'เกษมสันต์' ยื่น ป.ป.ช. สอบ "เลขาฯอย. - พวก" ปมยาจุดกันยุงเรนเจอร์ สเก้าท์

29 พ.ย. 2561 | 05:50 น.
'เกษมสันต์' ยื่น ป.ป.ช. สอบลงโทษ เลขาฯอย. กับพวก ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณียาจุดกันยุง "เรนเจอร์ สเก้าท์"

นายเกษมสันต์ วีระกุล ได้เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยมี พ.ต.อ.ณรงค์ ยิ้มเจริญ เลขานุการประธานกรรมการ ป.ป.ช. เป็นผู้รับหนังสือ

นายเกษมสันต์ กล่าวว่า ในฐานะประชาชนที่เฝ้าติดตามและเสนอข้อมูลผ่านสื่อในเรื่องดังกล่าวมาตลอด ได้พบถึงความไม่ชอบมาพากลในการปฎิบัติหน้าที่ของเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กับพวก ขอให้ทาง ป.ป.ช. ทำการสอบสวนลงโทษ เลขาธิการ อย. กับพวก ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณียาจุดกันยุง "เรนเจอร์ สเก้าท์"




v1

โดย 1) อ.ย. ตรวจพบว่า ยาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ ใส่สารไม่ตรงกับการจดทะเบียน ตั้งแต่ปี 2558-2561 ไม่พบ d-Allethrin พบ Meperfluthrin และต่อมาพบ Heptaflutrin แบบเดียวกับที่เจอในก็อตซิล่า แต่ อย. ดำเนินคดีทางกฎหมายเพียงครั้งเดียว (2558) ที่เหลือยังไม่มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

2) อย. ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการนำเข้ามาอีกนับครั้งไม่ถ้วน ตามกฎหมาย อย. โดยด่านอาหารและยา ต้อง 'กัก' กันค้าที่นำเข้าเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ ถ้าผลวิเคราะห์ตรงกับที่จดทะเบียน จึงค่อยอนุญาตให้นำเข้า (มีการเก็บตัวอย่างตรวจครั้งเดียว คือ 25 พ.ค. 2560 ไม่พบ d-Allethrin ที่ขึ้นทะเบียน แต่พบ Meperfluthrin ซึ่งไม่ขึ้นทะเบียน)

3) อย. อนุมัติให้บริษัทขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายใหม่ในชื่อ "เรนเจอร์ สเก้าท์ที" อย่างรวดเร็ว มีเลศนัย ด่านอาหารและยาไม่เคยมีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์ เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

4) เมื่อความแตก อย. ก็ยังรอจนคณะกรรมการวัตถุอันตราย (8 ส.ค. 61) มีมติเพิกถอนทะเบียนและใบอนุญาต อย. จึงเพิกถอนทะเบียนและใบอนุญาต ( 21 ก.ย. 61) ทั้ง ๆ ที่เป็นอำนาจตนเองทำได้อยู่แล้ว

5) อย. ยังเอื้อประโยชน์กับ เรนเจอร์ เสก้าท์ ด้วยการใช้กฎหมายผิดมาตรา อย. ต้องใช้ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มาตรา 52 วรรค 2 3 และ 4 เท่านั้น คือ เอกชนต้องส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ อย. เพื่อการทำลาย ใครครอบครองแล้วเสียหาย ให้ฟ้องผู้นำเข้าได้ แต่ อย. กลับใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย มาตรา 52 วรรค 1 ให้ผู้นำเข้าส่งคืนผลิตภัณฑ์คืนผู้ผลิตภายใน 6 เดือน เป็นการออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังสั่งให้ผู้ครอบครองและร้านค้าขายคืนผู้นำเข้า เพื่อให้ส่งคืนผู้ผลิต ซึ่งในทางปฏิบัติควบคุมไม่ได้ เราจึงเห็นมีการวางขายเหมือนไม่เกิดอะไรขึ้น เท่ากับว่า อย. ออกคำสั่งโดยไม่มีกฎหมายรองรับและเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน

6) อย. ยังปล่อยให้มีการโฆษณายาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ ตามปกติ

ติดตามฐาน