"บิ๊กป้อม" ยัน! ไม่มีใบสั่ง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง

30 พ.ย. 2561 | 06:13 น.
"บิ๊กป้อม" ย้ำ คสช. ไม่มีใบสั่ง กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้! ไม่สามารถทำให้ทุกพรรคถูกใจได้ ไม่หวั่นบอยคอตลงเลือกตั้ง แจงไม่ง้อพรรคที่ปฎิเสธร่วมประชุมกับ คสช.-กกต. หารือปลดล็อก 7 ธ.ค. นี้


ประวิตร

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า การแบ่งเขตเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น คสช. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของ กกต. ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง และ คสช. ไม่ได้เป็นคนไปแบ่งเขต การที่มีคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เพราะมีคนไปร้องเรียน ดังนั้น ต้องมีคำสั่งนี้เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย แต่ทุกอย่างต้องให้อำนาจ กกต.

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งที่ถูกมองว่าไม่เป็นธรรมนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะให้ถูกใจทุกพรรคคงเป็นไปไม่ได้ เพราะบางคนก็อยากได้เขตของตัวเอง พอไม่ได้ก็โวยวาย เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าได้ก็ดี ถ้าไม่ได้ก็ร้อง

ต่อข้อถามว่า การแบ่งเขตจะนำไปสู่การบอยคอตไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่กลัว เพราะพรรคการเมืองส่วนใหญ่ยอมรับการแบ่งเขต เช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว จะได้เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ ซึ่ง คสช. เข้ามาบริหารประเทศก็ใช้นโยบายประชาธิปไตยเช่นกัน ในขณะนี้ประชาชนอยากเลือกใครมาบริหารประเทศก็สามารถเลือกได้ แต่ส่วนตัวอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีอีก เพราะทำงานดี จะได้ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีและเดินหน้าสู่การปฏิรูปประเทศ ขณะนี้ประเทศก็ดีขึ้นมากแล้ว

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคจะไม่เข้าร่วมประชุมกับ คสช. กกต. และพรรคการเมือง ในวันที่ 7 ธ.ค. ว่า ถ้าพรรคไหนไม่มา ก็ไม่ทราบว่าจะง้อทำไม ซึ่งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยก็ไม่เข้าร่วม ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้น เพราะสัญญากับนานาชาติแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งตามโรดแมปที่กำหนดไว้

090861-1927-9-335x503-335x503