์ไทยบุกโลก

30 พ.ย. 2561 | 05:04 น.
พาณิชย์ชี้! การ์ตูนคาแรคเตอร์ไทยศักยภาพสูง ต่างชาติรุมซื้อลิขสิทธิ์ ช่วยสร้างแบรนด์สินค้า โชว์แผนปี 2562 ดันร่วมแสดง 4 งานใหญ่ ทั้งในและต่างประเทศ หลังมูลค่าตลาดอุตสาหหกรรมคาแรคเตอร์ ปี 61 โตเกือบ 2,000 ล้าน

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้นำผู้ประกอบการคาแรคเตอร์ไทย 9 ราย แสดงศักยภาพของผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในด้านการออกแบบและผลิตตัวการ์ตูน และเจรจาการค้ากับคู่ค้าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในงาน STYLE Bangkok 2018 เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_355205" align="aligncenter" width="503"] บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์[/caption]

ทั้งนี้ การซื้อขายลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ของไทยเป็นที่ยอมรับมากขึ้น สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ซึ่งจะเห็นได้จากผลการเจรจาการค้าโดยภาพรวมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เกิดการจับคู่เจรจาการค้ารวม จำนวน 138 คู่ สร้างมูลค่าทางธุรกิจไม่ต่ำกว่า 38 ล้านบาท โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่าง ๆ จากทั้งในและต่างประเทศ สนใจติดต่อซื้อลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนคาแรคเตอร์ต่าง ๆ ไปใช้ในการจัดทำการตลาดโปรโมชั่นต่าง ๆ ร่วมกับสินค้าแบรนด์ของตน อีกทั้งยังให้ความสนใจในการใช้บริการด้านการออกแบบคาแรคเตอร์ใหม่ให้กับสินค้า ตลอดจนบริการด้านการออกแบบสร้างสรรค์สื่อดิจิทัลคอนเทนท์ เพื่อเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ คาแรคเตอร์ที่เป็นที่นิยม เช่น รามเกียรติ์โฮเล่น : หนุมาน & ทศกัณฐ์ มาจอรี ทัวร์ไกด์จากต่างดาว และ Yak Rocket เป็นต้น


คาแรคเตอร์

หลังจากนี้ กรมฯ มีแผนส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ธุรกิจคาแรคเตอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น อาทิ งาน Bangkok International Digital Content Festival (BIDC) 2019 ในช่วงเดือน มิ.ย. 2562 โครงการส่งเสริมการรับรู้อุตสาหกรรม Digital Contents ไทย และจำหน่ายสินค้าที่มี Cartoon Characters และ Animation ไทยในโตเกียว ในช่วงเดือน ก.ค. 2562 และโครงการส่งเสริมธุรกิจ Character Licensing สู่ตลาดต่างประเทศ เป็นต้น


คาแรคเตอร์2

อย่างไรก็ดี จากที่ตั้งแต่ปี 2559 ได้มีการแยกมูลค่าของกลุ่มคาแรคเตอร์ออกจากกลุ่มแอนิเมชั่นจากที่มีมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยประมาณการว่า ตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ไทยในปี 2561 จะมีมูลค่าราว 2.6 หมื่นล้านบาท โดยอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ปี 2560 มีมูลค่า 1,848 ล้านบาท และปี 2561 มีมูลค่า 1,998 ล้านบาท ก่อให้เกิดรายได้อย่างมหาศาลให้กับประเทศและกลายเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยปัจจัยการเติบโตมาจากการขยายตัวของสื่อดิจิทัลและด้านการผลิตของภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ อีกทั้งประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมทั้งด้านบุคลากรที่มีความคิดสร้างสรรค์และมีทักษะความรู้ความเชี่ยวชาญระดับสูงในด้านเทคนิคและฝีมือ ที่สำคัญมีจิตใจบริการ (Service Mind) และมีความยืดหยุ่นสูง


090861-1927-9-335x503-335x503