"จุติ" ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ ก.ล.ต. ระงับการขายหุ้นสถาบันการศึกษา

29 พ.ย. 2561 | 00:06 น.
นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้ทนายความเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 28 พ.ย. 2561 ขอให้ ก.ล.ต. ระงับการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของ บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) หรือ SISB ผู้ได้รับใบอนุญาตกลุ่มโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ ที่จะทำการ IPO เสนอขายหุ้น SISB จำนวน 260 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.20 บาท จากราคาพาร์ที่หุ้นละ 0.50 บาท ในวันที่ 29 พ.ย. 2561

ในเนื้อหาคำฟ้องมีสาระสำคัญว่า ธุรกิจโรงเรียนเอกชนมีสิทธิพิเศษได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้และภาษีต่าง ๆ อันเป็นการให้ความช่วยเหลือด้านศึกษาจากภาครัฐ โดยประชาชนผู้เสียภาษี รวมถึงรัฐยังมีอำนาจในการกำกับดูแลให้โรงเรียนเอกชนต้องจัดสรรผลกำไร เพื่อนำกลับไปพัฒนาโรงเรียนตนเองด้วย

หากวัตถุประสงค์โรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดด้านการเงินให้กับผู้ถือหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยอาศัยสิทธิพิเศษได้รับยกเว้นภาษีด้วยแล้ว

คำสั่งของ ก.ล.ต. ให้ซื้อขายหุ้น SISB ในตลาดทรัพย์ อาจเป็นการขัดต่อหลักนโยบายแห่งรัฐในการพัฒนาการศึกษาตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายแม่บท รวมถึงยังอาจขัดต่อกฎหมายประกอบอื่น ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ, พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชนฯ ประกาศคณะกรรมการตลาดทุน เรื่องการขออนุญาตและการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ รวมถึง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นจุดริเริ่มให้เกิดการแสวงหากำไรโดยอาศัยธุรกิจการศึกษา ที่จะเป็นจุดเสี่ยง จุดหักเหของชาติ ที่ส่งผลร้ายต่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยได้

โดยส่วนทางคดี ศาลได้แจ้ง นายจุติ ไกรฤกษ์ ผู้ฟ้องคดี และออกหมายนัดให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. มาไต่สวนทำคำชี้แจงเสนอต่อศาลในวันไต่สวนใน วันที่ 7 ธ.ค. 2561

595959859