'เอกนิติ' ยัน! "ช็อปช่วยชาติ" หนุนรายย่อย ส่งเสริม "ชาวสวนยาง-โอท็อป-รักการอ่าน"

29 พ.ย. 2561 | 09:28 น.
วันที่ 29 พ.ย. 2561 - นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวระหว่างการจัดประชุมสัมมนาผู้บริหารกรมสรรพากรทั่วประเทศ เพื่อมอบนโยบายากรจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2562 ตามยุทธศาสตร์ D2RIVE โดยได้ระบุถึงกรณีมาตรการ "ช็อปช่วยชาติ" ว่า ข้อมูลเบื้องต้น โครงการช็อปช่วยชาติ ในการเปิดให้ประชาชนซื้อสินค้า 3 กลุ่มหลัก เพื่อนำใบเสร็จมายื่นหักลดหย่อนภาษี เพราะไม่ต้องการให้เสพติดการออกมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายท้ายปี เพราะจะทำให้การซื้อขายหยุดชะงัก เนื่องจากประชาชนมักจะรอการซื้อสินค้าจากมาตรการรัฐ จึงช่วยเหลือเพียงบางกลุ่มที่จำเป็น สำหรับสินค้าบางรายการที่กำหนดให้ใช้สิทธิ์หักลดหย่อนภาษี ประกอบด้วย 1.ยางรถยนต์ผลิตในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดทั้งในและต่างประเทศ หากใช้น้ำยางในประเทศเข้าร่วมโครงการได้ โดยจะนำหลักการผลิตยางมาเปรียบเทียบ หากเป็นล้อรถยนต์ธรรมดา 1 เส้น ใช้ยางพาราผลิตล้อยางจำนวน 2 กิโลกรัม ยางล้อรถบรรทุก 1 เส้น ใช้ยางพารา 12 กิโลกรัม เพื่อกำหนดโคต้าให้รับซื้อยางพาราเพิ่มเติม และรับสติกเกอร์ไปติดสติกเกอร์กับผลิตภัณฑ์รองรับเข้าโครงการช้อปช่วยชาติ เพราะการผลิตในช่วง 1-2 เดือนนี้ เอกชนคงดำเนินการผลิตล้อยางไม่ทันเวลาการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษี

2.การส่งเสริมซื้อสินค้าโอท็อบ เพื่อช่วยเพิ่มตลาดให้กับสินค้าชุมชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นของฝาก ของขวัญให้กับญาติ ลูกค้าเพียงนำใบเสร็จที่ระบุชื่อผู้ซื้อ ผู้ขาย รายการสินค้าและที่อยู่ชัดเจน ไม่ต้องจำเป็นต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม สามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ เพราะจะทำให้ชุมชนได้ประโยชน์ 3.การซื้อหนังสือ รวมไปถึง E-Book แต่ไม่รวมหนังสือพิมพ์ วารสาร เพราะเป็นการซื้อเป็นประจำอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้น สำหรับ E-Book เมื่อซื้อผ่านออนไลน์รูปแบบต่าง ๆ หากมีเอกสารหลักฐานชัดเจนในการซื้อขายนำมาหักลดหย่อนได้ โครงการช็อปช่วยชาติกำหนดให้เริ่มตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2561 – 15 ม.ค. 2562 โดยนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม นำมาหักลดหย่อนภาษีได้ วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท

นายเอกนิติ ย้ำว่า หากซื้อสินค้าภายในปี 2561 ยื่นภาษีช่วงต้นปี 2562 และหากซื้อในเดือน ม.ค. เพราะยอดซื้อยังไม่ครบวงเงินที่กำหนด นำไปใช้ยื่นภาษีในปี 2563 แนวทางทั้งหมดกระทรวงคลังเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการช็อปช่วยชาติให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 4 ธ.ค.


เพิ่มเพื่อน
ติดตามฐาน