BMW เจียด 400 ล้าน! ผุดโรงงานประกอบแบตเตอรี่ที่ชลบุรี

29 พ.ย. 2561 | 10:16 น.
บีเอ็มดับเบิลยูเริ่มโปรเจกต์ใหม่ของรถยนต์ปลั๊ก-อินไฮบริด ภายใต้แผนส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอ พร้อมลุยประกอบแบตเตอรี่ในไทยปีหน้า

รายงานจากบีเอ็มดับเบิลยู ว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย ร่วมกับ แดร็คเซิลไมเออร์ กรุ๊ป ผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ระดับโลก จะเริ่มต้นการประกอบแบตเตอรี่แรงดันสูงในประเทศไทย ทั้งในส่วนของการประกอบโมดูลแบตเตอรี่และการประกอบตัวแบตเตอรี่ โดยจะเริ่มต้นสายการประกอบในปี 2562 ณ โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ชลบุรี

นายคริสเตียน วิดมานน์ ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า การเริ่มต้นประกอบแบตเตอรี่ในประเทศไทย จะตอบโจทย์ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังถือเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่โรงงานใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการประกอบรถยนต์ในภูมิภาคนี้ โดยในปัจจุบันโรงงานของเรามีความสามารถในการประกอบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดถึง 4 รุ่น

เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการประกอบแล้ว แบตเตอรี่แรงดันสูงดังกล่าวจะถูกส่งไปยังโรงงานบีเอ็มดับเบิลยูที่ระยอง เพื่อนำไปติดตั้งในรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดในตระกูลบีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 5, บีเอ็มดับเบิลยูซีรี่ส์ 7 และบีเอ็มดับเบิลยู X5 โดยจะเริ่มต้นเฟสแรกตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

"เราวางแผนที่จะลงทุนกว่า 400 ล้านบาท กับความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อสร้างหลักชัยแห่งนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) สำหรับการลงทุนประกอบรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท" นายคริสเตียน วิดมานน์ กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว