'สนธิรัตน์' ลั่น! ทำทุกปีเป็นปีทองชาวนา "จำนำยุ้งฉาง" ถูกทาง มั่นใจ! ฟันส่วนต่างอีก 6 พันบาท/ตัน

29 พ.ย. 2561 | 07:08 น.
'สนธิรัตน์' ลงพื้นที่พบชาวนาเมืองอุบลฯ ลั่น! ทำทุกปีเป็นปีทองชาวนา หลังข้าวเปลือกหอมมะลิสูงเป็นประวัติการณ์ 1.6-1.7 หมื่นบาท/ตัน บวกมาตรการที่รัฐบาลช่วยเหลืออีกเพียบ ทำให้มีรายได้ถึงตันละ 2.2 หมื่นบาท ด้าน ธ.ก.ส. โอนเงินค่าเก็บเกี่ยวแล้วกว่า 2 ล้านราย รวมกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการภายใต้มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว และพบปะกับเกษตรกรใน อ.เขื่อนใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวหอมมะลิ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2561 ว่า ผลจากการที่รัฐบาลได้เข้ามาบริหารจัดการข้าวที่ค้างสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกจนหมด จึงไม่มีผลกระทบต่อราคาตลาดข้าวอีกต่อไป ประกอบกับมีคำสั่งซื้อข้าวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้น โดยข้าวเปลือกหอมมะลิปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูกาล ราคาสูงถึงตันละ 16,000-17,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่พี่น้องเกษตรกรพอใจและสูงเป็นประวัติการณ์


สน10

"ดีใจที่ปีนี้พี่น้องชาวนาหน้าตาแจ่มใส เสียดายข้าวน้อยไปหน่อย ไม่งั้นป่านนี้ยิ้มไปถึงหู เพราะปีนี้ข้าวราคาดีเหลือเกิน กระทรวงพาณิชย์ที่ผมดูแลอยู่ก็ดีใจ เพราะตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารได้ออกมาตรการเรื่องข้าวอย่างทุ่มเทสุดชีวิต ทำมาหลายปี เพราะรู้ว่าพี่น้องลำบากเรื่องราคาข้าว ราคาไม่ดี แต่เมื่อพวกเราเข้ามาก็ก้มหน้าก้มตาแก้ปัญหา จนในที่สุด ก็ทำให้ราคาข้าวมีเสถียรภาพ และจะมุ่งหน้าใช้กลไกตลาดนำการผลิตต่อไป โดยไม่บิดเบือนกลไกตลาดให้เสียหายและจะรักษาราคาให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อไป และหวังที่จะให้ทุก ๆ ปี เป็นปีทองของชาวนา"


สน7

สำหรับมาตรการที่รัฐบาลได้นำมาใช้เพื่อผลักดันให้เกษตรกรเก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง ช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก ในกรณีที่ไม่มียุ้งฉาง แต่เป็นสมาชิกสถาบันเกษตรกรสามารถเอาข้าวไปฝากเก็บ จะได้รับค่าฝากเก็บตันละ 1,000 บาท ถ้ามียุ้งฉางได้ตันละ 1,500 บาท ซึ่งไม่จำกัดปริมาณข้าว และถ้าต้องการเงินไปใช้ ก็เอาข้าวไปวางค้ำประกันไว้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะได้เงินตันละ 11,800 บาท ต่อไปเมื่ออยากขายข้าว หากราคาข้าวสูงขึ้นเป็นตันละ 16,000-18,000 บาท เกษตรกรก็จะได้ส่วนต่างจากการนำข้าวไปขายอีกตันละ 4,000-6,000 บาท


สน8

นอกจากนี้ ยังได้รับเงินจากรัฐบาลทันที เป็นค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพ โดยได้ให้แก่เกษตรกรทุกรายที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ไร่ละ 1,500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 12 ไร่ หรือ ไม่เกิน 18,000 บาท หากรวมรายได้ที่เกษตรกรจะได้รับ ทั้งค่าฝากเก็บ ค่าเก็บเกี่ยว ค่าปรับปรุงคุณภาพ และส่วนต่างราคาที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต เกษตรกรจะมีรายได้จากการขายข้าวเปลือกหอมมะลิสูงถึงตันละ 22,000 บาท หรือมากกว่า

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธ.ก.ส. ได้โอนเงินค่าเก็บเกี่ยวเข้าบัญชีเกษตรกรในพื้นที่ที่ไม่ประกาศภัยพิบัติแล้วทุกราย จำนวน 2.05 ล้านราย รวมทั้งสิ้น 28,944 ล้านบาท

ติดตามฐาน