ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลังรัสเซียพร้อมให้ความร่วมมือกลุ่มโอเปกลดกำลังการผลิต

30 พ.ย. 2561 | 02:59 น.
ราคาน้ำมันดิบฟื้น หลังรัสเซียพร้อมให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตร่วมกับกลุ่มโอเปก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัสเซียแสดงความพร้อมในการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบครั้งใหม่ร่วมกับซาอุดิอาระเบียและประเทศสมาชิกอื่นๆ ในกลุ่มโอเปก โดยกระทรวงพลังงานของรัสเซียจะหารือร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ในประเทศในวันอังคารนี้

- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เผยบันทึกการประชุมล่าสุดที่แสดงแนวโน้มการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 10 มาอยู่ที่ระดับ 450 ล้านบาร์เรล แตะระดับสูงสุดของปี 60 โดยอยู่ต่ำกว่าสถิติสูงสุดเมื่อเดือนมี.ค. 59 เพียง 80 ล้านบาร์เรล

- ปริมาณน้ำมันสำรองสหรัฐฯ ในปี 59 ปรับเพิ่มขึ้น 6.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 39.2 ล้านบาร์เรล สูงที่สุดในรอบ 47 ปี โดยมีแรงหนุนจากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและน้ำมันในชั้นหินดินดานที่ออกสู่ตลาดมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงหนุนจาก
อุปสงค์จากประเทศอินโดนีเซียและปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในตะวันออกกลางที่ปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันดีเซลที่อ่อนตัวลงในช่วงสิ้นปี

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 48-53 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 57-62  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

จับตาความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตหรือไม่ หลังแหล่งข่าวเผยว่าผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกมีการพูดคุยเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตของปี 62 ลงสูงสุดถึง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับการผลิตในเดือนต.ค. 61 โดยข้อตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตจะมีการพิจารณาในการประชุมวันที่ 6 ธ.ค. 61

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านในเดือนพ.ย. 61 คาดว่าจะปรับตัวลดลง ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะประกาศผ่อนผันให้ 8 ประเทศสามารถนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านได้ โดยในสองสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าไม่มีการส่งออกน้ำมันจากอิหร่าน เนื่องจากได้มีการวางแผนซื้อน้ำมันดิบล่วงหน้าก่อนการประกาศผ่อนผัน

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดว่าจะเริ่มปรับลดลง หลังโรงกลั่นส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ 090861-1927-9-335x503-335x503